fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

18.7.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 6,30-34
“Đức Giêsu thấy một đám rất đông thì chạnh lòng thương… Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” (Mc 6,34)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hương kết hôn không được sự đồng ý của cha, sau đó lại ly hôn rồi chật vật nuôi đứa con nhỏ, không dám về gặp cha. Mẹ thương con gái, khuyên con nhân lúc cha đi dạo thì dắt cháu đến nhà ăn cơm. Cứ thế, chiều nào Hương cũng dắt con về…cho đến một hôm trời mưa, hai cha con vô tình gặp nhau ngay trong sân. Hương chưa biết nói sao thì cha đã mở lời: “Lần sau muốn về thì cứ về, không cần phải lén lút nữa nha con!”[1]

Vâng, tình cha là thế! Cho dù đó chỉ là một người cha trần thế với những giới hạn nhất định. Nhưng hơn thế, tất cả chúng ta còn có một Người Cha ở Trên Trời, là Thiên Chúa quyền năng, Đấng hằng yêu thương tất cả nhân loại nói chung và từng người chúng ta cách riêng. Kinh Thánh Cựu Ước thường khắc họa dung mạo của Người như người Cha đầy lòng thương xót. Đặc biệt nơi Đức Giêsu, Con Một yêu dấu của Người, thì quyền năng ấy được ẩn giấu để nên gần gũi với thân phận con người, và chỉ còn biểu hiện bằng sự chạnh lòng thương.

Thật vậy, khi “Đức Giê-su thấy một đám rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt” (c.34). Đó là những người đã theo các tông đồ để tìm đến cội nguồn của tình thương mà họ vừa nghe loan báo. Họ không thuộc về một tầng lớp, một thành phần cụ thể nào trong xã hội hay trong Cộng đồng Dân thánh, và không được các nhà lãnh đạo tôn giáo quan tâm.

“Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” Như người cha tốt lành và chuẩn mực không làm tất cả thay cho con, nhưng đồng hành và dạy con vượt qua mọi khó khăn thử thách, Đức Giêsu không hô biến để cất hết những gánh nặng và lo âu khỏi cuộc sống con người, nhưng “Người tạo điều kiện cho mỗi người đưa ra ánh sáng cuộc sống của mình, hướng tới niềm hy vọng mà Thiên Chúa dành cho, cũng như sứ mạng mà Thiên Chúa giao phó cho mỗi người trong thế giới và trong môi trường sống của mình.”[2]

Những lời dạy dỗ của Chúa Giêsu biểu lộ tình thương và sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho từng người chúng ta. Cùng với Chúa Giêsu, các vị mục tử trong Giáo Hội vẫn luôn ân cần chăm sóc đoàn chiên Chúa. Nhất là trong bối cảnh đại dịch hiện nay, với lời kêu gọi của Đức TGM Sài Gòn và Đức TGM Huế, Chủ tịch HĐGMVN, mọi vùng miền, mọi giáo phận trong cả nước và cả một số người Việt Nam đang ở nước ngoài, đều quan tâm gửi nông sản và tài sản để chia sẻ với anh chị em tại Sài Gòn đang trong vùng dịch bệnh hoành hành, không phân biệt tôn giáo.[3] Ngoài ra, còn rất nhiều điểm phân phát rau củ quả của nhiều người khác nữa cũng tiếp sức, hỗ trợ Sàigòn. Đây chính là lúc mà mỗi Kitô hữu chúng ta cần dấn thân cùng với Chúa Giêsu và Giáo Hội, để thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa cho tất cả mọi người.

Cũng vì cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa, Mẹ Maria đã luôn quan tâm đến những người xung quanh, đem Tin Mừng tình thương đến cho họ: gia đình ông Dacaria, hai cụ Simêon và Anna, các mục đồng tại Belem, nơi xóm làng Nazareth, với các tông đồ và môn đệ của Chúa Giêsu, với những người nghèo tìm đến Chúa… Mẹ cũng cộng tác vào công việc truyền giáo của Chúa Giêsu và các tông đồ. Ngày hôm nay, Mẹ vẫn luôn lắng nghe con cái khắp nơi chạy đến kêu cầu Mẹ trong lúc khó khăn vì cơn đại dịch này.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tham dự thánh lễ trực tuyến và đọc Lời Chúa mỗi ngày.
  • Tích cực dấn thân chia sẻ tình thương cho mọi người khốn khó.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Thiên Chúa đã trao tất cả kho tàng ơn thánh và tình thương của Người trong tay Mẹ, xin Mẹ thông ban sức mạnh, lòng can đảm và các phương tiện cần thiết, để chúng con tiếp tục loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho mọi người đang đau khổ vì cơn đại dịch này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/908672886662560)

[1] X. https://www.facebook.com/nhungcauchuyenthuvi/posts/955269191605449/
[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1679, phần chú giải
[3] X. https://www.youtube.com/watch?v=UIZsmoyvYK0&ab_channel=TGPSGBÀIGIẢNG 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *