fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU SAU LỄ TRO

04.3.2022 – THỨ SÁU SAU LỄ TRO

Mt 9,14-15
“…khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thứ Tư Lễ tro vừa qua:

  • Dì ơi, con lỡ uống ly nước ép rồi, có mất chay không vậy dì?…
  • Ờ… Ngày chay là hay quên vậy đó. Thôi cố gắng giữ tiếp cho hết ngày nha!
  • Nhưng trong “Luật giữ chay và kiêng thịt” chỉ nói cữ bia và rượu thôi dì?…
  • Vậy nếu kiêng thịt mà con ăn lẩu hải sản, con nghĩ có được không?
  • Dạ…Không lỗi luật, nhưng con thấy…không được ạ!
  • Thế thì con hiểu rồi đó. Chúa cần tấm lòng của mình, nhưng cũng cần những thực hành bên ngoài chứ.

Bạn thân mến,

Chúng ta chỉ “ăn chay” có hai ngày, vậy những ngày còn lại của Mùa Chay, chúng ta cần thực hành những gì? Thưa là sống tinh thần chay tịnh mà ngôn sứ Isaia đã nói trong bài đọc I, là:“mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm, chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục…”[1] Sống tinh thần chay tịnh như thế, chúng ta đem niềm vui đến cho mọi người, và chính chúng ta cũng luôn được sống trong hạnh phúc.

Các môn đệ của Chúa Giêsu đã sống như thế đó. Họ hoàn toàn vui tươi và hân hoan, nhất là vì họ đang được sống với Chúa. Điều đó làm cho những người bên ngoài thắc mắc với Chúa Giêsu: “sao không thấy môn đệ của Thầy ăn chay?” Thật vậy, người Do Thái và nhất là các nhóm đạo đức thường ăn chay, sống khắc khổ và tỏ vẻ ủ rũ buồn sầu để diễn tả lòng sám hối và cầu xin Thiên Chúa ban Đấng Cứu Thế. Thế nhưng, Đấng Cứu Thế đã đến rồi. Người đang ở giữa các môn đệ như Chàng Rể bên các bạn bè phù rể trong bữa tiệc của Giao Ước Mới. Như thế, họ không thể ăn chay buồn sầu mà trái lại, họ hân hoan vui mừng và chia sẻ niềm vui ấy cho mọi người.

Tuy nhiên, Chúa cũng nói rằng: “…tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (c.15). Chúa Giêsu sẽ không ở mãi với các môn đệ như họ đang thấy. Sẽ đến lúc Người chỉ hiện diện bên họ cách thiêng liêng nơi Bí tích Thánh Thể như chúng ta ngày nay. Sau khi Chúa Giêsu về trời, Giáo Hội thời sơ khai đã ăn chay và cầu nguyện với một tinh thần mới, là sống thật trong các mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình. Họ ăn chay để chế ngự những ham muốn của thân xác, bắt thân xác phải tùng phục ý Chúa chứ không để cho tội lỗi làm chủ hành vi và ý muốn của mình.

Ăn chay giúp ta bớt nghĩ đến bản thân để quan tâm đến tha nhân hơn. Thay vì chăm sóc bản thân, ta dùng thời giờ và tiền tiết kiệm được từ việc ăn chay, để lắng nghe và giúp đỡ những người kém may mắn. Ăn chay còn giúp ta ý thức sự đói khát thiêng liêng, để thấy mình cần đến ơn Chúa. Nhờ đó, Chúa ban ơn giúp sức cho ta vượt thắng mọi cám dỗ để sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa.

Mẹ Maria đã sống trọn vẹn ba mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình trong tinh thần của Chúa Giêsu. Mẹ chuyên chăm cầu nguyện, ghi nhớ Lời Chúa và chu toàn giới luật Chúa. Mẹ đã sống bác ái khi đem Chúa đến cho bà Elizabét, cho cụ ông Simêôn, cho cụ bà Anna, giúp đôi bạn trẻ tại Cana… Với chính mình, Mẹ đã hoàn toàn làm chủ bản thân và tùng phục ý Chúa. Mẹ mau mắn từ bỏ ý riêng để tận hiến toàn thân và cả cuộc đời mình cho Chúa: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[2]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi vui vẻ khi gặp trái ý, tiết kiệm chi tiêu, gia tăng cầu nguyện, dự lễ và chia sẻ tiền bạc, thời giờ với những ai cần đến.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống tinh thần chay tịnh của Chúa Giêsu, để con được gần Chúa hơn, gần gũi tha nhân và biết mình rõ hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1050083612521486)

[1] X. Is 58,6-7
[2] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *