fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

23.9.2021 – THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,7-9
“Hêrôđê nói: ‘Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế’.” (Lc 9,8 )

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Báo Lao Động tháng 11/2013 có kể về khả năng chữa bệnh lạ lùng của cô Phan Thị Tranh ở tỉnh Vĩnh Phúc. Chỉ bằng việc hát và bắt tay, cho vài lá thuốc bình thường, nhưng nhiều người đã khỏi những bệnh nan y. Vì thế mỗi ngày có hàng trăm người đến tìm hiểu và để được chữa bệnh[1].

Bạn thân mến,

Óc hiếu kỳ luôn khiến con người tìm kiếm những điều lạ thường. Khi Đức Giêsu đi rao giảng và làm nhiều phép lạ, danh tiếng Người đồn ra, khắp nơi người ta tìm đến với Chúa. Cả vua Hêrôđê cũng mong được gặp Người.

Theo Phúc âm, chúng ta biết Hêrôđê là một con người ngoan cố, bất chấp tất cả chỉ vì quyền hành và danh vọng. “Dĩ nhiên, ông biết rõ điều gì đúng, điều gì sai, ông biết không nên sống với người đàn bà không phải là vợ của mình…ông biết rõ ông không được giết người vì sự sống con người là thánh thiêng…”[2] nhưng ông đã hành động bất chấp tiếng lương tâm. Hơn nữa, sau đó, để trấn an lương tâm và khỏi phải nghe lời trách cứ, ông đã giết Gioan Tẩy Giả chỉ vì nể quan khách và giữ thể diện. Nhưng khi nghe về Đức Giêsu, nỗi lo phải đối diện với lời tố cáo của Gioan và của lương tâm lại khiến ông không thể ngồi yên. Rõ ràng, sự hiện diện của Chúa Giêsu hay chỉ là nghe đến Danh của Người, thì cũng đủ để phơi bày ra ánh sáng những gì ẩn khuất trong bóng tối.

Cố chấp trong điều sai, rồi lại che đậy điều mình đã làm, đó không chỉ là căn bệnh của vua Hêrôđê, nhưng còn là căn bệnh thời đại của chúng ta hôm nay. Chúng ta biết rõ điều gì nên làm, nhưng rất dễ hành động nghịch lại tiếng lương tâm, chỉ vì sợ bị đàm tiếu, sợ mất danh dự. Chúng ta biết phải sống theo sự thật, nhưng lại cứ sống gian lận và lường gạt nhau, chỉ vì để thỏa mãn nhục dục, để sống dễ dãi… Hêrôđê mong gặp Chúa và ông đã được gặp Người trong cuộc thương khó, nhưng nó không mang lại ích lợi gì cho ông ta, bởi vì chỉ do tính hiếu kỳ của ông chứ không do lòng thành tâm sám hối. Có thể chúng ta không phạm trọng tội như Hêrôđê, nhưng với biết bao tội lỗi và thiếu sót khác, chúng ta rất cần lắng nghe tiếng lương tâm và khiêm tốn ăn năn để được Thiên Chúa thứ tha.

Chúa Giêsu luôn chờ đợi để gặp ta nơi Bí tích Thánh Thể, nơi Lời Chúa, qua mỗi biến cố và mỗi người ta gặp gỡ hằng ngày. Nhưng chỉ có lòng khiêm tốn thật sự và nhạy bén với tiếng lương tâm, với Sự Thật, mới giúp ta nhận ra khuôn mặt của Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc, và sẽ nhận được những ích lợi cho mình trong các biến cố hằng ngày, vì “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người.”[3]

Với tâm hồn khiêm nhường sâu thẳm và sự khao khát gặp gỡ Thiên Chúa, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa viếng thăm ngay trong cuộc sống thường ngày. Cuộc gặp gỡ đó đã thay đổi toàn bộ cuộc đời Mẹ, không phải từ tội nhân thành thánh nhân, nhưng là từ một người với dự tính sống cho mình như mọi người, Mẹ đã biến đổi để sống trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho nhân loại. Qua thái độ và lời nói, Mẹ dạy cho chúng ta những nền tảng của đời sống Kitô hữu: Mẹ không ngừng hướng lòng mình về Chúa Giêsu là Chân-Thiện-Mỹ và làm mọi sự trong ý hướng ngay lành, thánh thiện. Niềm tin của Mẹ đã làm Mẹ trở nên người mang lấy Chúa Kitô và đem Chúa cho người khác. Mẹ chính là mẫu gương cho mỗi người chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi sống khiêm nhường và làm mọi việc trong sự quy hướng về Chúa Giêsu là Sự Thật và Sự Thiện.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin hướng dẫn con trở về với Chúa sau mỗi lần lầm lỗi, xúc phạm đến Chúa và anh chị em xung quanh. Xin cho con biết lắng nghe và làm theo tiếng lương tâm, vì đó là tiếng Chúa nói trong lòng con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/950953465767835)

[1] https://laodong.vn/archived/thuc-hu-chuyen-nguoi-chua-benh-bang-hat-bat-tay-o-vinh-phuc-686401.ldo
[2] http://ln54.blogspot.com/2012/09/27-09-2012-thu-nam-tuan-xxv-mua-thuong.html
[3] Rm 8,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *