fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

13.10.2021 – THỨ TƯ TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Lc 11,42-46
“Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa.” (Lc 11,42)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một công nhân kỹ thuật của công ty xây dựng muốn về hưu. Suốt nhiều năm qua, ông đã tận tụy với công việc và được quản lý tin tưởng về tính trung thực của mình. Nhưng do trình độ bằng cấp hạn chế, nên với đồng lương ít ỏi, ông vẫn chẳng bao giờ có được một ngôi nhà nhỏ như ông hằng mơ ước. Khi nhận đơn xin nghỉ việc, giám đốc công ty nói với ông: “Chúng tôi rất trân trọng sự tận tụy trong công việc của ông. Nhưng xin ông giúp cho một công trình cuối này nữa thôi”. Ông đồng ý. Công trình đó là một ngôi nhà nhỏ nhưng rất tiện nghi và hiện đại. Đến ngày bàn giao, vị giám đốc ân cần trao vào tay ông chìa khóa của căn nhà đó rồi nói: “Đây chính là món quà mà công ty muốn tri ân ông vì những đóng góp của ông biết bao năm qua, mong ông vui nhận”. Thế nhưng, thay vì vui sướng đón nhận món quà là ngôi nhà mới, ông lại cảm thấy hối tiếc, bối rối và lo lắng. Bởi lẽ ông đã tranh thủ rút ruột công trình cuối cùng này, để kiếm được một khoản tiền kha khá, với ý nghĩ khi mình nghỉ rồi, nhà có xuống cấp mình cũng không phải lãnh trách nhiệm nữa. Giờ đây, chính ông là người lãnh lấy hậu quả.[1]

Lối sống thiếu trung thực, giả hình, thích được đề cao và trong ngoài bất nhất đã bị Chúa Giêsu lên án gay gắt trong Tin Mừng hôm nay. Ðối diện với sự gian dối và bất lương của những người Pharisêu và các nhà thông luật, Chúa Giêsu đã không ngần ngại lên tiếng khiển trách họ nặng lời. Họ là chuyên viên giải thích những luật lệ tôn giáo. Nhưng cái cốt lõi của tôn giáo là bác ái yêu thương thì họ không màng tới. Chúa Giêsu nói họ “không động đến ngón tay”. Chúa gọi đó là những kẻ đạo đức giả, những mồ mả tôi vôi, nhìn bên ngoài thì đẹp đẽ nhưng bên trong thì thối tha và mục nát… (x.c.44). Xét cho cùng, Chúa Giêsu lên án cách sống sai lệch của những người Pharisêu và những nhà thông luật là muốn cảnh tỉnh lương tâm của họ và của cả những người khác nữa, để mọi người biết lắng nghe lời Người là Con Thiên Chúa mà trở về con đường ngay thẳng.

Thay vì lên án những người Pharisêu vào thời Chúa Giêsu, Lời Chúa hôm nay mời gọi từng người chúng ta khám phá ra ít nhiều “chất Pharisêu” nơi chính mình để hoán cải. Có những người xưng mình là người Công Giáo, nhưng lại loan truyền những tư tưởng nghịch lại với đức tin Công Giáo trên mạng xã hội. Nhiều người thích hô những khẩu hiệu xưng đạo thật hay trên Facebook, nhưng trong cuộc sống vẫn cho vay nặng lãi, vẫn bóc lột và gian dối để trục lợi như người chưa hề biết Chúa. Chỉ khi ta sống chân thật, yêu thương như Chúa dạy, mới thật sự làm cho người khác nhận biết Chúa hiện diện trong cuộc sống của ta.

Đức Maria chính là mẫu gương cho mỗi người Kitô hữu về đời sống chân thật, khiêm tốn và giữ luật Chúa với tất cả tình yêu. Nơi Mẹ, chúng ta bắt gặp một sự trong suốt và nhất quán giữa tư tưởng, lời nói và hành động. Mẹ là người trinh nữ được Thiên Chúa tuyển chọn để làm mẹ Đấng Cứu Thế, chính Sứ thần đã cung kính chào Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc”[2], thế nhưng Mẹ luôn nhìn nhận mình chỉ là nữ tỳ hèn mọn của Chúa. Mẹ không mong được người khác kính trọng mình mà ngược lại, Mẹ luôn âm thầm dấn thân phục vụ[3] bất cứ ai cần được giúp đỡ: chị Elizabeth, tiệc cưới tại Cana…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi tập sống khiêm tốn và chân thành với Chúa, với chính mình và với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, chớ gì những lời kinh Mân Côi chúng con dâng lên Mẹ mỗi ngày không phải là lời chúc tụng suông, nhưng cùng với lời ca ngợi Mẹ là đấng đầy ơn phúc, chúng con biết sống khiêm tốn và chân thật như Mẹ đã sống, để xứng đáng là con cái của Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/963458304517351)

 

[1] X. https://cth.edu.vn/nhung-cau-chuyen-day-con-trung-thuc/
[2] Lc 1, 28
[3] Lc 1, 39 – 56 và  Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *