fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT II MÙA CHAY

28.02.2021 – CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM B
Mc 9,2-10
“Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.” (Mc 9,2c)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có một người đến gõ cửa Thiên Đàng. 

  • Ai đó?
  • Dạ, con đây!

Nhưng cửa vẫn đóng. Người ấy về lại thế gian, tiếp tục tìm thầy học đạo. Một thời gian sau, ông lại đến gõ cửa Thiên Đàng. Vẫn là tiếng vọng từ bên trong:

  • Ai đó?

Ông trả lời dõng dạc hơn:

  • Dạ chính con đây!

Vẫn chẳng có ai mở cửa.

Trở về trần gian, lần này ông đọc sách Tin Mừng và nghe lời Chúa dạy sống khiêm nhường, quên mình đi để nghĩ đến người khác, làm điều tốt cho mọi người… để nên giống Chúa hơn. Ông thực hành ngay Lời Chúa dạy và sau một thời gian, ông lại lên gõ cửa Thiên Đàng. Vẫn tiếng vọng ra: ‘Ai đấy?’ Nhưng lần này ông thưa: ‘Dạ, chính Chúa đấy ạ!’ Cửa Thiên Đàng liền mở đón ông vào.”[1]

Bạn thân mến,

Để vào được Thiên Đàng, cần phải làm một cuộc biến đổi tận căn. Đó cũng là hành trình mà Đức Giêsu dẫn chúng ta đi từ sa mạc (Chúa Nhật tuần trước, với việc chiến đấu để sống Lời Chúa) đến ngọn núi thánh hôm nay để khích lệ chúng ta, khi Người biến đổi hình dạng sáng láng trước mắt ba Tông Đồ. Các ông đã kinh ngạc và hoàn toàn bất ngờ, không chỉ vì vẻ bề ngoài “rực rỡ, trắng tinh” từ y phục của Chúa, mà vì được thấy trước vinh quang Phục Sinh của Người, vinh quang chói lòa chưa bao giờ các ông được thấy nơi Người trong cuộc sống đời thường. Sở dĩ Người cho các ông thấy trước vinh quang của Người, để các ông được vững tin khi chứng kiến Người đi vào con đường khổ giá, vì biết rằng đó là con đường duy nhất để đạt đến vinh quang chói lói như các ông vừa thấy.

“Biến hình” để trở nên giống Thiên Chúa hơn nhờ việc bước vào con đường thập giá, cũng là cách Đức Giêsu muốn tôi và bạn đi theo. Tuy nhiên, mọi cuộc biến đổi đều phải chấp nhận thương đau, phải chịu “lột xác”. Nhưng với bản tính con người, chúng ta không muốn làm mình chảy máu nếu không có được một đức tin vào Đấng đã chịu đổ máu vì chúng ta. Thật thế, cuộc biến hình của Chúa đã củng cố đức tin cho các tông đồ, cùng với lời căn dặn của Chúa Cha: “Hãy vâng nghe lời Người”, để các ông tiếp tục theo Thầy lên Giêrusalem và bước vào cuộc thương khó. Nhờ lời chứng của các tông đồ, ngày hôm nay tôi cũng được xác tín để cùng Chúa đối diện với những thách đố trong cuộc đời tôi. Có những hoàn cảnh cụ thể đòi tôi phải biến đổi tận căn con người cũ, chết đi cho sự ích kỷ, dẹp tan hận thù, đẩy xa kiêu ngạo và những ham muốn của dục vọng. Nhờ đó, tôi được chiêm ngưỡng dung nhan chói lói của Thiên Chúa ngay trong chính đời sống của mình, đồng thời mọi người cũng được chiêm ngắm vẻ rực rỡ, thanh khiết của Chúa trong đời sống của tôi.

Mẹ Maria đã biến đổi cuộc đời mình nhờ có Đức Kitô. Từ khi Ngôi Lời Nhập Thể, cuộc đời Mẹ đã biến đổi theo một hướng mới: từ người nữ bình thường trở nên Mẹ cưu mang Đấng sẽ cứu toàn thể nhân loại. Trọng trách lớn lao đã làm Mẹ lo lắng, nhưng nhờ biết “suy đi nghĩ lại Lời Chúa” mà Mẹ đã được “biến hình”, để phù hợp với chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Những biến cố trong cuộc đời âm thầm của Mẹ, từng bước dõi theo sự âm thầm của Con Thiên Chúa, vui lòng đón nhận tất cả… đã biến Mẹ thành người nữ vinh quang sáng chói bên cạnh Chúa Giêsu vinh hiển, trong Nước của Thiên Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi nhìn nhận những tật xấu của bản thân và quyết tâm thay đổi mỗi ngày từng bước một, từng tật xấu nhỏ trong suốt Mùa Chay này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã can đảm biến đổi đời mình trong ánh sáng của Chúa, xin Mẹ giúp con thêm xác tín vào Chúa, dám chấp nhận đau khổ và mạnh dạn loại bỏ những thói hư tật xấu, để từng ngày con được biến đổi từ thân xác đến tâm hồn, trở nên thanh sạch giống Chúa hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/825081278355055)

[1] X. Lm Giuse Đinh Tất Quý, Lời Chúa & Cuộc Sống, NXB Tôn Giáo 2020, trang 336-337.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *