fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

11.10.2021 – THỨ HAI TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Lc 11,29-32
“Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (Lc 11,30)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Giữa một thành phố lớn, thủ đô của một đế quốc, Ninivê rất giàu có và xa hoa. Cũng vì thế mà nó chất chứa đầy tội lỗi. Bỗng nhiên, có một người dân thuộc địa từ Israel đến kêu gọi dân thành sám hối, vì Chúa sắp nổi cơn thịnh nộ giáng phạt. Dân Ninivê nhìn nhận sự kiện ông Giôna xuất hiện kêu gọi sám hối là một dấu lạ. Họ đã nghe và sám hối từ vua chí dân, ăn chay, hoán cải, từ bỏ tội lỗi. Và Chúa đã tha thứ không phạt họ.

Chúa Giêsu đã đến rao giảng, kêu gọi con người sám hối, tin vào quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Thế nhưng, nhiều người Do Thái vẫn không sám hối, có những người còn đòi Chúa cho thấy dấu lạ mới chịu tin. Tin Mừng Mát-thêu nói rõ đó là “mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu”,[1] là hàng lãnh đạo dân chúng. Đức Giêsu đã phải gọi họ là “thế hệ gian ác”, bởi lẽ sau bao phép lạ Ngài làm, họ vẫn không tin, không chịu hoán cải, lại còn đòi dấu lạ khác.

Chúa Giêsu không thực hiện phép lạ để biểu diễn hay thỏa mãn tính hiếu kỳ của con người. Người nhắc đến việc dân Ninivê tin lời ông Giôna và ăn chay hoán cải, nên họ được Thiên Chúa tha thứ. Cũng thế, “ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.”

Giô-na đã ở trong bụng kình ngư 3 ngày như dấu chỉ loan báo về phép lạ lớn nhất là cuộc khổ nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu. Thiên Chúa luôn kiên nhẫn chờ đợi sự hoán cải của con người. Cho dẫu con người tội lỗi đến đâu đi nữa, thì lòng thương xót của c1 vẫn trung tín từ đời nọ qua đời kia, và đỉnh điểm cao nhất của lòng thương xót ấy là chính Con Một của Người là Đức Giêsu Kitô đã nhập thể làm người, chịu khổ nạn và chết để chuộc tội cho nhân loại. Thập giá Đức Kitô chính là nguồn mạch tình yêu, là tột đỉnh của sự khôn ngoan vượt lên trên phép lạ hay hiểu biết của con người, như lời Thánh Phaolô đã xác tín: “Người Do Thái đòi dấu lạ, người Hy Lạp tìm triết lý, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh Thập giá”.[2]

Đức Giêsu còn đề cập đến cuộc hành trình xa xôi của nữ hoàng Phương Nam tới gặp vua Salômôn để nghe những lời khôn ngoan mà Thiên Chúa ban cho ông. Đức Mẹ cũng nói với Sơ Catherine Labouré hãy đến chân bàn thờ để gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, chính Người sẽ ban các ơn cần thiết cho tất cả những ai đến cầu xin. Vâng lời Đức Mẹ, sơ năng đến tâm sự và lắng nghe Chúa soi sáng, nhờ đó sơ vượt qua được mọi gian nan thử thách trong cuộc sống.

Cầu nguyện, chay tịnh và sám hối luôn là lời mời gọi mới mẻ và khẩn thiết đối với từng người chúng ta, cách riêng trong cơn đại dịch này. HĐGMVN vừa quyết định ngày Chúa nhật 17/10/2021 làm Ngày toàn quốc cầu nguyện xin ơn chữa lành mùa đại dịch, và Thứ Sáu 22/10/2021 Ngày toàn quốc giữ chay, đồng thời mời gọi mỗi người làm một việc thiện để giúp nạn nhân đại dịch.  

Chúng ta hiệp cùng với Mẹ Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, hy sinh và chay tịnh của chúng ta, xin Chúa thương cứu thế giới, cứu chúng ta thoát khỏi đại dịch. Mẹ đã tin và đồng hành cùng Đức Giêsu suốt hành trình dương thế đến khi Người trút hơi thở cuối cùng, mà không hề đòi hỏi một dấu lạ nào. Mẹ đón lấy những đau khổ để cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa. Chính đức tin mạnh mẽ làm cho Mẹ đáng được chúc phúc hơn nữa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi sống tâm tình sám hối và hy sinh để cầu nguyện cho đại dịch mau chấm dứt.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết chiêm ngưỡng những việc cao cả Chúa làm cho con, qua những điều rất bình thường mỗi ngày, để con luôn tín thác vào tình yêu Chúa của Chúa, nhất là trong những cơn thử thách gian nan này. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/962060241323824)

 

[1] X. Mt 12,38
[2] Cr 1, 22-23

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *