fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN II THƯỜNG NIÊN

20.01.2022 – THỨ NĂM TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Mc 3,7-12
“…Người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm” (Mc 3,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Những năm trước đây, mỗi buổi hòa nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Tp. HCM thường quy tụ hơn chục ngàn người.[1] Chắc chắn số đông khán thính giả đến không chỉ để xem những danh ca nổi tiếng trình diễn, nhưng còn để được nghe lại những ca khúc từng làm họ say mê, và cũng vì đó họ cảm mến người đã viết nên những ca khúc “đi vào lòng người”.

Hơn 2000 năm trước, cũng có những đám đông lũ lượt đi theo Chúa Giêsu, “vì nghe biết những gì Người đã làm.”  Có thể vì nhiều lý do khác nhau, nhưng phần đông là vì sự hiếu kỳ, vì lợi ích cá nhân và vật chất hơn là vì được nghe Người giảng dạy, khuyên nhủ ăn năn sám hối, canh tân đời sống: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”[2] Người ta chen lấn nhau, tranh nhau chạm vào Chúa để được chữa lành hơn là giữ yên tĩnh, lắng đọng để nghe Lời Chúa. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã phải tách ra khỏi đám đông ấy: Người lên thuyền mà giảng dạy.

Chúa Giêsu chính là Tin Mừng, là Đấng giải thoát ta khỏi vòng nô lệ tội lỗi và những dục vọng trần thế. Người là Con Thiên Chúa, và ma quỷ cũng biết điều đó. Tuy nhiên, khi chúng công bố căn tính ấy của Chúa, chúng không có ý tốt mà chỉ muốn làm hỏng chương trình cứu độ của Người. Chúng muốn gieo cho con người cái nhìn sai lạc về Chúa như là Đấng giải thoát họ khỏi bệnh tật và nghèo đói, chỉ như là một nguồn lợi vật chất, hơn là Tin Mừng của ơn cứu độ. Vì thế, Chúa đã ngăn cấm không cho chúng nói ra (c.11-12).

Việc Chúa cấm ma quỷ nói về Chúa cũng cho ta thấy rằng sứ mạng truyền giáo của mỗi Kitô hữu chúng ta là một vinh dự: chúng ta được quyền nói về Chúa cho người khác, còn ma quỷ thì không được phép. Các môn đệ sau biến cố Phục Sinh mới nhận biết rõ về Thầy Giêsu và đã can đảm dùng chính mạng sống của mình để làm chứng cho Thầy. Chúng ta hãy đến với Chúa, lắng nghe Chúa dạy dỗ và hoán cải đời sống, tin vào Chúa để được cứu độ. Ở lại với Chúa, ta sẽ được biết Chúa nhiều hơn, để có thể nói về Chúa cho mọi người xung quanh.

Ngày nay, ma quỷ vẫn lợi dụng những nhóm người nhiệt tình, nhưng lại thiếu khiêm tốn, thiếu vâng phục hoặc bất mãn với các bề trên có thẩm quyền. Họ cũng lấy Lời Chúa, nhưng giải thích theo ý riêng, với mục đích bôi nhọ nhiều mục tử và chống phá Giáo Hội. Cho dù trong quá khứ, cũng có những lạm dụng và sai phạm thật sự, nhưng đó chỉ là một số rất ít so với những gương sáng trong Giáo Hội. Tuy nhiên, ma quỷ đã lợi dụng những người nầy để gây chia rẽ và làm cho nhiều người rời bỏ Giáo Hội. Chuyện oan ức của Đức Hồng Y George Pell[3] là một thí dụ điển hình, nhưng tạ ơn Chúa, ngài đã được minh oan. Chúng ta cần khôn ngoan cảnh giác để nhận ra những chiêu bài của ma quỷ và không bị chúng lừa.

Vốn luôn hết lòng khiêm nhường và trung tín với Chúa, Mẹ Maria không ồn ào tuyên bố những điều Mẹ biết về Chúa để gây sự chú ý, nhưng Mẹ chỉ sống điều Chúa dạy và dạy người khác lắng nghe và làm theo ý Chúa: “Người có bảo gì, các anh cứ việc làm theo[4] Đức Maria luôn sống với Chúa trong tâm tình khiêm tốn, mến yêu, tin tưởng và sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa. Mẹ không đặt điều kiện với Chúa phải bao bọc, chở che cuộc sống của Mẹ, nhưng một lòng tín thác, ở lại trong Chúa, để rồi Mẹ trao cho chúng ta chính Chúa Giêsu– Con Thiên Chúa làm người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi sống khiêm tốn và vâng phục Chúa qua các vị hữu trách trong Giáo Hội, với lòng tin tưởng phó thác vào Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con đến với Chúa trong tâm tình yêu mến, tin tưởng và phó thác, biết sống với tha nhân trong sự hiệp nhất yêu thương, để mọi người xung quanh con cũng nhận biết Chúa và tìm đến với Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1024210238442157)

[1] X. https://dantri.com.vn/van-hoa/dem-nhac-tuong-niem-co-nhac-si-trinh-cong-son-se-to-chuc-tai-da-lat-20170401202013298.htm
[2] Mc 1,15
[3] X. https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2020-04/dhy-pell-duoc-tuyen-bo-trang-an.html
[4] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *