fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

22.6.2021 – THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Mt 7,6.12-14
“Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12a).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Dịp Lễ Giáng sinh 2020 vừa qua, 200 bệnh nhân đã nhận được thư xóa nợ và lời chúc Giáng Sinh từ người chủ nợ là Bác sĩ Omar Atiq ở Arkansas, Hoa Kỳ. Nhiều bệnh nhân đọc thư xóa nợ không tin vào mắt mình, đã quay điện thoại hỏi lại vị bác sĩ nhân lành: “Tại sao bác sĩ tha hết nợ cho tôi?” – Vị bác sĩ trả lời: “Tôi là người Công Giáo mà”.[1]

Vâng, bác sĩ Omar Atiq đã đặt mình vào hoàn cảnh khốn khổ của những bệnh nhân đến với ông, để “mủi lòng” trước nỗi “lo lắng về sức khỏe và phẩm chất cuộc sống, tuổi thọ của bản thân và gia đình, công việc làm ăn, mà còn rất chật vật về tiền bạc…” của họ, và ông đã cho họ mắc nợ. Thế rồi, trước sự tàn phá kinh hoàng vì đại dịch, một lần nữa, ông đặt mình vào hoàn cảnh của họ để thấy rõ họ không có khả năng trả nợ. Ông và vợ ông đã cùng quyết định xóa nợ cho họ, vì ông đã được nghe lời Chúa Giêsu dạy: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (c.12a). Ông đã thực hành lời Chúa trong hoàn cảnh nghề nghiệp của mình.

Chính Con Thiên Chúa, khi muốn thực hiện ý định cứu độ con người, đã “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”[2] để có thể thấu cảm những nỗi đau khổ, buồn vui lo lắng, đói no, nóng lạnh của kiếp người. Từ đó, Người thực thi lòng thương xót bằng việc rao giảng Lời Chúa, chữa lành bệnh tật, cho kẻ đói ăn…

Chúng ta thường quá quen với từ ngữ “bác ái”, “cho đi cách quảng đại”. Đúng thế, nhưng quảng đại không phải cứ nhiều, cứ to là được, nhưng là đặt mình vào chỗ người đó, để cảm nhận và đáp ứng đúng nhu cầu của họ thì sự “cho đi cách quảng đại” của chúng ta mới thực sự đem lại kết quả mà họ mong muốn. Thực tế mùa lũ năm 2020 vừa qua cho chúng ta thấy rõ sự quan sát và đặt mình vào chỗ người khác cần thiết biết bao: Nơi cần áo phao, nơi cần thực phẩm ăn ngay vì không thể đun nấu, nơi cần nước sạch để ăn uống…

Thánh Vinh Sơn Phaolô, khi giải tội cho một người dân quê hấp hối tại Folleville,[3] đã khám phá ra sự nghèo khổ thiêng liêng của người nghèo và tình trạng dốt nát của hàng giáo sĩ, đã quan tâm đào tạo hàng giáo sĩ để đáp ứng sự đói khát thiêng liêng của họ. Cũng như tại Châtillon, Cha khám phá ra nhu cầu cần được chăm sóc và giúp đỡ vật chất của những người nghèo bệnh tật, nên đã thành lập hội Bác ái để chăm sóc họ.

Chúng ta cần đặt mình vào vị thế, hoàn cảnh của người khác, để biết rõ họ cần vật chất hay tinh thần, sự chia sẻ, nâng đỡ, khích lệ, sự cảm thông, tha thứ, lời cầu nguyện…để đáp ứng trong khả năng của mình.

Đức Maria, Người Nữ diễm phúc luôn nhạy bén nhận ra nhu cầu của người khác để không ngừng yêu thương, quan tâm và trợ giúp. Mẹ đặt mình vào hoàn cảnh của người chị họ già nua sắp sinh con đầu lòng, để sẵn sàng vội vã ra đi thăm viếng, và ở lại để giúp đỡ chị suốt những ngày chị cần được giúp đỡ. Mẹ đặt mình vào tình trạng khó xử của đôi tân hôn tại Cana khi thiếu rượu trong tiệc cưới, để đáp ứng và giúp đỡ tận tình. Cho đến nay, các cuộc hiện ra của Mẹ tại nhiều nơi trên thế giới, cho thấy Mẹ vẫn luôn hiện diện và đồng hành với Giáo hội, không ngừng quan tâm trao ban và mang đến cho từng người chúng ta sự chăm sóc đặc biệt.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi đặt mình vào hoàn cảnh của người lân cận, để nhận biết và đáp ứng nhu cầu cụ thể và thiết thực của họ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã luôn yêu thương và chăm sóc chúng con bằng tình yêu hiền mẫu. Xin giúp con cũng biết yêu thương và phục vụ anh chị em con như chính Chúa đã yêu thương và hy sinh mạng sống vì chúng con.  

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/892660471597135)

[1] X. http://tinvuiviet.net/vi/news/Giao-Hoi/Bac-si-Cong-Giao-co-tam-long-vang-tha-no-cho-200-gia-dinh-Tai-sao-Toi-la-nguoi-Cong-Giao-ma-7625/
[2] Pl 2,7
[3] X. https://gdanhducmebanon.org/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-buoc-thu-bon/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *