fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

14.7.2021 – THỨ TƯ TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 11,25-27
“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. (Mt 11,25)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đêm 18/7/1830, một Tập Sinh Nữ Tử Bác Ái đã được diễm phúc gặp Đức Mẹ, tại nguyện đường của Tu Hội ở Paris, nước Pháp. Đó là thánh nữ Catherine Labouré. “Sơ Catherine được phong thánh không phi vì đã được Đc M hin ra, nhưng vì Sơ đã sng mt đi bé mn trong bàn tay quyn năng và yêu thương ca Thiên Chúa qua M Maria.”[1] Sự bé mọn của Sơ được ẩn giấu dưới một vẻ bề ngoài không có gì đáng chú ý, thậm chí có thể gọi là kém cỏi, khiến mọi người xem thường. Hơn 40 năm âm thầm phục vụ trong Tu Hội, không ai được biết Sơ chính là người được Đức Mẹ hiện ra và chọn làm thư ký tâm phúc của Mẹ. Thế nhưng, khi Sơ qua đời, “không mt cơn hp hi, không mt du hiu đau đn, Sơ th hơi cui cùng. Tôi chưa tng thy mt cái chết nào êm du như thế. Mt s l khác là không mt n tu nào khóc, cũng không có v bun, dường như chúng tôi đang gn mt đng thánh, thiên đàng bên cnh chúng tôi .[2]

Vâng, một tâm hồn đơn sơ nhỏ bé, khiêm nhường, không được ai chú ý đến, nhưng đó lại là người được Chúa Cha yêu mến và mặc khải cho biết mầu nhiệm Nước Trời, điều mà những người tự cho mình là bậc khôn ngoan thông thái lại không thể nào đón nhận được. Dĩ nhiên, không phải hễ thông thái là bị loại ra khỏi thế giới của lòng tin. Thiên Chúa không ghét bỏ hay phân biệt đối xử, vì Người luôn muốn cho hết mọi người được cứu độ.[3] Người cũng không cổ võ sự ngu dốt. Nhưng chính thái độ kiêu ngạo, tự mãn cũng như cái nhìn hạn hẹp, cố chấp của những người tự cho mình là khôn ngoan sẽ cản trở việc tiếp nhận mặc khải của Thiên Chúa. Còn những tâm hồn tự biết mình là “thấp kém” sẽ khiêm nhường và vui mừng đón nhận Tin Mừng của Chúa Kitô một cách dễ dàng.

Chính Chúa Giêsu đã sống đơn sơ bé nhỏ trong tình thương của Chúa Cha, Người hoàn toàn tùy thuộc và phó thác nơi Cha cũng như lãnh nhận tất cả từ Cha. Chính vì thế, Chúa Cha đã trao cho Người mọi sự. Chúa Giêsu đã ở lại trong tình yêu của Cha và vui mừng hơn hở. Những người khiêm cung, bé mọn, chỉ biết nương tựa vào lòng thương xót và sự từ tâm của Thiên Chúa, cũng sẽ được hưởng trọn vẹn niềm vui, vì được cảm nếm tình thương, được hiểu biết Chúa và mầu nhiệm Nước Trời. Ngay giữa cơn đại dịch này, “Không biết khủng hoảng hiện nay sẽ kéo dài bao lâu, sẽ diễn biến như thế nào. Nhưng đối với tín hữu Kitô, đây là một dấu chỉ thời đại đòi chúng ta phải tỉnh thức để nhận ra thánh ý Thiên Chúa.[4] Sống đơn sơ, bé mọn, là phó thác đời mình nơi bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, để đón nhận mặc khải theo logic của Chúa, chứ không theo logic của con người.

Với tâm hồn khiêm nhượng thẳm sâu, Mẹ Maria đã luôn ý thức những ơn Mẹ có được là do “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi”. Chính vì thế, Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn để mặc khải mầu nhiệm Nước Trời là chính Chúa Giêsu, là Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa tối cao. Mẹ trở nên “Tòa Đấng Khôn Ngoan”.[5] Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ đã “hớn hở vui mừng” để cho Chúa thực hiện thánh ý Chúa nơi cuộc đời mình, “vì đó là điều đẹp ý Cha”.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Mỗi sáng thức dậy, cùng với Mẹ Maria, tôi dâng ngày mới cho Chúa với niềm cậy trông, tín thác vào sự quan phòng của Người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết hướng những suy nghĩ, cảm xúc và ý định của mình theo nhịp đập của trái tim Thiên Chúa, sống thiết thân với Chúa và chuyên chăm lắng nghe Lời Người. Nhờ đó, con loại bỏ dần các luận lý cá nhân với nhiều tự mãn và thành kiến, và quan tâm tìm kiếm và làm điều Chúa muốn nơi con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/905531016976747)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2020/07/24/gia-dinh-vinh-son-mung-73-nam-so-catherine-laboure-duoc-ton-phong-hien-thanh/
[2] X. nt
[3] X. 1Tm 2,4
[4][4] Tgm Giuse Nguyễn Chí Linh, Thương Quá Sài Gòn Ơi, ngày 09.7.2021
[5] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *