fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN I MÙA CHAY

23.02.2021 – THỨ BA TUẦN I MÙA CHAY

Mt 6,7-15
“…xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con.” (Mt 6,12)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Khi mùa mưa đến, người nông dân tranh thủ cày cấy và gieo hạt cho kịp thời vụ, để có được mùa màng bội thu; nếu chậm trễ sẽ không đạt được kết quả mong muốn. Mùa Chay đến, người Kitô hữu được mời gọi gia tăng các việc chay tịnh, bác ái và nhất là cầu nguyện. Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện duy nhất do chính Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ. Thiên Chúa vui thích lắng nghe chúng ta thưa chuyện với Người bằng Kinh Lạy Cha, như một đứa trẻ trò chuyện thân mật với cha của nó. Thật vậy, nhờ Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu, chúng ta mới dám gọi Thiên Chúa là Cha của chúng ta.

Bảy lời nguyện trong Kinh Lạy Cha là một “con số hoàn hảo”- theo văn hóa Do thái, đưa chúng ta vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, để ta thực thi mọi điều theo thánh ý Người và nhờ đó, ta được ơn cứu độ. Với ba lời nguyện đầu tiên, Chúa Giêsu dạy chúng ta xin cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đếnÝ Cha thể hiện trong cuộc sống của ta và trong thế giới này. Bốn lời nguyện sau liên quan trực tiếp đến của ăn, ơn tha thứ, chước cám dỗsự dữ; bao gồm mọi vấn đề trong cuộc sống của con người.

Kinh Lạy Cha giúp chúng ta mặc lấy những tâm tình thờ lạy, chúc tụng và ngợi khen Thiên Chúa, đồng thời cũng đưa chúng ta vào tâm tình sám hối và cầu xin. Đặc biệt sau lời kinh ấy, Chúa Giêsu nhấn mạnh về điều kiện để được lãnh nhận ơn tha thứ: tha thứ cho người khác là điều kiện cần thiết để chính mình được Thiên Chúa thứ tha. Như thế, cầu nguyện và sám hối giúp ta cảm nghiệm sâu xa tình thương tha thứ của Thiên Chúa, đồng thời biến đổi ta nên giống Chúa khi ta biết mở lòng tha thứ cho anh chị em mình.

Tha thứ là một việc làm hết sức khó khăn, vì đòi ta phải đi ngược lại bản tính tự nhiên của mình, để chữa lành những vết thương sâu kín, hàn gắn những vết rạn nứt, xóa bỏ mối hận thù… Chính Chúa Giêsu đã tha thứ và cầu xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ bách hại Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.”[1] Chỉ khi nhìn lên mẫu gương tha thứ của Chúa, chúng ta mới tìm được sức mạnh để tha thứ như Ngài. Thật vậy, noi gương Chúa Giêsu, thánh Stêphanô,[2] thánh Jean Gabiel Perboyre[3] và biết bao vị thánh tử đạo đã noi gương Chúa Giêsu, tha thứ cho chính những kẻ làm hại mình và được hưởng sự bình an trong Chúa. Hơn nữa, chúng ta phải cầu xin Chúa cứu ta thoát khỏi sự dữ và chiến thắng những chước cám dỗ ngày càng nhiều và mạnh mẽ hơn trong thế giới hưởng thụ vật chất ngày nay.

Sau Chúa Giêsu, chúng ta có Đức Maria là mẫu gương tuyệt vời của sự cầu nguyện và đời sống yêu thương, tha thứ. Đối diện với sự bách hại của Hêrôđê dành cho Người Con vừa chào đời của Mẹ, Mẹ vội vã đem con đi lánh nạn, không một lời oán trách thở than. Mặc cho người ta nói Con của Mẹ bị mất trí, Mẹ vẫn âm thầm theo bước Chúa trong tin yêu, không biện hộ. Với cõi lòng tan nát khi chứng kiến Con yêu bị sỉ nhục, đánh đòn rồi giết chết cách đau thương và oan ức, Mẹ ngước nhìn lên Thiên Chúa với tất cả niềm cậy trông phó thác. Không nuôi oán hận, chỉ một lòng tha thứ; Mẹ đã cùng Chúa chiến thắng sự dữ và đạp giập đầu con rắn[4] và trở nên Nữ Vương Ban Sự Bình An cho chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi:

  • Cầu nguyện với kinh Lạy Cha cách ý thức và sốt sắng.
  • Cảm nghiện ơn tha thứ Chúa dành cho tôi và sẵn sàng tha thứ cho người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, giúp con biết cầu nguyện với lời kinh mà Chúa Giêsu đã dạy. Xin cho con trái tim nhân hiền và tấm lòng vị tha như Mẹ, biết yêu thương, tha thứ và đón nhận mọi người, để con được Chúa thứ tha và cho hưởng hạnh phúc quê trời với Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/822228458640337)

[1] Lc 23,34
[2] Cv 7,60
[3] X. https://gdanhducmebanon.org/thanh-jean-gabriel-perboyre/
[4] X. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *