fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN

19.01.2022 – THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Mc 3,1-6
“Họ rình xem Đức Giê-su… để tố cáo Người.” (Mc 3,2)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hôm ấy trời mưa và lạnh. Cậu bé con trai của mục sư vẫn xin cha đi phát tờ rơi. Người cha ngần ngại, nhưng cậu nói: “Mọi người cần biết về Chúa ngay cả trong những ngày mưa bố ạ!” Chỉ sau 2 giờ, cậu bé đã phát hết số tờ rơi. Khi còn tờ rơi cuối cùng, cậu quyết định ghé lại một ngôi nhà gần chỗ cậu đứng, bấm chuông nhiều lần và chờ đợi. Cuối cùng, cậu cũng đưa được tờ rơi cho người phụ nữ trong ngôi nhà đó.

Chúa Nhật kế tiếp, người phụ nữ ấy đã đến nghe giảng Lời Chúa và kể lại câu chuyện của bà: “Chồng tôi đã chết và tôi đang đau khổ cùng cực. Vào đúng hôm trời mưa lạnh tuần trước, khi tôi chuẩn bị đưa đầu vào chiếc thòng lọng để tự tử, chợt có tiếng chuông cửa dồn dập khiến tôi không thể không ra mở cửa. Một cậu bé với nụ cười rạng rỡ như một thiên thần đã trao cho tôi tờ rơi và nói: “Thưa bà, con chỉ muốn nói với bà rằng Chúa thực sự yêu bà!” Tôi đã được cứu khỏi cơn khủng hoảng ấy, và hôm nay, tôi đến đây để tạ ơn Chúa đã cứu tôi.”[1]

Bạn thân mến,

Cậu bé trên đây đã quyết tâm làm nói về Chúa cho người khác, cho dù là trời mưa hay gió lạnh. Đối với cậu, đó là một việc tốt cần làm ngay. Chúa Giêsu cũng thế, Người rất tự do khi làm việc cứu chữa con người. Tuy nhiên, những người Pharisêu lại coi luật nghỉ việc ngày Sa-bát là trên hết, họ không chấp nhận bất cứ ai làm việc, kể cả việc rất tốt lành. Họ chăm chú thực thi Lề Luật của Chúa, nhưng lại không nhận biết ý Chúa và không tôn vinh Thiên Chúa. Thế nên “Họ rình xem Đức Giê-su” có chữa bệnh trong ngày sa-bát không, để tố cáo Người. (c.2)

Trong khi đó, Chúa Giêsu nhìn thấy người bại tay và động lòng thương. Ngài thấy nỗi khổ của anh và Ngài muốn chữa lành cho anh. Cho dù Người có thể để qua ngày khác, nhưng vì muốn dạy cho người ta biết rằng: cách tôn vinh Thiên Chúa và giữ luật ngày Sa-bát đẹp nhất là thực thi đức ái, là làm việc tốt lành cho người khác. Chính vì thế, Người gọi người bại tay ra đứng giữa Hội đường, và công khai mời những người Pharisêu đối thoại trực tiếp với Người: “Ngày Sabbath, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?” (c.4).

Hẳn ai cũng rõ là được phép làm điều lành, được phép cứu người! Nhưng nếu công nhận những gì Chúa Giêsu dạy trước mặt mọi người, thì cũng phải tin và làm theo những gì Người đòi hỏi. Như thế là đụng tới danh dự và quyền lợi của họ, nên họ lặng thinh. Chúa Giêsu đã phải đau lòng, giận dữ vì sự cố chấp của họ. Nhưng Người vẫn cứu chữa người bệnh vì tình yêu và lòng trắc ẩn của Người, và không để cho sự dữ thắng thế. Kết quả là sau khi “ra khỏi đó, nhóm Pharisêu lập tức bàn tính với phe Hêrôđê, để tìm cách giết Đức Giêsu.” (c.6)

Chúng ta cần có được cái nhìn đầy yêu thương của Chúa Giêsu, có tấm lòng đầy cảm thông của Mẹ Maria, để hành động vì lợi ích của tha nhân và làm vinh danh Chúa. Mẹ Maria luôn tôn trọng và thực thi mọi điều Lề Luật dạy[2], nhưng Mẹ vẫn xin vâng lời sứ thần, chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa, dù biết rằng Mẹ có nguy cơ bị xử tử theo Luật, vì người Con ấy không phải là kết quả của cuộc hôn nhân giữa Mẹ và thánh Giuse. Ở tiệc cưới Cana cũng thế: thay vì thưởng thức bữa tiệc, Mẹ lại âm thầm quan tâm tới nỗi lo hết rượu của chủ tiệc và ra tay tiếp cứu, giải nguy cho họ…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi nhìn mọi người, mọi việc dưới nhãn quan của tình yêu và sự cảm thông, và hành động để tôn vinh Thiên Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho lòng con được nhạy bén với nỗi đau của tha nhân như Mẹ, để con luôn biết hành động theo quy luật tối thượng của tình yêu, và sẵn sàng cộng tác với Chúa trong việc hiến thân phục vụ con người, trong âm thầm, vui tươi và khiêm tốn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1023697805160067)

[1] X. https://m.facebook.com/108808457685183/photos/a.109696370929725/139716541261041/?type=3
[2] X. Lc 2,39

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *