fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ TƯ TUẦN III MÙA VỌNG

15.12.2021 – THỨ TƯ TUẦN III MÙA VỌNG

Lc 7,19-23
“Thầy có thật là Đấng phải đến đến không?” (Lc 7,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Kể từ lúc mất người vợ và đứa cháu vì Covid-19, ông Năm tự thu mình trong căn chòi chật hẹp, không tiếp xúc với bất kỳ ai, cũng không đến nhà thờ tham dự thánh lễ khi đã hết giãn cách. Ông bất mãn với Thiên Chúa và đặt vấn đề về niềm tin của mình: tại sao từ khi tin theo Chúa, ông chỉ gặp toàn là bất hạnh? Đấng ông quyết định tin theo 3 năm nay có thật là Đấng giàu tình thương???

Bạn thân mến,

Không chỉ người mới theo đạo như ông Năm, nhưng nhiều người “đạo gốc” cũng rất dễ hoang mang và nghi ngờ Thiên Chúa khi gặp phải những đau khổ, những bất trắc. Chính Gioan Tẩy Giả cũng trải qua tình trạng như thế. Ông đã từng giới thiệu cho các môn đệ của ông rằng Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”[1], là Đấng cứu độ trần gian. Ông đã vất vả dọn đường cho Người, nhưng khi chính ông bị ngồi tù cách oan ức, Chúa vẫn không ra tay can thiệp; tính mạng của ông bị đe dọa, không thấy Chúa lưu tâm. Người không giải cứu ông khỏi tay kẻ ác, vậy Người có phải là Đấng cứu độ muôn dân hay không? Cách thế hành động của Người như thế nào?

Giữa bao thắc mắc nghi ngờ, Gioan Tẩy Giả đã chọn cách đối diện để giải quyết những vấn nạn đức tin. Ông sai môn đệ đến hỏi Đức Giêsu: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Thay vì trả lời trực tiếp vào câu hỏi, Đức Giêsu chỉ cho họ thấy những hành động của Người là những dấu chỉ của một Đấng Mêsia mà nhiều ngôn sứ đã loan báo: “người mù được thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng…[2] Qua câu trả lời này, Gioan Tẩy Giả đã nhận ra “Đấng sẽ đến” không phải là một lãnh Chúa nóng lòng xét xử, luận phạt con người[3] như ông rao giảng, nhưng là Đấng giàu lòng xót thương. Người đến để giải phóng, “chữa lành một thế giới tội lỗi, đầy bạo tàn và oán hận”[4], bằng những biểu hiện chữa lành, tha tội, cứu sống và dạy dỗ…

Kinh nghiệm sống đức tin của Gioan giúp chúng ta biết cách minh định đức tin của mình trong cuộc sống. Gioan không khư khư với ý riêng, ông sẵn sàng thay đổi cách nhìn về Đấng Mêsia, một khi chiêm ngắm những hành động của Người trong cuộc sống. Cũng thế, mỗi khi va vấp, chao đảo trong đời sống đức tin vì cảm thấy Chúa cứ im lặng, không đáp lời cầu xin của ta, trong khi ta gặp hết khó khăn này đến sự cố khác, đưa đến khủng hoảng đức tin: “Có Thiên Chúa không?” Có thật Ngài là Đấng giàu lòng thương xót, như các cha vẫn thường giảng không???

 Trong chuyến tông du Hy Lạp vừa qua, trước những nghi ngờ liên tục về đức tin mà Katerina Binibini từ Philippines đã trải qua, Đức Thánh Cha đã chỉ ra rằng “…nghi ngờ là “vitamin của đức tin”: chúng giúp củng cố đức tin và làm cho đức tin trở nên có ý thức, tự do và trưởng thành hơn. Đức tin chính là một cuộc hành trình cá nhân hàng ngày với Chúa Giêsu.[5]

Kể từ lúc thưa tiếng “xin vâng” với kế hoạch của Thiên Chúa, Đức Maria đã xác tín cách mạnh mẽ “Đấng phải đến” chính là mầm sống đang cư ngụ trong lòng Mẹ. Ấy thế mà Mẹ đã trải qua biết bao cơ cực mà “hình như” Thiên Chúa không can thiệp!!! Càng ngày Mẹ càng ý thức đức tin phải được lớn lên ngày qua ngày và cuộc hành trình đức tin của Mẹ đã tới đích.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Tập chiêm ngắm những hành động của Thiên Chúa trong đời, tôi nhận ra sự quan phòng yêu thương của Ngài và tin tưởng vào Ngài hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm những biến cố hằng ngày, để nhận biết và xác tín vào hành động cứu độ đầy quyền năng của Chúa. Xin luyện cho con có cái nhìn tích cực về người khác như Mẹ, và giúp con biết dùng chính cuộc sống mình để giới thiệu Chúa cho anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1002386993957815)

[1] Ga 1,36
[2] Lc 7,21-22″
[3] Lc 3,9.16-17
[4] Lời Chúa cho mọi người – Phần chú giải, trang 1746
[5] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-12/dtc-phanxico-gioi-tre-hy-lap.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *