fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ BA TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

15.6.2021 – THỨ BA TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 5,43-48
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44b).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Hẳn nhiều bạn đã biết và còn nhớ rõ câu chuyện của thánh nữ Maria Goretti (1890-1902), người Ý. Cô bé con nhà nghèo nhưng lại ngoan ngoãn và xinh đẹp, lên 12 tuổi cô được rước lễ lần đầu. Một thanh niên hàng xóm là Alexandre say mê sắc đẹp của cô, thường dụ dỗ cô…nhưng cô cương quyết: “Ðừng, đừng anh, Thiên Chúa không muốn chúng ta làm điều đó.” Lần khác cô nói: “Thiên Chúa không muốn anh xuống hỏa ngục đâu“. Chàng không nghe và đã lợi dụng dịp mọi người vắng nhà để áp bức Goretti. Cô đã chống cự hết sức mãnh liệt; nhưng không còn lý trí nữa, Alexandre đã đâm chết cô bé. Trước khi chết, thánh nữ đã thều thào trong hơi thở: “Vì tình yêu Chúa Kitô, tôi sẵn sàng tha thứ cho Alexandre và muốn anh cũng được vào thiên đàng với tôi[1].

Câu chuyện đau thương nhưng đầy dũng cảm của thánh nữ Maria Goretti trên đây là một minh chứng hùng hồn cho Lời Chúa hôm nay: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Thoạt nghe Lời này, phần đông chúng ta đều thấy “chói tai” quá. Kể cũng đúng thôi, vì đây là điểm tương khắc cuối cùng giữa luật cũ và luật mới mà Chúa Giêsu  muốn kiện toàn. Luật cũ dạy ta yêu người thân cận[2], trong khi đó Chúa Giêsu dạy phải yêu kẻ thù. Nhưng chúng ta cần hiểu chữ YÊU ở đây không thuộc phạm vi cảm xúc dạt dào như cha mẹ yêu con, bạn yêu bạn…nhưng “yêu” ở đây có nghĩa là không ghét, không kỳ thị. Dù là kẻ thù của ta, họ cũng là con người, con của Cha trên trời như chúng ta. Cha trên trời yêu thương họ, cho họ có đầy đủ phương tiện để sống như chúng ta: mặt trời soi sáng, mưa nắng làm cho cây mọc sinh hoa trái để sinh sống…

Là con cái của Thiên Chúa, chúng ta có bổn phận phải nên giống Thiên Chúa là Cha chúng ta, Người là Đấng nhân hậu và hoàn thiện, Đấng đối xử tốt lành với người tốt lẫn kẻ xấu. Chỉ khi biết yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình, chúng ta mới được trở nên con cái của Người. Tuy nhiên, thật khó để yêu kẻ thù và cầu nguyện cho họ nếu không được chính tình yêu của Thiên Chúa phủ lấp và biến đổi trái tim chúng ta như Maria Goretti. Chính sự tha thứ của thánh nữ đã thúc đẩy Alexandre hoán cải và sống một cuộc đời thánh thiện để đền tội.[3] Kinh nghiệm của nhiều bậc phụ huynh cũng cho thấy rằng: tình thương, sự thánh thiện và lòng khoan dung của cha mẹ mới giúp hoán cải những đứa con khó bảo và cứng đầu nhất, như trường hợp của thánh nữ Monica, bà đã đưa người con và người chồng tội lỗi trở về với Chúa.

Chúng ta vừa mừng Lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và kính nhớ Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ. Cả hai Trái Tim đều bị mang thương tích vì yêu thương. Cả hai Trái Tim đều dạy chúng ta bài học của tình yêu là phải chịu tan nát để tha thứ và chữa lành cho chính kẻ ngược đãi mình. Hơn ai hết, Mẹ Maria đã chịu đau khổ với Chúa và chuyển cầu ơn tha thứ cho tất cả chúng ta. Là con cái của Mẹ, chúng ta thật có lý để hy vọng rằng, chính tình yêu nơi trái tim Mẹ và nơi Thánh Tâm Chúa sẽ biến đổi trái tim hạn hẹp của chúng ta, giúp chúng ta yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những ai đã ngược đãi chúng ta nữa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi quan tâm cầu nguyện cách đặc biệt cho người đã làm tôi đau khổ, buồn phiền…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, trái tim và tâm trí con thường bị hằn sâu bởi những vết thương do người khác gây ra, khiến con không thể yêu thương và cầu nguyện cho họ. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa, để Thánh Tâm Người chữa lành những đau đớn trong trái tim và tâm hồn con. Nhờ đó, con có thể sống khiêm tốn và hiền lành như Chúa, sẵn sàng yêu thương và cầu nguyện cho những người đã làm con đau khổ mỗi khi nghĩ đến họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/888636175332898)

[1] X. http://www.dongcong.net/CacThanh/GuongCacThanh/Thang7/July06.htm
[2] Lv 19, 18
[3] X. https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-07/thanh-nu-maria-goretti.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *