fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ SÁU TUẦN III MÙA VỌNG

NGÀY 17 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

Mt 1,1-17
“Gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham…” (Mt 1,1)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ông Mẫn nhìn con trai, vừa thương vừa giận. Mới tháng trước nó về nhà đón Tết, cả dòng họ hãnh diện vì có ông thầy sắp được truyền chức Phó tế, và trong một tương lai gần sẽ làm linh mục, ông sẽ được vinh dự trước giáo xứ và bao người xa gần… Đùng một cái, nó trở về, không chỉ là vì không thích hợp với đời sống thánh hiến, mà còn vì nó đã lầm lỡ, làm cho con người ta có thai! Thật là xấu hổ! Nhục ơi là nhục! Ông không còn dám gặp ai nữa… Ông chỉ muốn trút lên nó tất cả sự cay đắng nhục nhã và thất vọng, nhưng nhìn nó khổ sở ân hận, ông lại mủi lòng. Dù sao, nó cũng là con ông, nó mang cái gen di truyền của ông, cái gen của những yếu đuối vấp phạm mà chính ông biết rõ mình hơn ai hết. Trước đây, ông hãnh diện và kỳ vọng rằng nó sẽ làm được điều mà ông không thể làm. Còn bây giờ, nó cũng là kẻ yếu đuối như chính ông đã từng yếu đuối. Nó đang cần được nâng đỡ như chính ông từng được nâng đỡ… Ông thấy lòng chùng xuống. Nén tiếng thở dài, ông lặng lẽ ngồi xuống, đặt tay lên vai nó hồi lâu: “Ba cảm thông nỗi buồn của con. Ba vẫn không thất vọng về con. Thôi cố lên! Hy vọng con sẽ là một gia trưởng tốt lành!” Người con trai cảm động sụp xuống chân cha: “Ba! Con thật đáng trách! Nhưng sự tha thứ của Ba đã cứu vớt cuộc đời con…” Hai cha con ôm nhau tràn nước mắt. Nước mắt của đau khổ và cũng là của sự an ủi, cảm thông, nước mắt của ơn cứu độ.

Rất nhiều lần chúng ta đau khổ vì không chấp nhận được lỗi lầm của người thân, họ hàng. Chúng ta xấu hổ, không muốn liên lụy với những người bị tai tiếng. Thế nhưng, chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, khi nhập thể làm người, đã không chọn cho mình một dòng họ lý tưởng toàn những người thánh thiện. Ngược lại, gia phả của Người lại có rất nhiều khuôn mặt “tai tiếng” hơn là nổi tiếng: Cụ tổ Abraham đã từng trải qua sự đổ vỡ trong gia đình, khi phải bỏ rơi nàng hầu và đứa con của chính ông, để vừa lòng bà Sarah. Ông Giacob đã không khéo điều hành gia đình, để các con thù ghét và hãm hại lẫn nhau. Ông Giuđa, mặc dù được hưởng lời chúc giữa các anh em, nhưng cuộc sống vẫn không đủ gương mẫu đến nỗi ông phải nhận xét về cô con dâu Thama rằng: “Nó công chính hơn tôi!”… Cũng thế, thánh vương Đavid từng phạm tội tày đình: giết chồng để cướp vợ, để lấp liếm, che đậy tội lỗi…[1]

Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và cũng là con người thật đã chấp nhận liên lụy với dòng dõi ấy, để cứu độ họ. Người cũng sẵn sàng bước vào cuộc đời từng người chúng ta, để “nên một” với ta và cứu độ ta. Lẽ nào ta lại không chấp nhận liên lụy, gần gũi với những người khác, cách riêng những người con cháu đã làm khổ hoặc gây tai tiếng cho gia đình, dòng tộc, để ta và họ cùng được hưởng ơn cứu độ?

Trong gia phả Chúa Giêsu có bốn người phụ nữ được kể tên, nhưng đều là những người “tai tiếng”. May thay! Sự hiện diện của Đức Maria ở cuối gia phả ấy đã làm sáng lên lịch sử ơn cứu độ. Cô thôn nữ Maria hoàn toàn âm thầm trong làng quê nghèo Nazareth. Thiên Chúa đã sai Sứ Thần đến mời Cô tham dự vào kế hoạch cứu độ, trong vai trò là mẹ của Đấng Cứu Thế. Khi đã hiểu ý định yêu thương của Thiên Chúa, Cô liền “xin vâng”, sẵn sàng liên lụy với những con người bé nhỏ cần được ơn cứu độ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi sống thân thiện, gần gũi với những người cô thế cô thân, những người bị gia đình ruồng bỏ vì lỗi lầm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận niềm an ủi và hy vọng, vì nhận biết Chúa yêu thương con, Người sẵn sàng bước vào cuộc đời con để cứu độ con, để con cũng biết đón nhận và gần gũi với những người yếu đuối, cần được cảm thông và nâng đỡ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1003599517169896)

[1] X. St 21,9-14; 37,3-4; 38,26; 2Sm 11,1-27

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *