fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN

14.01.2022 – THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 2,1-12
“Ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội.” (Mc 2,1)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Vào tháng giêng năm 1617, cha Vinh Sơn Phaolô được mời tới làng Folleville giải tội cho một nông dân đang hấp hối. Ông này được xem là đạo đức, nhưng đã giấu nhiều tội trọng lâu năm, nay ông mới thú ra và được tha thứ hết. Ông đã ra đi về Nhà Cha trong sự bình an, hạnh phúc.[1] Đó cũng là kinh nghiệm đầu tiên của Thánh Vinh Sơn Phaolô về cái nghèo thiêng liêng của con người trong thời đại của ngài để từ đó, ngài dấn thân rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, ngài quan tâm phục vụ họ cả về tinh thần lẫn thể xác.

Khi khởi đầu cuộc sống công khai, Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ cứu chữa con người, để mặc khải tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nơi chính bản thân Người. Hôm ấy, người ta khiêng người bại liệt đến với Chúa Giêsu, nhưng vì có đám đông ngồi chật cả lối đi nên họ phải dỡ mái nhà, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống ngay trên chỗ Người ngồi. Chúa Giêsu thấy sự nhiệt tình của những người giúp đỡ bệnh nhân, Người đã tưởng thưởng lòng tin của họ bằng cách “chữa tận gốc” cho bệnh nhân với việc tha tội: “Này con, con đã được tha tội rồi.” (c.5).

Rất có thể các bạn của người bệnh đã thuyết phục anh đến với Chúa Giêsu, trong khi chính anh bị nhiều vấn đề bối rối lương tâm, lo âu sợ hãi vì tội lỗi khiến cho bệnh tình thể lý càng thêm trầm trọng. Chúa Giêsu đã không chỉ chữa lành thân xác, Người tha tội để chữa lành cả linh hồn, và hòa giải anh với Thiên Chúa, bởi chính Người là Thiên Chúa. Tuy nhiên, những người Pharisêu thì chưa thể chấp nhận được căn tính Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu. Do đó, họ cho rằng Người đã phạm thượng khi dám hành động như Thiên Chúa. Ngược lại, để chứng minh quyền năng Thiên Chúa nơi mình, Chúa Giêsu đã tiếp tục công việc cứu chữa sau khi đã tha tội, và bệnh nhân được chữa lành tức khắc.

Lòng tin và tình liên đới luôn là hai khía cạnh hỗ tương cho nhau trong đời sống đức tin nhằm đưa ta đến ơn cứu độ. Tin vào Đức Giêsu thì sẽ được ơn cứu độ. Nhưng không ai có thể tự cứu rỗi một mình. Chúng ta đến với Chúa Giêsu nhờ và cùng với những người khác. Trong Sứ điệp Ngày Thế giới bệnh nhân năm 2021, Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta “kiến tạo mối tương quan trực tiếp và cá nhân với người khác, cảm thông và động lòng trắc ẩn, để cho những đau khổ của họ trở thành đau khổ của chính chúng ta khi chúng ta tìm cách phục vụ họ.”[2] Đó cũng chính là lối sống “hiệp hành” mà ngày hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta, đặc biệt khi thăm viếng, an ủi bệnh nhân, cả với những bệnh nhân không cùng đức tin với chúng ta, để dần dần đưa họ đến với Chúa. Mỗi khi nói cho ai biết về Chúa, hay khi ta cầu nguyện cho người nào, là ta đang đưa họ đến với Chúa, để Chúa cứu chữa họ cả phần hồn lẫn phần xác.

Chắc hẳn Mẹ Maria đã chứng kiến toàn bộ việc Chúa tha tội và chữa lành cho người bệnh hôm nay, vì sự việc này diễn ra khi Chúa Giêsu đang ở nhà. Mẹ cùng cảm động với Chúa trước sự nhiệt tình của những người chăm sóc bệnh nhân, và cùng thấu cảm nỗi lòng lo âu của bệnh nhân trước bao tội lỗi…Chính vì thế, Mẹ cũng không quản ngại trình với Chúa nỗi khó khăn của gia chủ trong tiệc cưới Cana để Chúa giải cứu họ, cũng như Mẹ không ngừng tìm kiếm và kêu mời, dẫn đưa nhân loại trong suốt dòng lịch sử, để hiệp hành với chúng ta và đưa ta về với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi thể hiện sự liên đới với tha nhân qua việc thăm viếng bệnh nhân, những người neo đơn, trẻ mồ côi…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra những tội đang làm con “bị bại liệt”, xin Mẹ đưa con đến cùng Chúa để Người chữa lành con. Xin cũng giúp con biết sống liên đới vui tươi với người khác qua việc giúp đỡ mọi người với hết khả năng, đồng thời cũng biết đón nhận sự giúp đỡ của người khác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1020573862139128)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/09/24/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-buoc-thu-bon-2/
[2] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-01/dtc-phanxico-su-diep-ngay-the-gioi-benh-nhan.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *