fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

29.8.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23
“Đức Giêsu trả lời người Pharisêu: ‘Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm’.”(Mc 7,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một Ráp-bi Do Thái giáo bị tù đày tại Rôma. Tuy hằng ngày được chu cấp tối thiểu lương thực để duy trì sự sống, nhưng vị Ráp-bi cứ yếu dần dần. Một bác sỹ được mời đến khám cho ông. Kết quả: cơ thể của vị Ráp-bi bị thiếu nước trầm trọng. Những người cai tù ngạc nhiên, bởi họ đã chu cấp cho ông khá đầy đủ nước. Sau đó, họ để ý thì biết: ông đã sử dụng phần lớn số nước ấy để rửa tay theo nghi thức Do Thái giáo trước khi cầu nguyện và dùng bữa.[1]

Bàn tay ta tiếp xúc với đủ thứ mỗi ngày, nên phải rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khỏe. Điều này lại càng thiết thực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, chúng ta cần rửa tay thường xuyên phòng tránh virus Corona xâm nhập cơ thể. Rửa tay trước khi cầu nguyện với người Do thái còn mang một ý nghĩa thanh tẩy và là biểu hiện của sự thanh sạch bên trong, để xứng đáng ra trước mặt Thiên Chúa là Đấng Thánh. Chính vì thế, việc rửa tay trở thành một truyền thống rất được các kinh sư và người Pharisêu tôn trọng.

Tuy nhiên, khi họ nại vào truyền thống rửa tay cũng như rửa chén bát, đồ đồng (c.4) để bắt bẻ, xét đoán người khác, đang khi lòng họ chất chứa sự ganh tỵ với Chúa Giêsu và những mưu tính tham lam trục lợi, thì rõ ràng, những nghi thức rửa tay mà họ tuân giữ ấy chẳng có giá trị gì trước mặt Thiên Chúa. Chính vì thế, Đức Giêsu mới trách cứ họ: “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm” (c.8). Họ tỏ ra giữ luật thật tỉ mỉ, nhưng thật ra chỉ là người tôn kính Chúa bằng môi miệng chứ không tôn kính thật trong lòng (c.6); họ dùng quyền giảng dạy mà giải thích giáo lý tuỳ theo ý họ.

Đức Giêsu dạy họ tuân giữ điều răn, giáo huấn của Thiên Chúa thì hơn là duy trì truyền thống do con người đặt ra. Bởi truyền thống là do người phàm thiết định, nó có thể thay đổi theo hoàn cảnh và thời gian. Trái lại, điều răn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi. Truyền thống chỉ thực sự có giá trị khi đặt nền trên Lời Chúa. Chúng ta cần phân biệt các tập tục và thói quen được lưu truyền trong Giáo Hội qua nhiều thế kỷ, nhưng không thuộc truyền thống của các Tông Đồ thì vẫn có thể thay đổi hoặc bãi bỏ, để hội nhập sự mới mẻ cho phù hợp với thời đại, nhưng vẫn phải căn cứ trên Lời Chúa và huấn quyền của Giáo Hội. Chính nhờ đó, ta có thể sống hiệp thông sâu xa với sự canh tân của Giáo Hội Tông Truyền. Chính Thần Khí dẫn dắt và canh tân Giáo Hội, đồng thời cũng chính Người duy trì và bảo tồn chân lý đức tin qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử Hội Thánh.

Mẹ Maria, người thiếu nữ đơn sơ miền Nadarét, đã sống đúng truyền thống của tiền nhân và chu toàn lề luật cách chân thành, với một lương tâm thanh khiết. Mẹ hiếu thảo với thánh Anna và Gioan Kim; yêu thương người chị họ Êlizabét… Mẹ luôn lắng nghe Lời Chúa, tìm kiếm và thi hành Thánh Ý Chúa. Chính vì thế, Thiên Chúa đã trao phó Con Chí Thánh của Người cho Mẹ cưu mang, chăm sóc… Tuy nhiên, vì bác ái, Mẹ đã vượt qua truyền thống phụ nữ luôn phải “ngồi bàn dưới”, để tìm đến bên Con của mình giữa tình cảnh “thiếu rượu” tại tiệc cưới Cana, để xin Chúa cứu giúp họ, dù “Giờ” của Người chưa đến.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi năng cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa, lắng nghe lời khuyên dạy của các Đấng Bản quyền trong Giáo Hội, và dùng đức yêu thương, cảm thông để nhìn người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, sống yêu thương mãi là điều khó khăn. Xin Mẹ giúp con biết kiên trì tập luyện, để hằng ngày con thấm nhuần Mười Điều răn của Chúa và Năm (Giáo Hội đã dồn lại thành 5) Điều răn Hội Thánh, từ đó nhận ra mọi người là anh em của con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/935266837336498)

[1] X. Lm Nguyễn Vinh Sơn SCJ, Suối Nguồn Tình Yêu – Quyển II Mùa Thường Niên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *