fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

15.7.2021 – THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 11,28-30
“Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hoài, cô bé mồ côi và tàn tật không bao giờ cảm thấy hạnh phúc. Một hôm trong giấc mơ, một cô tiên xinh đẹp tặng cho cô một cái túi hình trái tim với một câu thần chú, để được hạnh phúc: Nhận cái gì, bỏ vào trái tim trước rồi mới dùng. Đưa cái gì, cũng bỏ vào trái tim trước, rồi mới đưa. Hoài chợt hiểu bí quyết hạnh phúc chính là đối xử với mọi người bằng tình yêu. Từ đó, cô bé được mọi người quý mến và không còn mặc cảm vì khuyết tật, cũng không buồn chán vì mồ côi nữa.

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng tặng cho mỗi người chúng ta chính Trái Tim của Người, trong đó chứa đựng bí quyết hạnh phúc là sự hiền hậu và khiêm nhường của Chúa. Chúa không chỉ dạy chúng ta bỏ vào đó tất cả những gì chúng ta nhận được hay những gì chúng ta muốn trao cho người khác, mà Trái Tim ấy còn có sức chứa đựng chính mỗi người chúng ta: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (c.28). Ta có thể đặt vào Trái Tim Chúa không chỉ những vất vả,  gánh nặng, mà còn là chính con người mình. Đến cùng Chúa, ở lại với Chúa, để cảm nhận tình thương của Chúa, ta sẽ có sức mạnh để đón lấy cuộc sống với một tư thế mới, tâm trạng mới và hành trang mới mà chính Chúa trao cho chúng ta: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” Chúa không hứa sẽ cất đi gánh nặng của chúng ta, nhưng nếu chấp nhận cái “ách” là giáo huấn của Chúa, chúng ta sẽ có sức để mang gánh nặng của mình.

Người Do thái quen gọi giáo lý truyền thụ cho học viên là “gánh nặng”, và việc học viên ngân nga đọc thuộc lòng các bài giáo lý là “ách”[1]. Chính khi đón nhận giáo huấn của Chúa, sống theo khuôn mẫu của Người, tâm hồn chúng ta được bình an. Chính Người bổ sức cho ta bằng sức sống thần linh, bằng chính Lời và Mình Máu Người, chính Người sống trong ta, cùng ta chia sẻ những gánh nặng cuộc sống…

Hơn bao giờ hết, cơn đại dịch gây cho tất cả chúng ta nhiều nỗi khốn khổ. “Muôn vàn thảm kịch đang diễn ra mỗi lúc một nghiêm trọng” đã được Đức TGM Huế, Chủ tịch HĐGMVN kể tới trong tâm thư “Thương quá Sài Gòn ơi!” với lời kêu gọi “lá lành đùm lá rách”,[2] chính là những gánh nặng chung, mối lo chung của tất cả mọi người chứ không của riêng ai. “Ách” của Chúa dạy chúng ta sống yêu thương, liên đới, cùng ghé vai mang lấy những nỗi lo, những đau thương trăn trở của nhau trong cơn đại dịch, để khẩn cấp làm tất cả những gì có thể làm được, cho người ở xa cũng như người ngay bên cạnh chúng ta. Vì “đây là một dấu chỉ thời đại đòi chúng ta phải tỉnh thức để nhận ra Thánh Ý Thiên Chúa. Đại dịch tàn phá, nhưng chúng ta…sẽ xây dựng một thành phố mới và một hệ thống xa lộ mới bằng vật liệu tình thương.”

Với Đức Maria, ngay khi đón nhận Chúa Giêsu đến cư ngụ trong lòng mình, chính Mẹ cũng ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa. Mẹ đã trao phó cho Chúa gánh nặng của Lề Luật là mối nguy hiểm rình chờ Mẹ khi chấp nhận cưu mang Chúa Giêsu mà thánh Giuse không biết. Mẹ trao cho Chúa mối lo về tương lai trong tương quan với tất cả những người thân, và cả gánh nặng cuộc sống cơm áo gạo tiền khi sinh hạ và nuôi dưỡng Con Thiên Chúa… Qua tiếng Xin Vâng, Mẹ chọn mang lấy “ách” của Chúa, đón nhận sứ mạng Chúa trao, và cả cuộc đời Mẹ không ngừng nhẩm đi nhắc lại Lời Chúa để sống cho trọn vẹn.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện, phó thác cho Chúa tất cả những lo lắng hiện tại, và sống giáo huấn yêu thương, liên đới như Chúa dạy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn. Xin Mẹ dắt chúng con vào nghỉ ngơi trong trái tim Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/906789826850866)

[1] Lời Chúa cho mọi người, tr.1610, phần chú giải
[2] X. https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/thuong-qua-sai-gon-oi-thu-keu-goi-cua-chu-tich-hoi-dong-giam-muc-gui-dong-bao-cong-giao-viet-nam-42234

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *