fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN

13.01.2022 – THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 1,40-45
Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch!” (Mc 1,41)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một lần khi băng rừng đến một buôn làng ở xa, Cha Cassaigne gặp một nhóm người phong cùi rách rưới, dơ bẩn nằm la liệt trên đường kêu gào thảm thiết. Họ sụp lạy và xin cứu giúp khiến ngài không cầm lòng được. Sau nhiều đêm trằn trọc vì nghĩ đến họ – những con người bị gia đình ruồng bỏ, bị xã hội loại trừ; Tình yêu Đức Kitô đã thôi thúc ngài làm những căn nhà sàn đơn sơ ở khu đất trống dưới chân đồi, gần mé ruộng, cách nhà xứ Kala khoảng 1km. Sau đó, ngài lại băng rừng, kiếm tìm và  đưa những bệnh nhân này về đó chăm sóc và chữa  bệnh cho họ, trước sự “ghê tởm” của không ít người. “Làng cùi Di Linh” được hình thành từ đấy.[1]

Bạn thân mến,

Phong cùi vẫn luôn là một căn bệnh đáng sợ trong mọi thời đại. Người bệnh phong luôn bị mọi người xa lánh, ngay cả những người thân của họ. Sở dĩ Cha Cassaigne (sau này trở thành Giám Mục) đã xúc động sâu xa và đã dám chạm đến họ, đón nhận và chăm sóc họ, là vì chính Chúa Giêsu đã từng làm và dạy chúng ta làm như thế. Thật vậy! Chúa Giêsu luôn sẵn sàng bày tỏ lòng thương xót đối với những con người cần được xót thương. Người phong cùi hôm nay hẳn đã nghe biết về lòng thương xót ấy, nên anh mới can đảm “đến gặp Đức Giê-su” (c.40), bất chấp luật “cách ly” khỏi xã hội.[2] Anh quỳ xuống trước mặt Người và thưa: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.”  Anh đã dành cho Chúa Giêsu cử chỉ thờ phượng đối với Thiên Chúa. Anh đặt ước muốn của mình vào trong ý muốn của Chúa, và tùy thuộc ý Chúa.

Xuyên qua vẻ ngoài đáng sợ vì bệnh tật của anh, Chúa Giêsu vẫn nhìn thấy vẻ đẹp trong tâm hồn anh: nét đẹp của lòng tin và sự phó thác. Thay vì xa lánh con bệnh như luật dạy để khỏi bị ô uế, Chúa Giêsu đã chạm đến anh bằng tất cả lòng thương xót của Người  để xóa đi cái khoảng cách giữa anh với Người, và qua đó, xóa luôn khoảng cách mà lề luật đã đặt ra để cách ly đối với người bệnh. Người chữa lành, cho anh được gia nhập lại vào xã hội, và được phục hồi phẩm giá con người. Khi dạy anh “hãy đi trình diện tư tế”, Chúa Giêsu cho thấy Người rất tôn trọng Lề Luật và những người đại diện Lề Luật.

Ngày hôm nay, những bệnh nhân bị nhiễm Covid cũng đang trải qua nỗi khổ vì bị cách ly khỏi xã hội. Các tu sĩ và thiện nguyện viên Công Giáo đã noi gương Chúa Giêsu, dấn thân “chạm đến” thân thể họ bằng sự chăm sóc tận tình và sự tôn trọng, để cùng với việc chữa trị của y khoa, họ cũng được nâng đỡ về thể lý và tâm linh và nhờ đó, số ca tử vong giảm đáng kể, hoặc “thanh thản ra đi”. 

Trong suốt Mùa Giáng Sinh, chúng ta đã chiêm ngắm Đức Maria quỳ bên máng cỏ, Mẹ thờ lạy chính Người Con mà Mẹ đã sinh ra, vì Người là Thiên Chúa của Mẹ. Người không chỉ chạm đến cuộc đời Mẹ, mà còn “cư ngụ” để “hiệp hành” với Mẹ từ trong sâu thẳm tâm hồn và cõi lòng Mẹ. Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng và phó thác, tùy thuộc vào thánh ý Chúa: “không có gì mà Chúa không làm được.”[3] Như mọi người Do thái khác, Mẹ cũng khiêm tốn chu toàn tất cả mọi điều Lề Luật quy định liên quan đến Mẹ. Sự vâng phục và phó thác của Mẹ mời gọi chúng ta tin vào tình yêu đầy quyền năng của Chúa vẫn luôn hiện diện trong thế giới hôm nay.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tập nhận biết những lần Chúa “chạm vào đời tôi” bằng ân sủng của Người.
  • Tin tưởng phó thác vào Chúa, lắng nghe và vâng phục mọi điều Chúa và Giáo Hội dạy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con nhận biết những dấu chỉ tình thương Chúa vẫn dành cho con mỗi ngày. Xin cho con luôn tín thác vào tình thương và quyền năng Chúa để không “lấn bước Chúa Quan Phòng”, nhưng luôn biết vâng phục để không làm cản trở công việc của Chúa trong đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1019839648879216)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/10/31/duc-cha-jean-cassaigne/
[2] Lv 14,45-46
[3] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *