fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

24.6.2021 – THỨ NĂM – SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

Lc 1,57-66.80
“Tên cháu là Gio-an.” (Lc 1,63)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Anh tôi lập gia đình muộn, và còn phải đợi mãi mới có tin vui. Lần ấy, anh viết thư cho tôi khoe rằng: “sắp có đứa gọi anh bằng bố sái cổ rồi đấy!” Vâng, sự có mặt của một mầm sống mới, một trẻ sơ sinh với tiếng khóc oe oe luôn đem lại niềm vui và hạnh phúc lớn lao cho một gia đình, nhất là với những gia đình hiếm muộn. Thời nào cũng vậy, một gia đình không có tiếng trẻ thơ đã là một nỗi bất hạnh lớn lao, lại thêm sự phê phán, coi thường của người đời… Ông Dacaria và bà Êlizabeth đã phải hứng chịu nỗi đau thầm lặng ấy suốt nhiều năm, đến nỗi họ gần như đã quen và hết hy vọng. Rồi bất ngờ, Chúa lại ban cho ông bà một người con đặc biệt nhất “trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ[1].” Đó chính là Gioan Tẩy Giả.

Quả thật, cuộc sinh ra của thánh Gioan Tẩy Giả chính là dấu chỉ Thiên Chúa chúc phúc cho cha mẹ của ngài. Khi Thiên sứ truyền tin Gioan ra đời, ông Dacaria, cha của Gioan đã không tin nổi, vì cả hai ông bà đã quá tuổi sinh nở. Chính vì thế, ông bị câm suốt khoảng thời gian vợ ông thai nghén, như là một dấu chỉ cho ông thấy quyền năng Thiên Chúa đã chạm tới ông, và bàn tay Thiên Chúa sẽ đặt trên đứa con của ông ngay khi còn trong bụng mẹ.

Với bà Êlizabeth, mẹ của Gioan, nhờ được đầy Thánh Thần, bà nhận ra việc Thiên Chúa biểu lộ tình thương đối với bà, với gia đình bà và với Dân Người. Bà đã đặt tên cho con trẻ là Gioan, có nghĩa là “Thiên Chúa thi ân”, “Thiên Chúa biểu lộ tình thương”. Nhưng những người xung quanh không đồng ý, vì theo thói quen, họ hay lấy tên người cha để đặt cho con. Rồi họ làm hiệu hỏi người cha đang bị câm, ông viết cùng một ý với bà vợ: “Tên cháu là Gioan.” Thật bất ngờ: ngay lúc ấy, ông nói lại được, và ông chúc tụng Thiên Chúa.

Ngày nay, nhiều người cũng đặt tên cho con là “Thiên Ân, Hồng Ân”, bởi họ nhận ra “con cái là hồng ân của Chúa”[2]. Vì thế, mỗi dịp mừng sinh nhật, thay vì chú trọng tiệc tùng, quà cáp, chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ Chúa về ơn gọi làm người và làm con cái Chúa, đồng thời giáo dục con cái tìm kiếm ý Chúa, để nhận ra sứ mạng mà Chúa dành sẵn cho cuộc đời mỗi người.

Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả, mỗi người chúng ta có dịp nhìn lại ơn gọi của mình trong kế hoạch yêu thương của Chúa. Không riêng thánh Gioan được “bàn tay Chúa phù hộ” (c.66), nhưng bàn tay yêu thương của Chúa luôn ở với từng người chúng ta: “Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con”[3]. Ước chi chúng ta biết ngoan ngoãn vâng theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần như thánh Gioan, để hoàn tất cuộc đời mình đúng như ý Chúa mong muốn.

Cho dù bài Tin Mừng hôm nay không nhắc đến Đức Maria, nhưng ta dám chắc chắn Mẹ là người đầu tiên đã đón lấy trẻ Gioan chào đời, vì Mẹ đã hiện diện suốt thời gian ấy để giúp đỡ mẹ của Gioan. Ta có thể hiểu rằng: bà Êlizabeth sinh con đầu lòng khi đã lớn tuổi hẳn là gặp nhiều khó khăn, nhưng bàn tay thánh thiện của Mẹ Maria đã giúp cho sản phụ già nua ấy được “mẹ tròn con vuông”, và bồng bế, chăm sóc bé Gioan được mọi sự tốt đẹp. Sự hiện diện của Mẹ làm cho cả gia đình ấy được chan chứa niềm vui, vì Mẹ hiện diện cùng với Thánh Thần, và với Chúa Giêsu luôn ở trong lòng Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi ý thức sự hiện diện của mình trong gia đình mà Chúa ban cho tôi, để cùng với Chúa Thánh Thần, tôi chăm sóc họ cách âm thầm và chu đáo như Mẹ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã giúp đỡ bà Êlizabeth và trẻ Gioan chào đời trong niềm vui và bình an, con xin phó thác nơi tay Mẹ tất cả những gia đình hiếm muộn, những sản phụ gặp khó khăn và các trẻ thơ mới chào đời, xin Mẹ chăm sóc họ phần hồn phần xác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/893804184816097)

[1] Mt 11,11
[2] Tv 127,3
[3] Tv 139,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *