fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

21.9.2021 – THỨ BA – THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Mt 9,9-13
“Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mt 9,9)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Một quan, hai quan, lại ba quan
Tiền đếm mỏi tay, mắt mơ màng
Dư ăn, dư mặc, ta tích trữ
Ngày ấy ta thừa quý với sang!…”

Với nghề thu thuế, Matthêu (Lêvi) hẳn đã có được một sự bảo đảm cho tương lai. Nhưng dù sao, anh vẫn không thoát khỏi sự giày vò trong lòng vì đắc tội với đồng bào khi cộng tác với ngoại bang, và như thế, anh cũng thấy mình đắc tội với Thiên Chúa. Sự bất an nội tâm khiến anh để ý đến những điều người ta bàn tán về những việc làm và lời dạy của Thầy Giêsu. Có lẽ anh đã ước mơ đổi đời, vì tiền bạc rõ ràng không đem lại cho anh bình an. Nhưng bỏ nghề này, ta sẽ làm gì?

May thay, Thầy Giêsu đích thân kiếm tìm anh và Người “thấy” anh đang “ngồi” ở bàn thu thuế. Người gọi: “Anh hãy theo tôi!” Matthêu đã đứng dậyđi theo Người! Matthêu rời bỏ nơi an toàn đang có, đứng lên và bước đi theo một người “…không có chỗ gối đầu”. Trong anh lúc này, không còn tính toán “một quan, hai quan, lại ba quan”, nhưng chỉ còn một điều quan trọng duy nhất: Theo Thầy! Ở đâu cũng được, miễn là được ở với Thầy!

Điều gì đã làm Matthêu thực hiện cuộc đổi đời như thế? Chính nhờ cảm nhận được Lòng Thương Xót của Chúa: Thầy đã không chê trách, không loại trừ kẻ tội lỗi, trái lại, còn cho anh gia nhập đoàn môn đệ thân tín, sống kề cận bên Thầy. Matthêu không chỉ hoán cải, rong ruổi với Chúa suốt thời gian đời sống công khai của Chúa, mà còn trở thành vị tông đồ viết sách Phúc âm để truyền rao Tin Mừng cho hậu thế, nhờ đó chúng ta có Tin Mừng thánh Mát-thêu.

Thiên Chúa cũng gọi từng người chúng ta một cách riêng biệt và Người luôn có một kế hoạch cho mỗi người. Vinh Sơn Phaolô, mặc dù đã “theo Chúa” làm Linh mục, nhưng mục đích ban đầu của ngài vẫn là tìm kiếm danh vọng và tiền bạc để có thể an nhàn sung sướng về sống với mẹ già. Thế rồi, Thiên Chúa đã gọi ngài qua sự đói khát về vật chất và thiêng liêng của những người nghèo, khiến ngài bừng tỉnh và ra khỏi chỗ ngồi an nhàn, để dấn thân phục vụ người nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần cho đến cuối đời.

Sự đói khát về vật chất và thiêng liêng của con người hôm nay còn thê thảm hơn bao giờ hết bởi cơn đại dịch hoành hành. Đã có rất nhiều tu sĩ nam nữ, các bạn trẻ trong các giáo xứ đã đáp lại lời mời gọi của các vị chủ chăn, tạm rời xa sự ấm áp và an toàn của gia đình, dấn thân tình nguyện chăm sóc các bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến. Nhiều nông dân cũng đáp lại tiếng Chúa bằng cách ra công chăm sóc cây trồng để có rau, củ, quả cung cấp cho những nơi cần và còn rất nhiều hình thức đáp lại khác nữa…

Thiên Chúa đã mời gọi Đức Maria cộng tác vào chương trình cứu độ. Mẹ đã sẵn sàng rời bỏ sự an toàn của chương trình riêng, chấp nhận mạo hiểm để “Xin vâng” ý Chúa với tất cả sự trung tín mến yêu mỗi ngày. Mẹ chiêm ngắm sự tự hạ và vâng phục của Chúa Giêsu đối với kế hoạch của Chúa Cha, để cùng Người thực thi trọn vẹn. Mẹ chiêm ngắm tình yêu của Người dành cho nhân loại, để cùng Người quảng đại thi ân. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ lắng nghe và quan tâm đáp ứng những nỗi đau khổ, thiếu thốn của con người và đưa dẫn mọi người đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Mẹ là môn đệ đầu tiên và trung tín nhất của Chúa. Giáo Hội tuyên xưng Mẹ là Nữ Vương Các thánh Tông Đồ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi chiêm ngắm nhân đức của Chúa Giêsu để bắt chước Người, nhất là yêu thương và phục vụ những người đau khổ trong cơn đại dịch này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con ý thức những giới hạn và yếu đuối của con, để biết cậy trông ơn Chúa và noi gương Chúa. Xin cho con dám ra khỏi sự an toàn của bản thân để quan tâm đến nhu cầu của anh chị em xung quanh. Amen

MATTHÊU – NGƯỜI THU THUẾ
Một quan, hai quan, lại ba quan
Tiền đếm mỏi tay, mắt mơ màng
Dư ăn, dư mặc, ta tích trữ
Ngày ấy ta thừa quý với sang!

Ta sẽ … nhưng thôi, đã tới đâu
Dù cho ngày ấy giữa sang giàu
Tận nơi sâu thẳm, hồn ta hỡi
Có niềm an bình hay nỗi đau? …

Chỉ mới sáng nay, sáng nay thôi
Họ đã mắng ta chẳng tiếc lời
Coi ta đồng hàng bọn gái điếm
Đau thật! Nhưng chịu cắn răng thôi! …

Hình như Ai Đó đợi đã lâu
Ánh mắt của Người đã xuyên thâu
Xuyên thấu hồn tôi tận xương tủy
Âu yếm ân cần … lắng thật sâu …

Trong ánh mắt Người tôi thấy tôi
Bao nhiêu tội lỗi, lắm lôi thôi
Quanh co dối gạt, ôi điên đảo
Ngài vẫn tin tôi sẽ đổi đời.

Ngài đến tận đây cất tiếng mời :
“Theo Thầy, anh sẽ hết chơi vơi
Dù cáo có hang, chim có tổ
Thầy không một chỗ giữa cõi đời ” …

Nhìn Thầy gieo bước nhẹ thênh thang
Tôi như tỉnh mộng, hết mơ màng
“Thầy đây! Chính Thầy là gia nghiệp
Cho kẻ theo Thầy bỏ thế gian”.

Chẳng ưa lễ tế, chuộng lòng nhân
Thầy – Vị Lương Y rất ân cần
Tìm cứu hồn tôi hầu hư mất
Nay hồi sinh lại giữa toàn dân

Thôi nhé, từ nay hết phân vân
Theo Thầy rong ruổi khắp thế trần
Cùng Thầy thứ tha và cứu chữa
Ân cần chăm sóc các tội nhân

Đôi tay xưa chỉ gom với góp
Nay luôn mở rộng chuyển ơn thiêng
Bút xưa chép ghi công với nợ
Nay viết Phúc Âm để ngàn đời!

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/949674682562380)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *