fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN I THƯỜNG NIÊN

15.01.2022 – THỨ BẢY TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 2,13-17
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. (Mc 2,17)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Danh họa Caravage có một bức tranh được Đức Thánh Cha Phanxicô yêu thích đặc biệt: bức tranh “Ơn gọi của Thánh Mát-thêu”. Trong đó, Chúa Giêsu đứng chỉ tay về phía chiếc bàn, rồi một người có râu nhìn Chúa Giêsu, tay chỉ về phía mình như muốn hỏi: “Ngài gọi tôi hay gọi anh này?” Vì bên cạnh ông ta là một người trẻ đang bận rộn với tiền bạc. Đức Thánh Cha nói rằng: “tôi nghĩ tôi giống như Mát-thêu” và ngài đã chọn câu khẩu hiệu cho đời giám mục của ngài là: “được chọn vì được tha thứ”.[1]

Quả thật, Mát-thêu được Chúa chọn không phải vì ông là một biệt phái đạo đức hay một kinh sư lỗi lạc, trái lại, chính vì ông đang ngụp lặn trong một “vũng lầy êm ái” của tiền bạc và sự khinh ghét của đồng bào. Ông là Lêvi-người thu thuế, ông cộng tác với ngoại bang để bóc lột chính đồng bào mình. Đó là một thứ tội công khai bị xem như đồng hàng với “bọn đĩ điếm”, là thứ cặn bã của xã hội. Cả đến người ăn xin cũng không thèm nhận tiền bố thí của người thu thuế. Thế mà Chúa Giêsu lại “đi ngang qua trạm thu thế” để tìm ông, và Người “nhìn thấy” ông. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.”

Chúa Giêsu đã chọn gọi Lêvi theo Người, để ta thấy tình thương của Thiên Chúa được dành cho mọi người, cách riêng người tội lỗi. Có thể Chúa Giêsu đã đặt tên cho ông là Mát-thêu, có nghĩa là “ân huệ của Thiên Chúa”. Người còn đến nhà ông dùng bữa với các bạn bè của ông, điều đó những người kinh sư tự xem mình là công chính không thể chấp nhận được, vì họ không bao giờ giao thiệp với “phường tội lỗi”.

Mỗi người chúng ta cũng được Chúa tìm, được Chúa thấy, được chọn và gọi theo Người. Nhưng Mát-thêu thật có phúc vì đã mau mắn đáp lại cách dứt khoát khi “đứng dậy đi theo Người”, bất chấp những môn đệ khác của Chúa Giêsu không phải là bạn bè của ông, họ không thích ông. Chưa kể những ánh mắt dòm ngó, gièm pha của nhóm biệt phái và luật sĩ, lại còn một thách đố lớn nữa là tiền bạc, thứ mà xưa nay vốn đã trở nên hết sức quen thuộc và gần như không thể thiếu đối với Mát-thêu. Thế mà ông vẫn đứng dậy theo Người, đủ thấy rằng nơi Thầy có một năng lực hấp dẫn mạnh mẽ đối với ông!

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục gọi và chọn chúng ta ngay trong môi trường ta sống, khi ta đang có trách nhiệm là một người cha, người mẹ, là công nhân hay doanh nhân…để tham dự vào sứ mạng của Người. Chỉ khi nào sự gắn bó với Chúa Giêsu đủ mạnh, ta mới thắng được tất cả những mối bận tâm, lo lắng trước cái nhìn hoặc đánh giá của người khác, kể cả mối lo vật chất, để trung thành với sứ vụ đến cùng như Mát-thêu.

Khi ý thức mình là “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”, Mẹ Maria đã cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa nên “Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”[2] Chính vì thế, Mẹ luôn cảm thông với những ai đau khổ buồn phiền, những người từng bị xã hội bỏ rơi hoặc lên án như gia đình hiếm muộn của ông bà Dacaria và Êlizabeth. Mẹ gần gũi và nói chuyện với những người giúp việc trong tiệc cưới Cana. Mẹ yêu thương các tội nhân cách đặc biệt và luôn chuyển cầu cho họ. Chúng ta vẫn kêu cầu Mẹ với tước hiệu “Đức Bà bầu chữa kẻ có tội. Đức Bà yên ủi kẻ âu lo…”[3] vì Mẹ luôn từ bi thương xót, Mẹ hằng chuyển cầu cách đắc lực cho chúng ta và đưa chúng ta đến cùng Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Nhìn nhận sự yếu đuối mỏng dòn của mình và chân thành quay về với Chúa nơi Bí tích Hòa Giải.
  • Khiêm tốn và cảm thông với những ai yếu đuối.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con cảm nghiệm được ánh mắt yêu thương của Chúa, để con cũng nhìn tha nhân với ánh mắt cảm thông, bao dung và tha thứ, vì chính con đã được Chúa thứ tha.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1021132155416632)

[1] X. http://phanxico.vn/2018/06/02/vi-sao-duc-phanxico-yeu-thich-buc-tranh-on-goi-cua-thanh-mat-theu/
[2] Kinh Magnificat
[3] Kinh Cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *