fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

03.10.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 10,2-16
Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ” (Mc 10,6)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sách Sáng Thế kể lại việc Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Các học giả Do Thái cho rằng lý do Thiên Chúa lấy xương sườn chứ không lấy xương sọ hay xương mắt cá của Ađam để làm nên Evà, bởi vì Thiên Chúa không muốn có sự bất bình đẳng giữa hai người: hoặc bà sẽ “lên đầu ông mà ngồi” hay bị ông giày đạp dưới chân. Vị trí của xương sườn là ở bên cạnh trái tim, để Evà trở thành “trợ tá tương xứng” với Ađam, thật tuyệt vời![1]

Cặp đôi hoàn hảo Ađam-Evà được Thiên Chúa sáng tạo và tiền định để sống bình đẳng với nhau, yêu thươngbổ túc cho nhau, bởi vì “con người ở một mình thì không tốt”.[2] Thế nhưng, nhiều khi chúng ta chỉ nghĩ đến việc “yêu thương và bổ túc cho nhau” theo nghĩa thể lý trong đời sống hôn nhân, mà quên đi hoặc hiểu sai về sự bình đẳng giữa nam và nữ. Chúa Giêsu đã trưng dẫn câu Kinh Thánh quan trọng này, để nhắc nhở chúng ta về sự bình đẳng mà Thiên Chúa đã thiết định giữa con người với nhau từ thuở sáng tạo: “lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ” (c.6).

Sự bất bình đẳng giới tính phá hủy sự hỗ tương và tình yêu thương, liên đới giữa con người với nhau, đưa đến cách biệt giữa 2 phái tính suốt dòng lịch sử nhân loại, tuy hình thức có khác nhau trong mỗi quốc gia và mỗi nền văn hóa. Nguyên do sự bất bình đẳng có thể là do bản năng tự nhiên “mạnh được, yếu thua” về sức vóc thể lý, cũng như về khả năng làm việc và đem lại lợi nhuận cho đời sống gia đình.

Ngày nay, để cổ võ sự “bình đẳng giới”, người ta lại dễ đi quá đà khi thay đổi vị trí cho nhau: trong gia đình, phụ nữ đi làm kiếm tiền còn đàn ông ở nhà lo việc bếp núc. Thậm chí có một số người không chỉ cố gắng để làm được tất cả mọi việc của phái kia, mà còn muốn biến mình thành “lưỡng tính” hay cổ võ hôn nhân đồng tính nữa! Trong cái nhìn lệch lạc đó, con người không còn cởi mở để khám phá, tôn trọng và cổ vũ nét độc đáo của tha nhân và của chính mình, để cộng tác với nhau, mà chỉ còn tập trung vào chính mình, mình làm được tất cả và không cần đến người khác. Tuy nhiên, vẫn có những “nét độc đáo” Thiên Chúa đã đặt để mà con người không thể trao qua đổi lại giữa 2 phái tính, đó là khả năng làm cha, làm mẹ của mỗi người.

Để trở về với nét độc đáo nguyên thủy của chính mình, tác giả thư Do Thái mời gọi chúng ta chiêm ngắm và noi gương Con Người Thật và mẫu mực cho tất cả nhân loại: dù là Con Thiên Chúa, nhưng khi nhập thể làm người, Chúa Giêsu đã sống sự bình đẳng khi trở nên “anh em” với mọi người. Mặc dù có thể làm được mọi sự, Người đã không ngần ngại mời gọi và đón nhận các tông đồ, và cả những phụ nữ, để cộng tác với Người trong việc loan báo Tin Mừng tùy theo khả năng của họ.

Chính Thánh Gia Nazareth đã sống trọn vẹn ý nghĩa sự bình đẳng, hỗ tương và kính trọng, yêu mến nhau và nêu gương cho chúng ta. Mẹ Maria và thánh Giuse luôn nhìn nhận và kính trọng lẫn nhau, khiêm tốn vâng phục, cộng tác và hỗ trợ nhau chu toàn bổn phận chăm sóc và dưỡng nuôi Con Thiên Chúa. Mỗi đấng tham dự vào công trình cứu độ tùy theo khả năng, sứ mạng và “lợi thế” của mình: Đức Maria với thiên chức làm mẹ, thánh Giuse với “lợi thế” dòng dõi David… Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong gia đình càng giúp cho các ngài sống trọn vẹn nét độc đáo của mình trong sự hỗ tương và yêu mến nhau hơn nữa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Thánh Gia, tôi tôn trọng, yêu mến, quan tâm giúp đỡ mọi người trong gia đình và chu toàn bổn phận của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp mọi người trong gia đình con biết và kính trọng và yêu thương, giúp đỡ nhau sống đẹp lòng Chúa hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/957148955148286)

[1] X. https://www.youtube.com/watch?v=uE61qfGR0P0&ab_channel=ThánhCaTuyểnChọn
[2] St 2,18

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *