fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

23.8.2021 – THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 23,13-22
“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình” (Mt 23,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Người cha ấy quả là mạnh mẽ: vợ mất sớm, để lại cho ông hai người con trai, đứa bé nhất mới 9 tuổi. Ông không than thân trách phận nhưng cần mẫn làm việc để nuôi nấng và giáo dục các con, bằng sức mạnh mà ông kín múc từ đời sống cầu nguyện và kết hiệp với Chúa. Karol Junior kể lại rằng cậu thường thấy cha mình âm thầm quỳ cầu nguyện ngay cả vào ban đêm. Chính người cha này đã dạy cho cậu cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, Đấng đồng hành và dẫn dắt cậu đến ngôi vị  Giáo Hoàng và cuối cùng là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.[1] 

Bạn thân mến,

Lời dạy dỗ cùng với gương sáng đạo đức của một người cha tốt lành không những giúp con cái thành người tốt mà còn trở nên một vị thánh. Trái lại, sự dẫn dắt sai lầm và gương xấu hay thói giả hình của những người có bổn phận dạy dỗ người khác, sẽ dẫn dắt cả một thế hệ đi vào sự sai lầm khốn khổ. Đó chính là điều Chúa Giêsu nói với giới lãnh đạo Do thái hôm nay: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình!”

Câu nói này không có nghĩa chúc dữ, nhưng chỉ là cảnh báo lối sống giả vờ đạo đức như thế sẽ tự chuốc lấy hậu quả tai hại cho chính họ và cho những người khác. Cái “khốn” mà Chúa nói tới là hậu quả tất nhiên mà chính họ chọn lựa nếu cứ tiếp tục sống giả hình. Vì không thật lòng tìm kiếm Thiên Chúa, nên các kinh sư và người Pharisêu đã cố làm ra vẻ đạo đức để được người ta kính trọng. Sự giả hình dẫn đến mù quáng, khiến họ đánh mất khả năng phân biệt giữa những gì là tầm thường, và những gì là thánh thiêng. Họ đặt sai mục tiêu trong những việc đạo đức họ làm, và đặt sai các bậc thang giá trị:

– Thay vì làm vinh danh Chúa, họ đã làm vinh danh chính mình.

 – Giữa Đền thờ và vàng trong Đền thờ, họ lại xem vàng là quý.

– Giữa Bàn thờ và lễ vật trên Bàn thờ, họ lại xem trọng lễ vật.

Chính vì yêu thương họ, nên Chúa Giêsu mới nặng lời quở trách và phê phán hành động của họ, để may ra họ nhận biết mà trở về nẻo chính đường ngay và tránh khỏi cái khốn ấy.

Cơn đại dịch hôm nay cũng là lời cảnh báo của Chúa dành cho tất cả mọi người, vì nó tháo bỏ tất cả những gì là hạnh phúc giả tạo, những gì là hào nhoáng bề ngoài, là văn hóa bao bì… Nhờ đó, những gì là chân thật mới được hiển thị cách rõ ràng, hy vọng sẽ được trân quí như bảo vệ môi trường, cuộc sống lành mạnh…

Khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, mỗi người Ki-tô hữu cũng được trao phó sứ mạng loan báo Lời Chúa, dẫn đường cho người khác đến với ơn cứu độ. Chúng ta cần xin Chúa thanh tẩy cõi lòng và soi sáng tâm trí, để cố gắng sống thành thật với chính mình và sửa đổi bên trong hơn là “tô vôi” bên ngoài. Sống trung thực như thế, tự nó sẽ là gương sáng, vì “hữu xạ tự nhiên hương”.

Sau Đức Giêsu, Đức Maria là người thầy dạy ta con đường chính trực và khôn ngoan nhất, vì Mẹ luôn sống dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Mẹ hướng trọn cuộc đời mình về một vị dẫn đường duy nhất là Thiên Chúa và bước theo kế hoạch của Chúa với lời Xin Vâng. Với tất cả sự chân thành, khiêm nhường và trung tín, Mẹ bước theo Đức Giêsu từ khi Người còn thơ ấu, cho đến khi Người trưởng thành đi rao giảng và sau cùng, Mẹ theo Chúa lên đồi Canvê để hoàn tất chương trình cứu độ của Người. Qua mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ vẫn giang tay đón mời chúng ta chạy đến với Mẹ, để Mẹ dẫn ta đến với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nhờ sự dẫn dắt của Mẹ, tôi làm mọi việc với tinh thần trách nhiệm, khiêm tốn và kín đáo chỉ cần Chúa biết là đủ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết đặt Thiên Chúa lên trước hết và trên hết trong cuộc đời con, để con luôn sống thật với Chúa và với anh chị em con mọi nơi mọi lúc. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/931681757695006)

[1] X. https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/song-than-tot-lanh-cua-thanh-giao-hoang-gioan-phaolo-ii-39348

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *