fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ HAI TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

14.6.2021 – THỨ HAI TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 5,38-42
“Đừng chống cự người ác” (Mt 5,39)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Giữa tháng hai vừa qua[1], khi sự căng thẳng giữa người biểu tình và quân đội Miến Điện đang có nguy cơ biến thành một cuộc xung đột đẫm máu, một nữ tu cao niên đã quỳ xuống trước mặt nhóm cảnh sát được trang bị đầy đủ vũ khí. Với nét mặt khẩn thiết và đau khổ, Sơ giơ hai tay van xin sự khoan nhượng, chấm dứt bạo lực. Hành động của Sơ quả là trái ngược với thái độ chống cự của đám đông, nhưng lại đúng theo lời Đức Giêsu dạy: “Đừng chống cự người ác” (c.39).

Có lẽ nhiều người không đồng tình về cách hành xử của Sơ. Bởi theo lẽ thường, việc bỏ qua hành động của kẻ ác có thể bị coi là nhu nhược, hèn nhát, hay dung túng cho các hành động đó. Vì thế, người ta thường có tư tưởng phải trừng trị kẻ ác để chặn đứng hoặc ngăn ngừa tội ác. Ngay từ thời ông Môsê, việc báo thù cân xứng không chỉ được phép, mà còn được ghi chép thành luật: “Mắt đền mắt, răng đền răng”, với mục đích không chỉ đòi bồi hoàn một cách thích đáng cho người bị thiệt hại, mà còn ngăn chặn sự trả thù quá mức của người giàu có và quyền thế đối với người thấp cổ bé miệng.

Tuy nhiên, nếu cứ “lấy oán báo oán, oán oán trập trùng. Lấy đức báo oán, oán ấy tiêu tan.” Rất nhiều vị hiền nhân xưa đã từng dạy như thế. Đối với Đức Giêsu, việc đáp trả lại những hành động tiêu cực của người khác cần phải được đi đến tận cùng của sự bao dung, bằng cách phân biệt “sự ác” với “người ác” (người làm sự ác). Chính vì thế, Chúa mời gọi các môn đệ của Người: “đừng chống cự người ác” (c.39). Bởi lẽ nếu ta dùng sự ác để đáp trả lại người đã gây ra điều đó, ta sẽ biến người ấy thành nạn nhân của sự ác giống như ta đã từng là nạn nhân. Chúa Giêsu không dạy chúng ta cứ nhu nhược chịu đựng để cho cái ác thắng thế, nhưng Người dạy ta chủ động đáp trả cái ác bằng việc thiện, đáp trả sự dữ bằng sự lành. Người không mang đến một luật mới để bãi bỏ luật cũ, nhưng Người dựa trên một tiêu chuẩn mới để kiện toàn lề luật, đó chính là tình yêu và sự tôn trọng con người.

Suốt tháng Sáu, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu với Trái tim rực cháy lửa yêu thương lộ ra bên ngoài, để dạy ta: “Đối ngoại hữu kỳ tâm. Đối nội vô tâm giả.”  Khi dùng trái tim yêu thương để “đối ngoại” như Chúa, chúng ta không còn dành trái tim ấy để “đối nội”, không yêu chính mình và đòi quyền lợi cho mình nữa. Khi đó, ta sẽ dễ dàng chấp nhận hy sinh, sẵn sàng chịu thiệt thòi và từ chối trả thù như luật cho phép, để cắt đứt vòng xoáy của hận thù và bạo lực. Có thế, ta mới thật sự bước theo Chúa Giêsu và nên một với Người trong cuộc Thương khó và cái chết trên Thập giá.

Thánh tông đồ Phaolô cũng dạy chúng ta: “đừng tự mình báo oán, nhưng hãy để cho cơn thịnh nộ của Thiên Chúa làm việc đó. Trái lại, kẻ thù ngươi có đói, hãy cho nó ăn; có khát, hãy cho nó uống. Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác.[2]

Đức Maria đã hiệp thông với Chúa cách trọn vẹn nhất trong sự tha thứ cho tất cả những ai gây đau khổ cho Mẹ và Con của Mẹ. Khi Hê-rô-đê tìm cách giết Hài nhi Giêsu, Mẹ đã mau mắn cùng Thánh Giuse đưa Hài nhi qua Ai Cập. Dưới chân thập giá, Mẹ cam lòng nhận lấy lưỡi gươm đâm thấu trái tim. Mẹ đứng đó lặng thầm, không phản kháng. Mẹ hiệp thông trong lời cầu nguyện sau cùng với Con của Mẹ: “xin Cha tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.[3] Chính vì thế, Mẹ được tuyên phong Nữ Vương Hòa Bình, Nữ Vương ban sự bình an.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sẵn sàng tha thứ cho những ai gây đau khổ cho mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu, để cảm nhận tình thương và lòng bao dung của Chúa, để con cũng biết bao dung tha thứ cho anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/887940175402498)                                                                               

[1] https://tuoitre.vn/nu-tu-quy-xin-canh-sat-myanmar-ngung-tran-ap-nguoi-bieu-tinh-20210301160712079.htm
[2] X. Rm 12,19-21
[3] Lc 23,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *