fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN III THƯỜNG NIÊN

23.01.2022 – CHÚA NHẬT TUẦN III THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Lc 1,1-4; 4,14-21
“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” (Lc 4,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đấng đáng kính F.X Nguyễn Văn Thuận đã trải qua biết bao đau khổ trong thời gian lao tù và bệnh tật, lại không biết khi nào được tự do, nhưng nhờ kiên trì phó thác cho Mẹ Maria, ngài đã lan tỏa niềm vui và hy vọng đến cả những người canh gác, giam giữ ngài. Ngài được trả tự do trong tình trạng đau yếu, bệnh tật, phải lưu vong không được trở về tổ quốc, nhưng ngài vẫn tiếp tục “Vui mừng và hy vọng”. Chính vì thế, ngài tiếp tục gieo niềm vui và hy vọng cho Giáo Hội toàn cầu khi làm chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình. Có thể nói: ngài đã làm “ứng nghiệm” câu khẩu hiệu “Vui mừng và hy vọng”[1] mà ngài đã chọn cho đời giám mục của mình.

Mỗi Linh mục, Giám mục đều chọn cho mình một câu Lời Chúa hay một khẩu hiệu để sống như là kim chỉ nam cho sứ mạng của mình. Riêng Chúa Giêsu, Người đã sống và làm cho ứng nghiệm tất cả những lời Kinh Thánh nói về Người. Người chính là Đấng Cứu Thế đã được các ngôn sứ loan báo tự ngàn xưa, và nay Người xuất hiện để thi hành sứ mạng nhờ quyền năng của Thánh Thần. Thật vậy, Thánh Thần ngự xuống trên Người khi Người chịu phép Rửa bên sông Gio-đan, đã dẫn Người vào Sa mạc suốt 40 ngày, và cũng chính Thánh Thần thúc đẩy Người trở về Galilê, khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.” Thánh sử Luca không ghi lại lời giảng của Đức Giêsu, nhưng lại nghi nhận phản ứng của thính giả trước lời giảng của Người. Phải chăng thánh sử muốn nhấn mạnh rằng: điều Chúa Giêsu giảng chính là cách sống và sự hiện diện đầy quyền năng của Người. Người nói cho nhân loại về ý định cứu độ của Thiên Chúa và chính Người là Đấng đến để thực hiện điều đó, qua những hành động cụ thể là dạy dỗ, cứu chữa, tha tội…đem lại sự bình an, niềm vui và ơn giải thoát cho con người. Đó chính là điều ngôn sứ Isaia đã nói, và thật trùng hợp khi Người đứng lên đọc sách thánh đúng đoạn nói về sứ mạng của Người. Chính vì thế, Người công bố hết sức rõ ràng và ngắn gọn: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.

Sự thán phục của những người nghe Chúa Giêsu giảng cho ta hiểu được Người không chỉ giảng bằng lời nói, nhưng còn bằng hành động chữa lành bệnh tật và trừ quỷ. Chính hành động mới minh chứng hiệu quả của lời nói và thu hút người nghe. Chính vì thế, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã nói: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.[2]

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Chúa Nhật III thường niên hôm nay là Chúa Nhật suy tôn Lời Chúa[3] để mời gọi, nhắc nhở chúng ta năng đọc Lời Chúa và chọn một câu Lời Chúa làm châm ngôn sống mỗi ngày. Chúng ta cũng thường “hái lộc Lời Chúa” vào đầu xuân để làm châm ngôn sống cho mình hoặc cho cả gia đình trong năm mới. Chớ gì ta luôn nhẩm đi nhắc lại những câu Lời Chúa ấy để sống và làm cho Lời Chúa được “ứng nghiệm” trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Mẹ Maria đã đón nhận Lời Chúa và làm cho Lời Chúa được ứng nghiệm nơi Mẹ: Mẹ đã lắng nghe, ghi nhớ và hằng suy niệm Lời Chúa trong lòng. Lời đã trở nên máu thịt của Mẹ, đã lớn lên trong Mẹ và Mẹ đã sinh Người cho thế giới. Chính Chúa Giêsu đã không ngần ngại nêu cao gương sáng của Mẹ cho những người lắng nghe Ngài: “Mẹ tôi và anh em tôi, là những người lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành.”[4]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi cưu mang Lời Chúa trong tư tưởng, lời nói và việc làm, để sinh Người cho thế giới.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con cách suy gẫm và sống Lời Chúa, để Lời Chúa trở nên sống động trong cuộc sống của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1026005201595994)

[1] Tên của Hiến chế Mục vụ, Công đồng Vaticanô II. 
[2] http://duonghyvong93.blogspot.com/2016/09/chung-nhan-va-thay-day-xa-hoi-hom-nay.html
[3] X. https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-01/chua-nhat-loi-chua-noi-ve-dieu-gi-va-noi-voi-ai.html
[4] X. Lc 8,21

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *