fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

10.10.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 10,17-30
Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo… Rồi hãy đến theo tôi.” (Mc 10,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hơn ba ngàn năm trước, một chàng thanh niên đã thao thức đi tìm kho báu. Đó chính là vua Salomon, con trai của vua Đavid. Vốn sẵn có trong tay quyền lực và giàu sang, nhưng Salômon vẫn không màng. Chàng suy nghĩ, cầu nguyện và chọn lựa kho báu đích thật là Sự Khôn Ngoan, để rồi chính nhờ sự Khôn Ngoan đó, vua được Thiên Chúa chúc phúc và cho sở hữu tất cả vinh hoa phú quý và quyền lực hơn hết mọi vua chúa trần gian.[1]

Đến thời Chúa Giêsu, lại có một thanh niên đi tìm kho báu. Đối với anh, vốn giàu có về của cải vật chất và nhiều khả năng khác nữa, nhưng anh vẫn thấy còn thiếu. Anh thấy cuộc đời này quá ngắn ngủi, nên anh phải tìm cách để được sống đời đời. Anh tìm đến với Chúa Giêsu và được Người chỉ cho anh bí quyết để đạt được kho báu mà anh đang tìm: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Thế nhưng, anh đã tiếc, không dám đánh đổi, nên anh chẳng bao giờ có được Kho Báu như anh mong ước.

Đối với người Do Thái, giàu có là dấu chỉ được Thiên Chúa chúc phúc. Người giàu có đủ điều kiện để dâng các hy lễ cho Thiên Chúa và làm việc bác ái, và họ tin rằng những hy lễ ấy sẽ đẹp lòng Chúa. Do đó, của cải vừa là chỗ dựa vật chất, vừa giúp họ yên tâm về sự sống đời đời. Ấy thế mà, Chúa Giêsu bảo anh vẫn còn thiếu một điều…

Điều mà người thanh niên ấy còn thiếu lại là điều quan trọng nhất, đó là chính Chúa Giêsu, là Đấng có Lời ban sự sống đời đời. Những gì anh đang sỡ hữu không xấu, nhưng nó cản trở anh theo Chúa Giêsu, nên anh cần phải “làm rỗng” chính mình và buông bỏ tất cả. Chúa Giêsu là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa, là “Kho Báu” vô giá. Nếu đi theo Người, anh sẽ được nghe Lời Người và thực hành lối sống của Người, nhờ đó anh sống hạnh phúc ngay đời này và đương nhiên là được sự sống đời đời.

Làm rỗng chính mình luôn là một điều khó thực hiện, nhất là trong thời đại hôm nay. Cho dù cơn bão Corona đã cuốn trôi hầu như tất cả tài sản vật chất cũng như tinh thần của cả xã hội. Nhưng lòng ham muốn sở hữu của cải và hưởng thụ cuộc sống trước đây vẫn luôn là nguy cơ cản trở ta đi theo Chúa Giêsu và thực hành giáo huấn của Người. Chúng ta cần sáng suốt chọn lựa như Salômon, để có sự Khôn Ngoan: chấp nhận đánh đổi sự nhàn hạ, dễ dãi, sung sướng ở đời này, để tìm kiếm Chúa Giêsu qua việc dậy sớm tham dự thánh lễ (dù là trực tuyến), dành thời giờ trong ngày để lần chuỗi Mân Côi, đọc Kinh Thánh, nghe giảng… để đón nhận nhiều ơn lành từ  Chúa và được sự sống đời đời.

Đức Maria, người thiếu nữ làng Nazareth đã sẵn sàng buông bỏ tất cả con người: thân xác, linh hồn và cuộc đời của mình cho Chúa, để “làm rỗng” chính mình và dành trọn vẹn cõi lòng thanh khiết làm ngai tòa cho Đấng Khôn ngoan ngự trị. Mẹ không màng hưởng thụ hạnh phúc gia đình, sẵn sàng chịu khinh thường, hiểu lầm, thậm chí có thể mất cả mạng sống… để thực hiện ý Chúa, như chính Chúa Giêsu đã thực hiện ý Cha. Cuộc đời Mẹ là cả một hành trình dõi bước theo Chúa Giêsu trong việc lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa Cha, nên Mẹ được hưởng sự sống đời đời cả hồn lẫn xác với Chúa trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi dành ưu tiên thời giờ trong ngày cho Chúa: đọc kinh sáng, tối, tham dự thánh lễ (trực tuyến), rước lễ thiêng liêng và lần chuỗi Mân Côi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết nỗ lực làm việc và trau dồi bản thân, nhưng đừng cậy dựa vào của cải hay kiến thức có được, mà luôn ở tư thế tay không trước mặt Chúa. Nhờ đó, con biết khao khát Chúa là chính sự thánh thiện và là sự sống đời đời của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/961326201397228)

[1] X. 1V 3,12-13

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *