fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

16.6.2021 – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 6,1-6.16-18
“ Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,6b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ở một giáo xứ nọ, cứ mỗi thánh lễ Chúa nhật, cha xứ lại công bố danh sách các Ân Nhân và Đại Ân Nhân đã đóng góp vào việc xây dựng Thánh Đường. Dần dần, người ta đua nhau để có được bằng đại ân nhân. Nhiều gia đình còn sẵn sàng bán lợn, bán trâu hoặc vay nợ… để được lưu danh trong bảng vàng của giáo xứ. Thế nhưng, cũng có một bà lão nghèo khổ đến đưa cha xứ một phong bì. Bà nói: “Thưa cha, con không có nhiều tiền, con cũng không cần bằng ân nhân, con chỉ có 50 ngàn đồng thôi. Con sẽ dâng lên Chúa từng ngày sống của con để cầu nguyện cho cha và giáo xứ. Xin Cha vui nhận cho già này!”

Bạn thân mến,

Trong những ngày qua, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu sáu điểm cốt lõi của Lề Luật trong Cựu Ước mà Chúa Giêsu dạy phải kiện toàn nó bằng tình yêu; hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta một lối sống vượt lên trên những việc thực hành tối thiểu của Lề Luật. Đó là những việc làm tốt đẹp trong tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình: bác ái, cầu nguyện và ăn chay. Những việc làm ấy sẽ thực sự đem lại nhiều ích lợi thiêng liêng nếu ta chỉ hành động vì Chúa và dưới cái nhìn của Chúa mà thôi, như bà lão nghèo trong câu chuyện trên.

Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự. Người biết rõ tâm tư, ước muốn và động cơ hành động của mỗi người. Tránh phô trương và không tìm kiếm lời khen đã là một điều khó, nhưng “làm điều lành mà không tự ngắm nghía mình lại khó hơn nhiều, nhưng đó chính là bí quyết đưa ta vào các bí mật của Thiên Chúa.”[1] Chúa Giêsu dạy ta “đừng  khua chiêng đánh trống; đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (c.2-3), đừng cầu nguyện cho người ta thấy (c.6), đừng ăn chay cho người ta khen… (c.17-18).

Thiên Chúa phải là trung tâm của đời sống và là điểm quy chiếu trọn vẹn cuộc sống của tôi. Người yêu thương tôi và đặt tôi trong lòng bàn tay của Người. Dù tôi làm gì, nghĩ gì… Người đều thấu suốt[2]. Xác tín ấy phải là điểm tựa vững chắc cho mỗi chúng ta khi thực hành những hành vi tốt lành giữa thời điểm khó khăn hiện tại vì đại dịch Covid-19 này. Nhất là khi chúng ta hưởng ứng lời mời gọi của Đức TGM Giuse, Chủ tịch HĐGMVN, sống tinh thần liên đới và tương thân, cộng tác với mọi thành phần xã hội và Giáo Hội để  phòng tránh và ngăn chặn đại dịch.[3] Đây là cơ hội để mỗi Kitô hữu đi sâu vào mối tương quan cá vị hơn với Thiên Chúa và sống tinh thần khiêm tốn, quảng đại hơn với tha nhân, đồng thời cũng luyện tập để “quên đi” những việc lành mà chính mình đã làm được trước mặt Chúa, vì “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương[4]. Thiên Chúa không chịu thua lòng quảng đại của con người, Người “thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” cách dồi dào bội phần.

Ý thức phận mình nghèo khó của cải, nên ngay từ đầu, Mẹ Maria đã khiêm tốn hiến dâng cho Thiên Chúa cái quí nhất là tất cả con người của mình khi chọn một lối sống khiết tịnh “không biết đến việc vợ chồng”.[5] Nhưng khi được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào kế hoạch cứu độ, Mẹ lại vui vẻ dâng hiến thêm một lần nữa để “xin vâng” theo thánh ý Người. Từ đó, trong mọi hành động của Mẹ: từ việc cầu nguyện, sống đức ái với tha nhân hay trong sự khổ chế cá nhân, Mẹ luôn quy hướng về Chúa và tìm mọi cách để thực thi ý Người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi xin ơn sống chân thật và đơn sơ trong các việc thực hành đạo đức hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, với bản tính tự nhiên, con thích được người khác nhìn nhận, được tán thưởng và khen ngợi về những việc con làm. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa để con luôn sống dưới cái nhìn của Chúa và làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/889125621950620)

[1] Lời Chúa cho mọi người, tr.1594, phần chú giải
[2] X. Tv 138
[3] X. https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/chu-tich-hdgmvn-thu-keu-goi-tinh-than-lien-doi-va-tuong-than-de-phong-chong-dai-dich-42005
[4] 2Cr 9,7
[5] Lc 1,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *