fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

17.7.2021 – THỨ BẢY TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

 Mt 12,14-21
“Các người Pharisêu đi ra và  bàn mưu kế chống lại Chúa Giêsu”. (Mt 12,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Wolfgang Amadeus Mozart, nhà soạn nhạc thiên tài người Áo, bắt đầu sáng tác lúc lên 5 và qua đời khi mới 35 tuổi. Ông không để lại cho gia đình một gia sản giá trị nào, nhưng lại để lại cho nhân loại một gia sản âm nhạc hiếm có và độc đáo. Một điều đáng buồn là Constaze Weber, vợ ông, đã có lúc không nhận ra được giá trị và tài năng của chồng mình, nên đã không chung thủy với ông.[1]

Bạn thân mến,

Cũng chỉ vì cái nhìn thiển cận, những người Pharisêu thời Chúa Giêsu, mặc dù đã được chứng kiến tất cả những việc Chúa làm, họ vẫn cố tình không đón nhận Chúa, lại còn bàn mưu tính kế chống lại Người. Họ xem Chúa Giêsu là mối đe dọa cho sự nghiệp và quyền lực của họ, cho những giáo điều mà họ đã làm ra để chèn ép những người nghèo khổ. Vì thế, họ quyết định tìm cách để tiêu diệt Chúa Giêsu, một cái gai trong mắt của họ.

Thái độ hồ hởi của quần chúng đối với Chúa Giêsu ngược hẳn với thái độ căm ghét và thù hận của nhóm Pharisêu. Chúa Giêsu tránh những người này, nhưng vẫn rất dè dặt trước sự phấn khởi của những người kia. Thánh Mát-thêu giải thích thái độ khiêm tốn của Chúa Giêsu như là một biểu hiện rõ nét lời sấm về Đấng Mêsia, Người tôi tớ của Thiên Chúa trong sách Isaia, với sứ mệnh loan báo Tin Mừng Nước Trời. Người thi hành sứ mệnh đó một cách khiêm tốn nhưng đầy tình thương, ngay cả với những kẻ chống đối đã sa cơ  như “cây lau bị giập, tim đèn còn khói”[2] Người khôngdùng sức mạnh để hủy diệt hay cưỡng bách, không ham tranh luận, mà chỉ mời gọi mọi người đón nhận sứ điệp Tin Mừng trong tự do và yêu mến. Người Tôi Trung của Thiên Chúa âm thầm và sẵn sàng chịu đau khổ, chịu bầm dập để mưu cầu ơn cứu độ cho con người. Sức mạnh của Đấng Cứu Thế là cảm thông, xót thương và tha thứ, giới thiệu và diễn tả trọn vẹn lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người.

Là người Kitô hữu của thời đại hôm nay, chúng ta được mời gọi mặc lấy tinh thần và thái độ của Chúa Giêsu để chính bằng cách sống, thái độ cư xử hiền từ, không kỳ thị, làm cho người khác nhận ra tình thương và sự cảm thông của Thiên Chúa, được thể hiện bằng tình yêu thương và sự quan tâm tế nhị trong cuộc sống hằng ngày đối với mọi người. Nhất là trong bối cảnh của đại dịch, mỗi người chúng ta hãy mở lòng, chung tay nâng đỡ tất cả những phận người đang lao đao vì dịch bệnh. Vượt lên trên cái nhìn đố kỵ, xa lánh và thay vào đó là thái độ ân cần, sẵn sàng cộng tác cách này hay cách khác để đẩy lui dịch bệnh. Những người nghèo, người yếu thế, người đang thiếu thốn ở cạnh bên chúng ta đang mong đợi những nghĩa cử yêu thương và trân trọng, như thái độ và hành động mà Chúa Giêsu đã thực hiện.

Theo sát bước Chúa Giêsu, Mẹ Maria luôn nhạy bén với mọi người xung quanh, nhất là với những nhu cầu của người nghèo. Mẹ khiêm tốn không tranh luận, không biện minh về chính mình (với thánh Giuse), không cho mọi người ở Belem biết Mẹ là Người cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa để họ phải đón tiếp Mẹ. Mẹ âm thầm đón nhận thái độ cư xử của họ, nhưng lại luôn ân cần và sẵn sàng dấn thân phục vụ tất cả mọi người cần đến Mẹ: Bà Êlizabeth, đôi tân hôn tại Cana… Chính trong cái nhìn yêu thương, Mẹ đã đọc thấy nhu cầu của người khác và không bỏ qua bất cứ điều gì. Ngày hôm nay Mẹ vẫn tiếp tục điều đó cho những ai thật tâm chạy đến với Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi luôn nhìn người khác bằng cái nhìn yêu thương, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu để trong mọi tình huống của cuộc sống chúng con luôn biết hành xử với sự nhân từ, nhẫn nại, khiêm tốn và đầy yêu thương. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/908074550055727)

[1] X. https://vi.wikipedia.org/wiki/Cái_chết_của_Wolfgang_Amadeus_Mozart
[2] Kinh Thánh, ấn bản 2011, phần chú giải.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *