fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

25.9.2021 – THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,43b-45
“Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây : Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” (Lc 9,45)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tại sao ông đến trễ vậy? Ông không biết tính mạng của con trai tôi đang gặp nguy hiểm sao? Ông không có tinh thần trách nhiệm à?… Giả như con trai ông đang ở trong phòng này, liệu ông có còn bình tĩnh được không?…” Đó là những lời trách cứ gay gắt mà người cha đã nói với vị bác sĩ đang vội vã vào ca mổ cho đứa con của ông. Ông không biết rằng sau khi đã cố gắng cứu sống con ông, vị bác sĩ ấy lại vội vã trở về nhà để tiếp tục lo hậu sự cho đứa con trai của ông ấy vừa bị tử nạn hôm qua![1]

Bạn thân mến!

Nhân loại chúng ta cũng từng đối xử với Thiên Chúa tồi tệ hơn cả người cha trong câu chuyện trên đây. Nhưng Thiên Chúa đã không chấp tội chúng ta, như thánh Phaolô đã nói rằng: “Đang khi chúng ta còn là tội nhân, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta.”

Bài Tin Mừng hôm nay được bắt đầu bằng câu: “Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, thì Người nói với các môn đệ” (c.43b). Vậy những việc Đức Giêsu vừa mới làm là gì? Ngài trừ quỷ ô uế và chữa lành bệnh động kinh cho một cậu bé: “Đức Giê-su quát mắng tên quỷ ô uế, chữa đứa trẻ, và trao lại cho cha nó[2] khiến cho người ta mừng rỡ và xúc động đến ngỡ ngàng.

Chắc hẳn Chúa cũng vui với niềm vui của người cha khi được lại đứa con trai khỏe mạnh. Thế nhưng, “đang lúc đó, lại có một Người Cha khác sắp sửa phải trao nộp Người Con yêu dấu của mình cho người đời hành hạ và giết chết! Đó chính là Chúa Cha, và Chúa Giêsu chính là Người Con ấy!

Chúa Giêsu rất muốn các môn đệ biết được con đường Ngài sắp đi. : “Phần anh em hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời” (c.44). Tiếc thay! Các môn đệ đã không hiểu được và vì sợ, nên các ông đã “không dám hỏi lại Người về lời ấy.” (c.45).

Quả thật, Thập Giá là một mầu nhiệm không dễ đón nhận. Nhưng Chúa Giêsu đã đón nhận và sống tận cùng mầu nhiệm thập giá vì yêu: Người yêu mến Cha và yêu mến con người vì tất cả đều là con của Cha, nên Người sẵn sàng hiến thân đền tội thay cho nhân loại.

Như các tông đồ, chúng ta cũng sợ thập giá, sợ đau khổ. Nhiều lúc ta không hiểu được mầu nhiệm thập giá của Chúa cũng như thập giá trong cuộc đời của chúng ta. Chúng ta cũng không dám đối diện và không dám hỏi Chúa, chỉ vì ta chưa muốn theo sát Chúa và nên giống Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn mời gọi ta “vác thập giá mình mà theo[3] Người, dám đón nhận mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống hằng ngày, lội ngược dòng với những xu thế, những trào lưu của xã hội không phù hợp với Tin Mừng.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã đón nhận và sống mầu nhiệm thập giá trong đời Mẹ với một tình yêu tuyệt vời!… Mẹ đã phải đau khổ rất nhiều với Chúa Giêsu. Từ lúc chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa, Mẹ suy đi nghĩ lại trong lòng những điều khó hiểu, cho đến lúc ôm xác Con trong vòng tay… Mẹ luôn lắng tai nghe và đón nhận mầu nhiệm thập giá. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ đã đi hết cuộc hành trình đức tin, và Mẹ đang chờ đợi để đồng hành với mỗi người chúng ta hôm nay.   

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi đón nhận những khó khăn trong cuộc sống như là cơ hội để kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa và làm cho tình yêu Chúa trong tôi mỗi ngày được lớn lên.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết đón nhận và kết hợp những thập giá trong đời con với thánh giá cứu độ của Chúa Giêsu như Mẹ. Để nhờ đó, những đau khổ của con trở nên ý nghĩa hơn. Chớ gì tình yêu thúc đẩy con khao khát chịu đau khổ vì Chúa và để đem lại giá trị cứu độ cho chính con cũng như cho mọi người xung quanh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/952162872313561)

[1] X. https://y7177.com/chuyennganhy/thegioi/daoducnghenghiep.htm
[2] Lc 9,42b
[3] Lc 9,23

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *