fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

13.7.2021 – THỨ BA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 11,20-24
“Đức Giê-su quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối” (Mt 11,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” Ngôn sứ Giôna đã loan báo cho dân thành Ninivê như thế. Họ đã lắng nghe, sám hối ăn năn và từ bỏ tội lỗi. Chúa đã tha thứ không giáng phạt họ.[1] Vào tháng 4/2021 vừa qua, khi cơn đại dịch đang hoành hành tại Ấn Độ, một số lời cảnh báo cũng vang lên tại Việt Nam trước dịp lễ nghỉ 30/4, nhắc nhở mọi người phòng tránh lây nhiễm. Thế nhưng, nhiều người quá tự tin vì hơn một năm qua, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam tương đối nhẹ, nên đã bất chấp lời cảnh báo, vẫn cứ tụ tập đông người. Cũng từ đó, dịch bùng phát trở lại, đến nay, hơn 30.000 người đã bị nhiễm.[2] Việc cách ly toàn xã hội khiến nhiều người lâm vào cảnh khốn khổ vì không có cái ăn…

Bạn thân mến!!!

Thời Chúa Giêsu cũng thế. Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um là những thành phố lớn có cơ sở đào tạo tôn giáo cao cấp. Họ tự mãn vì được Chúa ưu đãi, nên bất chấp những lời mời gọi hối cải, bất chấp các sứ điệp từ những phép lạ đã xảy ra. Chúa Giêsu đã quở trách vì họ cứng lòng tin, không sám hối và thay đổi đời sống. Trong khi đó, các thành Tia, Xi-đôn là vùng đất có nhiều dân ngoại, bị người Do thái coi thường, nhưng họ lại tin tưởng đón nhận sứ điệp Tin Mừng và ăn năn sám hối, hoán cải đời sống.

Cuộc giãn cách xã hội 15 ngày này, nhằm truy vết và chấm dứt các nguồn lây lan của dịch bệnh. Phải chăng đây chính là cơ hội thuận tiện cho chúng ta nhìn lại cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội, để ăn năn sám hối, thay đổi lối sống vốn vô cùng tất bật thường ngày, khiến chúng ta không có thời giờ thờ phượng, cảm tạ Thiên Chúa, quan tâm đến nhau và chăm sóc chính linh hồn mình?

Kinh nghiệm của dân Israel, Dân Riêng của Thiên Chúa cho thấy những thăng trầm trong đời sống đức tin và tương quan của họ đối với Thiên Chúa, có trung tín, tin yêu nhưng cũng không thiếu khi bất trung, bội nghĩa. Đó cũng chính là hành thiêng liêng của mỗi người chúng ta: có những lúc phó thác, cậy trông nhưng cũng lắm khi hoang mang, lo sợ; có nhiệt thành, hăng hái xen lẫn bê trễ, nặng nề; có lúc thánh thiện sốt sắng nhưng cũng có khi chìm ngập trong mê lầm, tội lỗi…

Thiên Chúa là Cha từ bi luôn yêu thương, chăm sóc và kiên nhẫn đợi chờ chúng ta trở về. Người đã dùng biết bao dấu chỉ và phương thế hầu dẫn đưa chúng ta về nẻo chính đường ngay. Cơn đại dịch hiện nay nhắc nhở sự mỏng dòn và giới hạn của chúng ta. Chúng ta được mời gọi cầu nguyện và ăn năn sám hối, đồng thời thực hiện những chỉ thị của bộ y tế 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế là những phương thế ngăn ngừa dịch bệnh. Chúng ta tha thiết xin Thiên Chúa ra tay đẩy lui dịch bệnh và giải thoát ta khỏi tình trạng hiện tại cũng như trong ngày chung thẩm. Vì chỉ mình Thiên Chúa có quyền năng tha thứ và đầy lòng thương xót, Người sẽ chữa lành hồn xác chúng ta và cả thế giới này.

Ngày 13/7 hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta về lời mời gọi của Đức Mẹ trong lần hiện ra tại Fatima, là: siêng năng lần hạt mân côi, tôn sùng trái tim Mẹ, nhất là hoán cải đời sống, để được Thiên Chúa đoái thương chữa lành hồn xác chúng ta, hôm nay và trong ngày phán xét.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo lời Mẹ, tôi

  • Nhìn nhận và sám hối về những lỗi lầm của bản thân, gia đình và cộng đoàn…
  • Quan tâm chăm sóc gia đình và chia sẻ bác ái…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra những tội lỗi chúng con đã xúc phạm đến Chúa và đến tha nhân, biết khiêm nhường thống hối, thành tâm trở về cùng Chúa để được hưởng ơn cứu độ. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa sẽ sớm ra tay cứu giúp nhân loại và dân tộc chúng con thoát khỏi cơn đại dịch này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/905531016976747)

[1] X. Gn 3,1-10
[2] Báo Mới, ngày 12/7/2021. https://baomoi.com/sang-12-7-them-662-ca-covid-19-tong-so-mac-den-nay-o-nuoc-ta-vuot-30-000-ca/c/39476493.epi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *