fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

21.02.2021 – CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – NĂM B

Mc 1,12-15
“Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1,13)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Walter Mischel, một giáo sư tâm lý học của Đại học Stanford đã làm thí nghiệm với những đứa trẻ 4 tuổi: ông đặt một viên kẹo dẻo trước mặt mỗi đứa trẻ và nói rằng ông cần phải ra ngoài vài phút. Các bé được phép ăn viên kẹo dẻo đó, nhưng khi ông trở lại, nếu bé nào còn kẹo thì sẽ được thưởng thêm một viên kẹo nữa. Nhiều bé không chịu nổi cơn cám dỗ đã ăn viên kẹo ngay sau đó. Tuy nhiên, có vài bé đã chờ đợi suốt 20 phút cho đến khi giáo sư quay lại. Kết quả nghiên cứu tiếp theo cho thấy: đa số các em biết tự chủ ấy sau này là những người thành công trong cuộc đời.[1]

Câu chuyện ấy cho phép chúng ta liên tưởng đến khung cảnh trong bài Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay, khi “Thần Khí đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa” để chịu cám dỗ. Thánh Mác-cô không kể lại chi tiết các cơn cám dỗ, nhưng lại cho chúng ta một chi tiết khác: “Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người” (c.13). Đọc lại sách Sáng Thế, khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người, thì tất cả chung sống trong hòa bình hạnh phúc. Nhưng khi tội lỗi đã nhập vào thế gian, tương quan giữa con người với Thiên Chúa và với nhau bị gãy đổ, không những thế, thiên nhiên và muông thú cũng nổi loạn chống lại con người. Chúa Giêsu vào hoang địa và “sống giữa loài dã thú”, để biến đổi thế giới trở lại khung cảnh địa đàng, nối lại mối tương quan giữa con người với nhau và với Thiên Chúa.

Có vẻ như với thánh Mác-cô, các cơn cám dỗ không mấy quan trọng đối với Chúa Giêsu. Cũng như người có sức đề kháng thì ít nguy cơ bị nhiễm bệnh, Chúa Giêsu luôn tự chủ nên Người chiến thắng cám dỗ cách dễ dàng. Cám dỗ vẫn có đó, nhưng Người luôn tuân phục thánh ý Chúa Cha, hết lòng phụng sự và tôn vinh Cha chứ không hề tìm cách để quy về cho mình bất cứ điều gì. Chính vì thế, ma quỷ phải thua cuộc và Chúa Cha đã sai “các thiên sứ hầu hạ Người.”

40 ngày chay tịnh trong thân phận con người, Chúa Giêsu đã hoàn toàn quy phục Chúa Cha và tái lập trật tự, hòa bình trong vũ trụ vạn vật. Chính vì thế, lời rao giảng đầu tiên của Người dành cho toàn thể nhân loại: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (c.15). Sám hối là cách duy nhất để quay trở về với Thiên Chúa, quy phục Thiên Chúa và hòa giải với tha nhân, với thiên nhiên vạn hữu. Dưới ánh sáng Tin Mừng và sự hướng dẫn của Giáo Hội, chúng ta sống tâm tình chay tịnh, sám hối, hòa giải và gia tăng các việc bác ái, đồng thời sửa lại những thói quen xấu đã từng làm hủy hoại môi trường, để bảo vệ môi sinh như không khí, nguồn nước, thú nuôi lẫn các sinh vật hoang dã; nhất là hạn chế sử dụng đồ nhựa, bao nylon, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt đúng nơi và đúng cách.[2] Đó chính là sự hoán cải toàn diện mà Chúa mong muốn nơi mỗi người chúng ta.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria cũng nêu gương cho chúng ta trong việc sống các mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với vũ trụ van vật: Mẹ luôn quy hướng về Thiên Chúa và tận hiến cả cuộc đời để thi hành ý Chúa. Mẹ quan tâm đến mọi người xung quanh, nhất là những ai cần được giúp đỡ. Mẹ sống thân thiện với thú vật khi để cho những chú chiên, lừa, bò… được đến gần máng cỏ của Chúa Hài Đồng Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi quan tâm giúp đỡ người nghèo và chăm sóc môi trường, vật nuôi, xử lý rác thải đúng cách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con hoán cải thật sự trong Mùa Chay này, bằng cách đổi mới cách sống trong các mối tương quan với Chúa, với tha nhân và với vạn vật.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/821020675427782)

                                                           

[1] X. https://tamly.blog/thi-nghiem-keo-deo-hieu-ung-cua-su-cam-do/
[2] X. Thông điệp LAODATO SI http://www.iustitiaetpax.va/content/dam/giustiziaepace/Eventi/laudatosi/guidatematica/Laudato_VIET.pdf

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *