fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

12.7.2021 – THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt (10,34-11,1)
AI KHÔNG VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO THẦY, THÌ KHÔNG XỨNG ĐÁNG VỚI THẦY” (Mt 10,38)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thời Xuân Thu Chiến Quốc, Giới Tử Thôi là một hiền sĩ, theo phò vua Tấn trên đường lánh nạn. Khi lương thực cạn kiệt, ông đã cắt một miếng thịt đùi của mình nấu lên dâng vua.[1] Hành động ấy thể hiện sự trung thành tuyệt đối của ông đối với vua, đồng thời, nó cho thấy sự hi sinh, từ bỏ chính bản thân mình để hướng tới những giá trị lớn lao hơn.

Các môn đệ của Đức Giêsu cũng được mời gọi hướng đến những giá trị thiêng liêng cao cả hơn những gì mà mọi người vẫn coi trọng như tình cảm gia đình, thân nhân ruột thịt hay chính bản thân mình.

Trước hết, Đức Giêsu đề cập đến thứ tự ưu tiên giữa hai mối tương quan chính đối với Thiên Chúa và với thân nhân của người môn đệ: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy” (c.37). Lời dạy yêu Thiên Chúa hơn cha mẹ, con cái không phải là điều mới mẻ, đó là điều răn thứ nhất và quan trọng nhất mà Thiên Chúa đã truyền qua Môsê: “Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự.”[2] Như thế, tình yêu dành cho Thiên Chúa phải được ưu tiên hơn tình yêu cha mẹ và con cái. Đức Giêsu dạy ta không có ý đánh giá thấp tình yêu đối với gia đình, nhưng Người muốn chúng ta nhận biết vị trí siêu việt và riêng biệt của Thiên Chúa trong cuộc sống của ta.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất trên con đường theo Chúa không phải là cha mẹ hay con cái, mà là chính bản thân mỗi người. Bởi thế, Đức Giêsu mới nói rằng: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy” (c.38). Vác thập giá mình là từ bỏ ý riêng, những đam mê xấu, những thú vui chóng qua, và nhất là khiêm tốn chấp nhận hay đón nhận những giới hạn của chính mình, của tha nhân…giống như Chúa Giêsu đã đón nhận từng người chúng ta.  

Tình yêu đích thực của người theo Chúa được biểu lộ bằng sự dâng hiến bản thân, đánh đổi chính con người mình để chọn thực thi thánh ý Chúa. Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI nói rằng: “Ai chấp nhận cho Chúa Kitô bước vào trong cuộc đời họ, thì người đó không mất đi điều gì cả, tuyệt đối không mất điều gì, mà còn làm cho cuộc đời được tự do, tươi đẹp và cao cả.” Như thế, theo Chúa, ta không mất gì, nhưng lại được tất cả. Tuy nhiên, chúng ta cần cầu nguyện để khám phá được đâu là kế hoạch của Chúa trên cuộc đời tôi. Kế hoạch đó được dệt theo từng ngày, là cuộc chiến đấu liên tục để chọn và làm điều Chúa muốn chứ không phải điều tôi muốn.

Tình yêu Thiên Chúa phải thúc đẩy ta đến với tha nhân. Quả thế, suốt dòng lịch sử Giáo Hội và cho đến hôm nay, biết bao linh mục- tu sĩ, giáo dân đã dâng hiến cuộc đời phục vụ Chúa trong tha nhân. Bao nhiêu nhà dòng đã đón tiếp và chăm sóc Thiên Chúa trong hình hài những người nghèo khổ, đau ốm, bệnh tật, phong cùi…Giữa cơn đại dịch này, chúng ta cũng chứng kiến tấm lòng quảng đại của rất nhiều giáo xứ, dòng tu, hội đoàn với những bữa cơm miễn phí hay sáng kiến từ trái tim như ATM bánh mì. Những điều đó chắc chắn làm đẹp lòng Chúa, vì khi cho đi dù chỉ một chén nước lã thôi Người cũng sẽ thưởng công.

 Đối với Đức Maria, tiếng Xin Vâng của Mẹ trong ngày Truyền Tin cho thấy Mẹ yêu mến Thiên Chúa hơn chính mình, hơn mọi người thân. Mẹ mau mắn nhận ra và chọn lựa đi vào kế hoạch mà Thiên Chúa dành sẵn cho mình. Mẹ nhạy cảm với những hoàn cảnh khó khăn và sẵn sàng liên đới với họ: chị Êlizabeth, tiệc cưới Cana… Mẹ trung thành theo Chúa Giêsu đến chân Thánh giá, cùng hiến tế với Chúa trong hy tế tình yêu cứu độ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi ưu tiên chọn và làm điều Chúa muốn, và chia sẻ, liên đới với tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ luôn đồng hành và giúp con kiên trì vác thập giá đời mình mà theo chân Chúa Giêsu mỗi ngày.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/904936143702901)                                                                               

[1] https://bnews.vn/tet-han-thuc-va-nhung-dieu-khong-phai-ai-cung-biet/192514.html
[2] X. Đnl 7,14-16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *