fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG -THỨ HAI TUẦN VII PHỤC SINH

17.5.2021 – THỨ HAI TUẦN VII PHỤC SINH

Ga 16,29-33
“Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Theo lịch sử Giáo Hội, trong số các Tông đồ chỉ có Thánh Gioan là qua đời do tuổi già, mười một vị còn lại đều chịu bách hại rất nhiều và sau cùng được lãnh triều thiên tử đạo. Lịch sử Giáo hội Việt Nam trong ba thế kỷ đầu cũng in dấu biết bao đau thương của cha ông chúng ta. Điều này nói lên: máu của các vị tử đạo minh chứng cho tình yêu và sự hiện diện của Thiên Chúa. Sức mạnh của Người là bảo đảm cho sự can trường chiến đấu và chiến thắng của các ngài trước mọi đau khổ và bách hại của thế gian: “Can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”.

Thật vậy, ngay trước khi bước vào cuộc thương khó, Chúa Giêsu đã tuyên bố chiến thắng thế gian, vì Người hằng vâng phục Chúa Cha và làm theo ý Cha, cho dù thế gian  chống đối và bách hại Người. Chính vì thế, các môn đệ đã xác tín rằng Người “từ Thiên Chúa mà đến” (c.30). Nhưng Đức Giêsu không dừng lại ở lời tuyên bố đó. Người giúp họ tiến xa hơn: “Bây giờ anh em tin à? Này đến giờ -và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình…” (cc.31-32a). Bởi Người biết rõ đức tin của các ông còn non yếu và chưa có hành động cụ thể. Người mở ra cho họ một cánh cửa dẫn đến sự bình an, đó là tin tưởng vào tình thương của Thầy và dám chấp nhận gian nan khốn khó.

Tin vào tình thương của Thầy, ở lại trong Thầy chính là trở nên một với Người, sống theo lối sống của Người và dám nhận lấy những đau thương, xỉ nhục, thập giá, sự vu khống  và cả cái chết. Bởi lẽ, sống theo Giêsu là đi ngược lại các giá trị mà thế gian vẫn kiếm tìm, đó là tiền bạc, quyền lực, khoái lạc… Một khi dám lội ngược dòng với thế gian, chắc chắn các môn đệ sẽ bị thế gian thù ghét. Nhưng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.[1]” Đức Giêsu khích lệ các ông “Can đảm lên!” bước theo con đường của Người vì: “Thầy đã thắng thế gian”.

Biến cố Phục sinh là bằng chứng hùng hồn rằng Đức Giêsu đã chiến thắng đau khổ và sự chết. Quả thế, đau khổ không phải là lý do để đầu hàng. Cái chết không phải là tiếng nói cuối cùng. Chúa Giêsu đã kinh qua đau khổ và cái chết để thánh hóa nó. Bởi đó, chúng ta đón nhận đau khổ chỉ vì Chúa Giêsu đã biến đổi nó thành phương thế cứu độ. Sống giữa những đau khổ của đại dịch, giữa những cám dỗ bủa vây của chủ nghĩa thế tục, giữa vô vàn khó khăn trong cuộc sống, chúng ta vững tin rằng Thiên Chúa luôn ở cùng và nâng đỡ chúng ta bằng ơn thánh của Người. Chúng ta mở rộng tâm hồn đón Chúa Thánh Thần ngự đến và cộng tác với Ngài, để Người biến đổi chúng ta, ban cho ta sức mạnh và lòng can đảm làm chứng cho Tin mừng.

Nơi Mẹ Maria, chúng ta gặp được mẫu gương tuyệt hảo của lòng can đảm. Trong buổi Truyền Tin, Mẹ đã vượt qua sự sợ hãi, chấp nhận rủi ro, đánh cược mọi thứ để thưa “Xin vâng”, cưu mang Chúa Giêsu nhờ quyền năng của Thánh Thần. Dưới chân Thập giá, chỉ có Mẹ và Thánh Gioan, trong khi các môn đệ chạy trốn vì sợ hãi, có người thì bán Thầy, kẻ lại chối Thầy… Như cách nói của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong Tông huấn “Đức Giêsu đang sống” thì: “Đức Maria đã không mua bảo hiểm nhân thọ! Mẹ đã mạo hiểm và vì thế Mẹ trở nên mạnh mẽ, trở nên một influencer (người có uy thế)[2]. Ước chi, mỗi người Kitô luôn noi gương Mẹ, trở nên can đảm giữa dòng đời, vì có Chúa luôn ở bên ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi quyết tâm sống theo các giá trị Tin Mừng (trung thực, công bình, bác ái…) và can đảm đón nhận mọi hệ lụy của lối sống ấy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết tin tưởng vào chiến thắng của Chúa, để can đảm chọn lựa và sống đến cùng các tiêu chuẩn của Tin Mừng mà Chúa mời gọi chúng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/871105067086009)                                                                               

[1] Ga 15,18
[2] Số 44

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *