fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ NĂM TUẦN IV MÙA VỌNG

23.12.2021 – THỨ NĂM TUẦN IV MÙA VỌNG

Lc 1,57-66
“Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” (Lc 1,66)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 03.5.1806, nhà thờ Fain-les-Moutiers (nước Pháp) đã gióng lên hồi chuông mừng lễ rửa tội của một bé gái mới chào đời được một ngày: Catherine Labouré.  Ai có thể ngờ được 141 năm sau: ngày 27.7.1947, tiếng chuông ấy lại được ngân lên rộn rã mừng Catherine Labouré được tuyên thánh. Thiên Chúa đã có sẵn kế hoạch cho từng con người mà Ngài sáng tạo, cũng như người cha, người mẹ có những dự tính cho mỗi đứa con của họ. Cha của Catherine đã có chương trình riêng cho cô con gái yêu của mình. Thế nhưng, khi thấy rõ kế hoạch tốt lành của Thiên Chúa nơi Catherine, ông Labouré đành phải nhượng bộ, để cô đáp lại tiếng Chúa gọi dâng hiến và đã trở nên một vị thánh.

Khi Gioan Tẩy Giả chào đời, biết bao sự lạ đã diễn ra khiến cho mọi người xung quanh cảm nhận rằng: em bé này thật đặc biệt! Thật vậy: cha mẹ của Gioan đã một đời buồn tủi vì không có con, đến khi gần đất xa trời thì bà mới có thai, nhưng ông lại đột nhiên bị câm, không nói được. Khi con trẻ chào đời, người ta thường dùng tên cha để đặt cho con, cả hai ông bà đều phá lệ ấy khi chọn một tên gọi chưa từng có trong dòng họ: Gioan, có nghĩa là “Thiên Chúa đoái thương”. Ngay khi đó, người cha lại mở miệng nói được và cất lời ca tụng Thiên Chúa. Chính vì thế, mọi người nghe biết đều để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Quả thật, Gioan Tẩy Giả đã được Thiên Chúa chọn làm sứ giả của Đấng Cứu Thế. Chính người cha của em đã được thấy trước, và ông đã nói tiên tri về điều này: “Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người”.[1]

Chính vì sứ mạng này, Gioan Tẩy Giả đã được sinh ra trước Chúa Giêsu, ông cũng xuất hiện công khai trước Chúa Giêsu để dọn lòng dân sám hối đón nhận Tin Mừng của Chúa. Ngay cả việc ông chịu bách hại, ngồi tù và bị giết chết cũng là lời loan báo về cuộc khổ nạn và cái chết của Đấng Cứu Thế sau này. Gioan Tẩy Giả đã sống trọn sứ mạng của mình, đã đi vào đúng kế hoạch mà Thiên Chúa dự tính cho ông và trở nên vị đại ngôn sứ, đến nỗi Chúa Giêsu phải khen ngợi và nói về ông rằng: “trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.[2]

Mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa dành cho một dự tính đặc biệt trong kế hoạch yêu thương của Người và không ai có thể thay thế được. Thật vậy, chính dấu vân tay của mỗi người chứng minh điều đó: Không có ai trên thế giới – quá khứ, hiện tại, tương lai, có dấu vân tay trùng với bất kỳ ai.[3] Cũng thế, mỗi người chúng ta là một nhân vị độc đáo đối với Thiên Chúa. Người yêu thương từng người chúng ta cách riêng biệt và dành cho ta những ơn huệ lớn lao, giúp ta thực hiện kế hoạch Người mong muốn là nên thánh và đạt tới ơn cứu độ Người dành sẵn cho ta.

Khi cho Con Một xuống thế làm người, Thiên Chúa cũng dự tính một kế hoạch cho Người Con ấy, đó cũng là kế hoạch cứu độ nhân loại. Trong kế hoạch đó, Mẹ Maria được Thiên Chúa dành cho một vị trí rất đặc biệt. Mặc dù đã có một dự phóng riêng cho tương lai, nhưng khi nghe sứ thần truyền tin, Mẹ đã sẵn sàng xóa đi kế hoạch của mình, để bước theo kế hoạch của Chúa. Nhờ đó, Mẹ trở nên người cộng tác đắc lực nhất với Chúa Giêsu trong công trình cứu độ. Mẹ nhận biết các ân huệ Chúa ban cho Mẹ, là để Mẹ thực hiện kế hoạch của Chúa, hiệp thông với Chúa để đem ơn cứu độ cho nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi khám phá và tận dụng những ơn Chúa ban cho tôi để phục vụ mọi người, cũng là phục vụ Ơn Cứu Độ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết và tin tưởng bước theo kế hoạch yêu thương của Chúa dành sẵn cho con cách khiêm tốn và quảng đại như Mẹ, để làm cho ơn cứu độ của Đấng Emmanuel mau đến trên cuộc đời con và trên thế giới.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1007248510138330)

[1] Lc 1,76
[2] Mt 11,11
[3] https://giaidapviet.com/content/duong-van-tay-cua-moi-nguoi-co-bi-trung-nhau-khong/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *