fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN III THƯỜNG NIÊN

24.01.2022 – THỨ HAI TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Mc 3,22-30
“Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” (Mc 3,29)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Này bà nó ơi! Hôm nay ông Lắm đến nhà mình chơi, lại còn cho tôi cái bình pha trà đẹp lắm nhé!
  • Ôi dào! Lão ấy chẳng tốt lành đến thế đâu! Coi chừng đến để dò xét nhà mình, hay lại tẩm cái thứ gì có hại trong cái ấm ấy không chừng!
  • Bà này lạ thật đấy! Trước đây bà nhìn người ta không tốt. Bây giờ có thể người ta đã thay đổi để nên tốt rồi, còn bà chẳng chịu thay đổi gì cả! Chỉ toàn nghĩ xấu cho người ta…

Bạn thân mến,

Có lẽ cái tính đa nghi và nghĩ xấu cho người mình không thích là đặc điểm khá quen thuộc với nhiều người trong chúng ta. Nhưng tùy theo mức độ, nó có thể trở thành tội cố chấp và là tội không thể tha thứ được. Đó là trường hợp của các kinh sư luôn tìm cách phê phán và đả phá Đức Giêsu. Thật thế, đối diện với những thành công của Đức Giêsu trong việc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh, trừ quỷ, thâu nhận môn đệ…, đã có rất nhiều phản ứng và nhận xét khác nhau về Người: dân chúng thì tin tưởng và đổ xô theo Người để được nghe giảng và được chữa bệnh[1]; nhóm Pharisêu thì cấu kết với phe Hêrôđê để hãm hại Chúa; những người thân thuộc của Chúa thì sợ bị liên lụy nên bảo rằng Người đã mất trí;[2] còn những kinh sư từ Giêrusalem xuống thì nói rằng “Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám, và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ” (c.22). Đây là mức độ trầm trọng nhất trong những sự xúc phạm đối với Chúa Giêsu, và là sự xúc phạm đến chính Thần Khí Thiên Chúa ở nơi Người là Chúa Thánh Thần. Chính vì thế, Chúa Giêsu mới nói: “ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.

Không đơn giản chỉ là một lời nói, nhưng đây chính là sự cố chấp và cố tình chối từ ơn cứu độ mà Đức Giêsu đem đến cho nhân loại. Họ nhất quyết không nhìn nhận những điều tốt đẹp mà Đức Giêsu đã làm là do quyền năng của Thiên Chúa, lại còn bảo những điều đó đến từ ma quỷ. Chúa Giêsu chấp nhận cho người ta chỉ trích mình vì sự thiếu hiểu biết đường lối của Thiên Chúa. Tuy nhiên, những người cố tình không nhìn nhận những hoa trái tốt đẹp của Chúa Thánh Thần mà còn gán cho ma quỷ thì quả là cố chấp trước một sự thật hiển nhiên. Đó chính là sự nhất quyết nhắm mắt bịt tai trước sự thật và ơn cứu độ, là từ chối Thánh Thần.

Cố ý giải thích xấu cho các hành động tốt của người khác, của nhóm khác hay của Giáo Hội, là nói phạm đến Thánh Thần.[3] Có những khi vì ghen ghét, đố kỵ, thành kiến mà chúng ta trở nên cố chấp, không nhìn nhận điều tốt đẹp hiển nhiên, phủ nhận những cố gắng và thiện ý của người mà ta có ác cảm, hoặc dễ “chụp mũ”, nghi ngờ và quy gán tất cả những điều xấu cho người đã từng có sai phạm, cho dù không có chứng cớ…như thế là bôi nhọ, xúc phạm thanh danh người khác.

Mỗi người chúng ta đều là tội nhân, đều cần được Chúa tha thứ, cần ơn cứu độ. Chính vì thế, chúng ta rất cần đến sự trợ giúp và chuyển cầu của Mẹ Maria là Bạn thân thiết của Chúa Thánh Thần. Đặc biệt khi lần chuỗi Mân Côi, mỗi kinh Kính Mừng, chúng ta đều cầu xin Mẹ “cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử”. Thánh Anselmô nói rằng: “Bất cứ ai chạy đến cùng Mẹ Maria đều không thể hư mất được.”[4] Thánh Phêrô Đamianô còn mạnh dạn quả quyết rằng: “Mẹ Maria có thể đem lại hy vọng cứu rỗi cho cả những linh hồn tuyệt vọng nhất.[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Tin tưởng vào lòng nhân từ của Mẹ, tôi năng lần chuỗi Mân Côi, đeo Ảnh Mẹ và kêu cầu Mẹ với lời kinh: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Đọc thật chậm Kinh Kính Mừng và lời kinh Mẹ dạy: Kính Mừng Maria đầy ơn phúc…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1026594401537074)

[1] Mc 3,8
[2] Mc 3,21
[3] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1668 phần chú giải.
[4] https://ductinjesus.com/song-dao/nhung-loi-vi-nhan-ca-tung-duc-trich-sach-cuu-roi-p_1.html
[5] https://hddmvn.net/loi-cac-thanh-va-danh-nhan-ca-tung-duc-me/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *