fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

26.6.2021 – THỨ BẢY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

  Mt 8,5-17
“Ông cứ về đi! Ông tin thế nào, sẽ được như vậy!” (Mt 8,13)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sinh ra bình thường, mạnh khỏe như bao đứa trẻ khác, nhưng sau 1 năm, cơn sốt bại liệt đã làm cho bé Nguyễn Bá Lộc[1] không thể đi lại được nữa. “Bố mẹ tôi nghe ai giới thiệu bác sĩ giỏi hay thầy lang mát tay là ôm con đến, cầu mong cho tôi được chữa lành bệnh.” Nhưng đành bó tay! Anh kể. Thiên Chúa không thua tấm lòng của cha mẹ này, Ngài an bài cho ông bà có duyên may gặp đoàn từ thiện từ Pháp qua tìm kiếm các trẻ em bại liệt đem về Pháp chữa trị. Anh được điều trị tại Pháp 3 năm, bệnh chỉ thuyên giảm 10% vì đã để quá lâu. Tuy nhiên, cái ơn lớn hơn mà Chúa ban cho anh là được gặp một Sơ người Việt Nam tại Pháp, và sau khi về lại Việt Nam, anh liên lạc với Sơ và dần dần được dẫn dắt để trở thành con cái Chúa, được đặt tên là Micae.

Tin Mừng hôm nay kể về một viên đại đội trưởng có lòng nhân hậu, ông tìm thầy chạy thuốc cho tên đầy tớ của mình như người cha lo lắng cho đứa con vậy. Khi nghe biết danh tánh Chúa Giêsu và những việc Người làm, ông đích thân đến gặp Chúa và kể với Người nỗi đau của tên đầy tớ ấy, cứ như là nỗi đau của chính ông: “Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm” (c.6). Ông chỉ dám nói thực trạng thể lý của tên đầy tớ, và ông tin chắc Chúa Giêsu không thể dửng dưng trước nỗi đau này, vì đó cũng là nỗi đau thật sự trong lòng ông.

Tấm lòng của ông khiến Chúa Giêsu cảm động: “Chính tôi sẽ đến chữa nó” (c.7). Tuy nhiên, viên đại đội trưởng biết luật không cho phép người Do thái vào nhà người dân ngoại, vì sợ ô uế.[2] Ông cũng nhận biết quyền năng của Chúa Giêsu vượt trên lãnh vực của ông, và Người có thẩm quyền để ra lệnh cho căn bệnh ấy, còn ông thì không. Chính vì thế, ông đã khiêm tốn thưa: “…tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời thì đầy tớ tôi được khỏi bệnh” (c.8).

Chúa Giêsu sẵn sàng “phá lệ” để đến nhà ông, nhưng với lòng tin mạnh mẽ và khiêm tốn của ông, Người đã cho ông được thỏa nguyện ngay lập tức: “Ông cứ về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy!…” (c.13). Chúng ta thường xin mãi mà không được, bởi vì khi cầu nguyện, ta thường vạch sẵn kế hoạch cho Chúa và xin Chúa “ký vào”, xin cho con điều A, bằng không thì Chúa cho điều B vậy…

Tâm tình và lời cầu nguyện của viên đại đội trưởng ngoại giáo hôm nay dạy chúng ta cách cầu nguyện đẹp ý Chúa, đó là khiêm tốn trình bày vấn để của mình rồi tin tưởng phó thác tùy ý Chúa. Trong mỗi thánh lễ, Giáo Hội cho chúng ta mượn lời của viên đại đội trưởng để thưa lên với Chúa: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.

Để biết cách cầu nguyện đẹp lòng Chúa hơn nữa, chúng ta hãy đến với Đức Maria, Người Trinh Nữ cầu nguyện, với tất cả lòng tin tưởng, mến yêu, phó thác và khiêm hạ thẳm sâu. Chúng ta cũng học được nơi Mẹ đời sống yêu thương, thông cảm, tha thứ, biết đau nỗi đau của tha nhân… Tại Cana, với sự nhạy bén và tinh tế, Mẹ đã cảm nhận được sự lo lắng, bối rối của gia chủ khi thiếu rượu trong tiệc cưới. Mẹ mau mắn chuyển cầu cho họ và dạy họ đến với Chúa Giêsu, làm điều Chúa Giêsu dạy. Ngày nay, Mẹ vẫn đang chuyển cầu cho chúng ta trong cơn đại dịch này, và Mẹ vẫn nhắc lại với chúng ta: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo[3].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ và nghe lời Mẹ dạy, tôi khiêm tốn nhìn nhận sự bất toàn của mình, để cậy trông vào Chúa và làm theo lời Chúa dạy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết cậy trông vững vàng vào quyền năng của Chúa, biết nói với Chúa về những nỗi khổ của tha nhân, và nói với họ về lòng thương xót vô bờ của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/895034924693023)

 

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2021/05/31/thang-kinh-duc-me-ban-anh-hay-lam-phep-la-ngay-31-5-2021/
[2] X. Cv 10,28; 11,3
[3] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *