fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

12.10.2021 – THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Lc 11,37-41
“Hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.” (Lc 11,41)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Alô, cho tôi gặp cha xứ!
  • Dạ chào bà! Cha xứ chúng con đang có chút việc. Bà có thể nhắn để con thưa lại với cha không ạ?
  • Thế à? Tôi nghe nói giáo xứ đang xây nhà thờ phải không?
  • Dạ đúng rồi ạ.
  • Vậy…đóng góp bao nhiêu thì được một bằng ân nhân hả chú?
  • Dạ… theo con được biết: bất cứ ai góp dù chỉ một nghìn đồng, thì người đó vẫn là ân nhân của giáo xứ, và cha xứ chúng con vẫn dâng lễ cầu nguyện cho các ân nhân. Nhưng nếu đóng góp để có bằng ân nhân, thì chắc cha xứ của chúng con không dám nhận đâu ạ!

Đó là câu chuyện mà tôi đã chứng kiến, và người nghe điện thoại đó không ai khác, là chính cha xứ của chúng tôi. Cha tiếp xúc với người lạ vừa dí dỏm vừa khéo léo, luôn hướng mọi người đi thẳng đến Thiên Chúa cách đơn sơ từ trong nội tâm, không màu mè, hình thức. Đó cũng là điều Chúa Giêsu muốn nói với những người biệt phái và Pharisêu, khi họ chỉ chăm chú thực hành những nghi thức bề ngoài mà bỏ qua thái độ nội tâm rất cần thiết bên trong.

Thánh sử Luca kể lại những lời Chúa Giêsu nói trong bối cảnh một ông Pharisêu mời Người đến nhà ông dùng bữa. Người liền vào bàn ăn, chứ không rửa tay trước khi ăn như truyền thống của người Do Thái, khiến ông Pharisêu ngạc nhiên. Thế là Chúa Giêsu nói hết “những điều phải nói” với người Pharisêu và các kinh sư, mà chúng ta sẽ được biết trong 3 ngày liên tiếp.

Tuy nhiên, ta cần hiểu là Chúa Giêsu đã không làm xấu mặt ông chủ nhà tốt bụng đã mời Chúa với những lời nói khó nghe như thế. Sách Tin Mừng Luca được viết vào thập niên 80-90[1], Chúa Giêsu đã không còn ở với các tông đồ. Khi đó, một số người Pharisêu cũng có mặt trong Giáo Hội sơ khai và họ muốn gây ảnh hưởng về truyền thống trên những người mới tin. Do đó, các thánh sử thấy cần phải liệt kê tất cả lời dạy của Chúa về vấn đề này và nhấn mạnh đến thái độ nội tâm mà Chúa cần có nơi từng người chúng ta.

Hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.” Những người Pharisêu muốn diễn tả sự thánh thiện của họ bằng hình thức bên ngoài: rửa tay, rửa chén bát… Nhưng Chúa Giêsu muốn nói với họ điều quan trọng hơn: Thiên Chúa yêu thích sự trong sạch, thanh khiết ở trong tâm hồn, chứ không phải chỉ là sự sạch sẽ bên ngoài. Một tâm hồn thánh thiện thật sự thì có đời sống công bình và bác ái với tha nhân. Đó là nghĩa của chữ “bố thí” ở đây. Như thế, cách tẩy rửa làm cho chúng ta trở nên trong sạch thật sự dưới cái nhìn của Chúa chính là lối sống công chính, ngay thẳng, thương xót từ trong tâm hồn. Có nhiều bằng ân nhân, làm nhiều việc đạo đức, từ thiện để “khoe” mình thì vẫn chẳng là gì trước mặt Thiên Chúa. Nhưng chỉ cần “làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn”[2] dành cho Chúa và tha nhân, chắc chắn Chúa sẽ không quên.

Đức Maria đã luôn gìn giữ sự tinh tuyền và thanh khiết tuyệt đối nơi tâm hồn, trong đời sống và hành động của Mẹ. Tâm hồn Mẹ như một bóng đèn trong suốt để ánh sáng tình yêu của Chúa chiếu qua và tỏa lan đến mọi người. Qua tiếng Xin Vâng, Mẹ đã dâng tất cả cho Chúa: tâm hồn và thân xác, hiện tại và tương lai, để hoàn toàn thuộc về Chúa. Tuy thế, khi sinh Chúa Giêsu, Mẹ vẫn khiêm tốn chu toàn nghi lễ thanh tẩy dành cho phụ nữ khi sinh con.[3] Điều đó lại càng làm sáng ngời thêm sự thanh sạch tuyệt vời nơi tâm hồn Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sống khiêm nhường và chân thật với Chúa trong mọi việc làm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết sống thật với Chúa, với chính mình và với mọi người, để luôn có tâm hồn thanh sạch trước mặt Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/962786164584565)

 

[1] Kinh Thánh- ấn bản 2011, dẫn nhập vào Tin Mừng Luca trang 2255
[2] Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta
[3] X. Lc 2,22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *