fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN– MỒNG 3 TẾT

14.02.2021 – CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN – NĂM B – MỒNG 3 TẾT –
THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Mc 1,40-45
“Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (Mc 1,40)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thời xưa, phong cùi vẫn được xem là căn bệnh nan y làm cho mọi người ghê sợ. Người mắc bệnh phong không chỉ bị đau đớn nơi thân thể, nhưng còn mặc cảm nặng nề vì bị mọi người xa lánh, kỳ thị… Nhà thơ Công Giáo Hàn Mặc Tử đã mắc phải căn bệnh quái ác này. Kinh nghiệm về cái đau nhức trên thân thể, nhất là vào những đêm trăng sáng, cùng với nỗi cô đơn, bị bỏ rơi… đến độ chàng phải cất tiếng rao: “Ai mua trăng tôi bán trăng cho…

Người Do thái cũng quan niệm bệnh phong là một bệnh ô uế, do đó bệnh nhân phải tránh giáp mặt với mọi người. Tuy nhiên, người phong cùi trong bài Tin Mừng hôm nay đã vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình cũng như sự kỳ thị của cộng đồng. Anh chủ động đến gặp Chúa Giêsu với tất cả sự tin tưởng. Anh quỳ sụp xuống trước mặt Chúa và van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (c.40)

Nếu Ngài muốn”, người bị phong cùi đã đặt ý mình vào trong Ý muốn của Chúa với niềm tín thác. Anh biết chắc Chúa có thể chữa được cho anh, nhưng vẫn để Ngài toàn quyền quyết định cứu chữa cho anh hay không. Như thế, ta thấy được niềm tin của anh vào Chúa Giêsu không phải là một niềm tin mù quáng, hay vì cùng đường cụt lối mới chạy đến. Anh đến với Chúa với tất cả trái tim, với tâm hồn khiêm tốn và khó nghèo.

Trước niềm tin mãnh liệt của anh, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương, Ngài vượt qua rào cản của Luật Môsê, bỏ mặc những lời xầm xì, bàn tán để đến gần người bệnh phong thay vì tránh xa anh. Ngài “giơ tay đụng vào anh và bảo: Tôi muốn, anh sạch đi! Lập tức, chứng phong cùi liền biến mất, và anh liền được lành sạch” (Mc 1,41-42).

Ngày nay, bệnh phong đã có thể chữa trị và kiểm soát được, nhưng vẫn còn đó những con người bị kỳ thị, xa lánh vì nghèo khổ, bệnh tật, dơ bẩn, những người bị mang tiếng xấu, bị xã hội loại trừ… Có khi chính ta cũng bị căn bệnh phong tinh thần gặm nhấm, bào mòn bởi nỗi sợ sệt, bi quan, buồn chán, hoặc bởi tính tự phụ, ghen ghét, nghi ngờ, ham quyền hám lợi mà gạt bỏ lương tri, có khi đánh mất luôn phẩm giá con người… Lại cũng có những căn bệnh hủi trong đời sống đức tin, khi vì mặc cảm tội lỗi hay vì lười biếng- ta tự xa lánh Thiên Chúa và tha nhân, muốn tự mình xoay xở mọi việc và gạt Chúa ra khỏi cuộc đời, không để cho Thiên Chúa đụng chạm đến mình.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức căn bệnh tâm linh nơi chính tâm hồn mình, ý thức khoảng cách chính mình đã tạo ra để ngăn cách Thiên Chúa và tách biệt với tha nhân. Chúng ta cần sám hối và can đảm trở về với Thiên Chúa, xin Ngài cứu chữa và để cho Ngài chạm đến ta, để ta được sạch và tái hòa nhập với Thiên Chúa và tha nhân.

Ý thức mình là “phận nữ tỳ hèn mọn”, Mẹ Maria đã luôn để cho “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” thanh luyện và gìn giữ tâm hồn Mẹ luôn thanh sạch vẹn toàn trước mặt Chúa, và gần gũi với tha nhân. Cách riêng, Mẹ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những ai bị xã hội lên án, loại trừ, hoặc coi thường như chị Êlizabeth. Mẹ cũng gần gũi và bênh đỡ những người đau khổ, người gặp khó khăn thất bại trong cuộc sống như đôi tân hôn tại Cana, để đỡ nâng và an ủi họ. Mẹ nhận biết những điều lạ lùng Thiên Chúa đã làm cho Mẹ, và Mẹ cũng diễn tả tình thương của Chúa cho hết mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi năng đến với Chúa qua các Bí Tích để tâm hồn được trong sạch, mỗi ngày thêm gần Chúa và tha nhân hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, cuộc sống hôm nay có nhiều cám dỗ, xin Mẹ dẫn dắt và giúp con thoát khỏi, nhất là những cám dỗ về đức thanh sạch. Xin Mẹ giúp con biết quý trọng mối tương quan mật thiết với Chúa Giêsu, vì Ngài luôn yêu quý tâm hồn trong sạch.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/817065465823303)                                                  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *