fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

09.10.2021 – THỨ BẢY TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Lc 11,27-28
“Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc 11,28)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đã từ lâu, Têrêsa nhỏ khát khao làm thánh, không chỉ là một vị thánh bình thường, mà phải làm thánh lớn cơ. Nhưng “chính vì ham muốn công danh làm thánh, mà con đã phải bao phen ngậm đắng nuốt cay”[1] khi thấy mình cứ thất bại trong đường tập nhân đức. Chính vì thế, Têrêsa quyết tâm tìm kiếm một con đường nên thánh từ Lời Chúa, và Chị đã gặp câu: “Như người mẹ mơn trớn con mình thể nào, Ta cũng sẽ an ủi các ngươi, ẵm bế trong lòng và ru ngồi trên gối Ta thể ấy.” Đó chính là trở nên bé nhỏ trong tay Chúa, và để chính Chúa làm cho Chị nên thánh.

Nhờ lắng nghe và thực hành Lời Chúa, Têrêsa đã nên thánh với con đường thơ ấu thiêng liêng của Chị. Nhờ lắng nghe và thực hành Lời Chúa, Đức Maria được kể là người diễm phúc hơn cả việc được cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nói về Mẹ như thế, khi một phụ nữ say mê nghe Chúa giảng đã thốt lên: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” (c.27) Chúa Giêsu đã đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng : Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

Chắc Chúa Giêsu rất vui khi người ta ca tụng Mẹ của Người, thế nhưng, Mẹ đáng được ca tụng không chỉ vì Mẹ đã cưu mang và sinh Chúa, nhưng trước hết là nhờ Mẹ đã tin và Lời Chúa: “Không có gì mà Chúa không làm được”.[2] Đức Mẹ đã lắng nghe, tin tưởng và thực thi Lời Chúa, không chỉ đón nhận trong chín tháng cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu, nhưng là trong suốt cuộc sống của Mẹ. Giá trị của Mẹ hệ tại ở mối liên hệ sâu xa của Mẹ với Chúa Giêsu trong đức tin, chứ không đơn giản ở liên hệ huyết nhục. Mẹ tin cả khi mọi sự trong cuộc sống dường như bế tắc: thánh Giuse hiểu lầm, gặp khó khăn ở Belem, Con trẻ bị truy sát và phải lánh nạn qua Aicập…Cả trên đường thập giá và khi đứng dưới chân thập giá, nhìn Con chết tức tưởi nhục nhã ê chề, Mẹ vẫn một lòng tin “không có gì mà Chúa không làm được.” Chính vì thế, Mẹ nhận được niềm hạnh phúc lớn lao là Chúa Giêsu, Con của Mẹ được Phục Sinh, và sau cùng, Mẹ cũng được về trời cả hồn lẫn xác, cùng hưởng hạnh phúc với Chúa đời đời.

Cũng thế, chúng ta chỉ có giá trị khi ta liên kết cuộc đời mình với Thiên Chúa và với Mẹ Maria trong đức tin: càng gắn bó sâu xa với Chúa, càng lắng nghe và thực hành Lời Chúa, chúng ta càng đáng được chúc phúc. Chính khi lắng nghe và thực hành Lời Chúa, chúng ta được tháp nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa và trở nên anh chị em ruột thịt với Chúa trong đức tin như Chúa đã nói: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”[3] Trong cơn khốn khó vì đại dịch hôm nay, chúng ta có dám tin như Mẹ đã tin: “không có gì mà Chúa không làm được”, để một lòng sống phó thác cậy trông như Mẹ, can đảm bước đi giữa những gian nan, khắc khoải và đổi thay từng ngày?

Với chuỗi Mân Côi, mỗi ngày chúng ta không ngừng dâng lên lời chúc tụng Mẹ và ca ngợi Chúa Giêsu là nguồn mọi ơn phúc. Đó là lời ca tụng đẹp nhất và xứng đáng nhất mà Chúa Giêsu muốn chúng ta dâng lên Mẹ yêu dấu của Người. Càng trung thành lần chuỗi Mân Côi, càng năng chiêm ngắm Chúa và Mẹ, chúng ta càng được cuốn hút để nên giống Chúa và Mẹ hơn nữa. Có Chúa và Mẹ nắm hai tay dìu ta bước, chắc chắn ta sẽ đến được bến bờ hạnh phúc thiên đàng.

 SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Trung thành với việc suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.
  • Siêng năng lần chuỗi Mân Côi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, qua việc lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, xin Mẹ dạy con biết vâng nghe và tuân giữ những điều Chúa dạy, như Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, để con cũng được đẹp lòng Chúa, và được Chúa Giêsu chúc phúc cho. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/960692564793925)

[1] Truyện “Một Tâm Hồn”, Quyển I, chương IV
[2] Lc 1,37
[3] Lc 8, 21

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *