fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

16.7.2021 –  THỨ SÁU TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 12,1-8
“Con Người làm chủ ngày Sabát.” (Mt 12,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sáng Chúa Nhật, khi chưa có đại dịch. Con gọi:

  • Bố ơi, dậy đi lễ!
  • Để yên cho bố ngủ thêm. Cả tuần đi làm mệt rồi!

Khi cách ly toàn xã hội, bố không đi làm. Sáng Chúa Nhật, con gọi:

  • Bố ơi, dậy đi lễ!
  • Lễ đâu mà đi?
  • Dạ lễ trực tuyến.
  • Ôi thôi, để chiều bố đi.

Nhưng chiều đến, bố mải xem bóng đá, xong pha bóng đá thì đã nửa lễ mất rồi!

Có lẽ đó là cảnh thường thấy trong nhiều gia đình Công Giáo hiện nay. Chúng ta “giữ ngày Chúa Nhật” một cách tối thiểu, tức là trên hình thức, cho có lệ, khỏi mắc tội. Tuy nhiên, Luật giữ ngày Chúa Nhật không cốt ở hình thức, mà là ở trong tâm hồn.

Thời Chúa Giêsu, những người Pharisêu giữ luật ngày sa-bát rất khắt khe. Họ phân tích luật rất tỉ mỉ và cho rằng sự thánh thiện nằm ở chỗ giữ luật chi tiết. Do đó, họ bắt lỗi các môn đệ của Chúa Giêsu “làm điều không được phép làm ngày sa-bát!” Cho dù việc hái trái cây hay bứt lúa để ăn khi đi đường lúc đang đói là chuyện bình thường. Cũng phải nói thêm rằng: từ “Sa-bát” có nghĩa là “nghỉ ngơi”. Nhưng Chúa Giêsu đã trưng dẫn Kinh Thánh Cựu Ước về việc Đavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến” (c.4), mà theo luật chỉ có các tư tế mới được ăn. Việc ngoại lệ đó đã xảy ra vì Đavid và thuộc hạ của ông đang đi tỵ nạn và cần được cứu đói, mà các tư tế lại không có gì để cho ngoài bánh trưng hiến.[1] Ví dụ thứ hai được Chúa nêu ra là việc luật có cho phép “các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sa-bát mà không mắc tội”(c.5). Ngay trong nơi thánh, ngay tại Đền Thờ, nhưng vì con người, nên các luật lệ được miễn xá.

Đền thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện, mà còn có thể miễn xá luật lệ vì con người, huống chi là chính sự hiện diện của Thiên Chúa: “Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa”. Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa đang hiện diện ở đây, và Ngài có quyền trên tất cả. Nhưng quyền năng của Ngài được biểu lộ vì con người và cho con người. Vì “Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ[2], để nhấn mạnh rằng lề luật được làm ra vì con người, và để đưa con người đến việc nhận biết tình thương của Thiên Chúa. Lề luật của Chúa không dựa trên những quy tắc, nhưng dựa trên lòng nhân từ bao dung.

Trong bối cảnh cách ly toàn xã hội hôm nay, chúng ta không thể đến nhà thờ để tham dự thánh lễ Chúa nhật. Hơn nữa, tất cả các ngày trong tuần chúng ta cũng “được” nghỉ ở nhà, và như thế, có thể nói: cả tuần đều là Chúa Nhật. Vậy, chúng ta cần biết tận dụng thời gian này để tham dự các thánh thễ trực tuyến và các việc đạo đức, để làm mới lại mối tương quan với Chúa và với nhau trong gia đình.

Đối với Đức Maria, có thể nói rằng: mỗi ngày sống của Mẹ đều là ngày Chúa Nhật, ngày để Mẹ sống với Chúa và với mọi người bằng những cử chỉ quan tâm đầy trìu mến. Bất cứ nơi nào Mẹ hiện diện, ở đó mọi người đều được tràn đầy niềm vui và bình an: Tại nhà bà Êlizabeth, tại tiệc cưới Cana…

Trong những lần hiện ra với Chị Thánh Catherine Labouré, Mẹ đều nhắn nhủ những lời yêu thương, nâng đỡ, an ủi và khích lệ. Tuy nhiên, Mẹ cũng yêu cầu các chị em tuân giữ quy luật hơn[3]. Tuân giữ những luật lệ là biểu hiện của đức tin và tình yêu mà mỗi chúng ta đối với Thiên Chúa qua việc sống với tha nhân.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nghe lời Mẹ dạy, tôi tận dụng thời gian cách ly xã hội hiện nay,

  • để chăm sóc đời sống thiêng liêng qua việc tham dự thánh lễ tực tuyến, cầu nguyện nhiều hơn và
  • Tái tạo tình thân trong gia đình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết tận dụng thời gian hiện tại, để sống gần gũi với Chúa hơn, biết thi hành luật Chúa với tâm hồn yêu mến, và quan tâm chăm sóc mọi người trong gia đình. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/907441913452324)

[1] X 1Sm 21,2-7
[2] Hs 6,6
[3] Thánh nữ Catherine Labouré,  số 67, trang 49.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *