fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY SAU LỄ TRO

05.3.2022 – THỨ BẢY SAU LỄ TRO

Lc 5,27-32
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”  (Lc 5,32)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Sao mẹ cứ giục bố phải đi xưng tội vậy? Bố bảo bố đâu có tội.
  • Thế à? Còn con, con có biết vì sao mẹ cứ phải nhắc con uống thuốc không?
  • Dạ, vì con bị bệnh.
  • Đúng rồi. Bệnh thân xác thì phải uống thuốc theo lời dặn của bác sĩ. Bệnh tâm hồn thì phải đến xin Chúa Giêsu “khám bệnh” và chữa lành chứ. Con có muốn bố được khỏe mạnh về tâm hồn không?
  • Dạ có!… Bố ơi! Bố đi gặp Chúa Giêsu đi ạ!

Thế là, bố nó đành phải đến nhà thờ. Và khi về, ông bế nó từ ngoài cổng vào nhà:

  • Anh cám ơn mẹ con em. Bây giờ tâm hồn anh thật sự “khỏe”! Anh đã tìm được sự bình an!

Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi chúng ta sám hối trở về với Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa luôn đi bước trước để tìm kiếm và kêu gọi chúng ta trở về. Người đã tìm kiếm và kêu gọi người thu thuế Lêvi. Ông đã bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. Ông từ bỏ địa vị, danh vọng, bỏ “chỗ dựa vững chắc” và công việc “hái ra tiền” một cách bất công, để đi theo làm môn đệ của Chúa. Dĩ nhiên, Lêvi đã dành đủ thời giờ thu xếp trước khi nghỉ việc.

Theo Chúa Giêsu, ông đổi mới cái nhìn, cách phán đoán, những tập quán, thói quen và chấp nhận cuộc sống bấp bênh với Người. Điều đáng ngạc nhiên là những từ bỏ ấy không làm ông ray rứt, trái lại, ông được tràn đầy niềm vui và bình an. Ông mở tiệc chiêu đãi và chia tay các thân hữu, đồng nghiệp. Chúa Giêsu cùng các môn đệ khác cũng tham dự để chia vui với ông, bất chấp những lời đàm tiếu của nhóm biệt phái. Chúa không thành kiến, cũng không hiện diện như một sự đồng loã với những người tội lỗi, nhưng Người thể hiện sự gần gũi, để mở cho họ con đường trở về vì: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (c.32).

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi từng người chúng ta trở về với Chúa trong Mùa Chay thánh. Có thể chúng ta không thấy mình có tội, hoặc chỉ là những tội nhẹ chẳng đáng quan tâm. Thế nhưng, cứ dành thời giờ ngồi thinh lặng với Chúa, đọc và suy niệm Lời Chúa, rồi đối chiếu lại cách sống của mình với Chúa và với tha nhân, ta sẽ nhận ra sự bất xứng của mình trước tình thương bao la của Chúa và những ơn Chúa dành cho mình, thấy mình hẹp hòi và bất công với anh chị em, nhất là khó tha thứ…

Ý thức về tội lỗi của mình và ăn năn sám hối, chính là loại bỏ sự bất công và áp bức, biết chia sẻ, bác ái với tha nhân,[1] là “chay” những lời nói gây thương tổn, sự giận dữ, bi quan, “chay” những tiếng phàn nàn, sự cay nghiệt, ích kỷ, thù hận… biết nói lời tử tế, nhẫn nại, sống giản đơn, biết ơn, tin tưởng và phó thác trong niềm hy vọng…[2] Có thế, việc chay tịnh của ta mới đẹp lòng Chúa và biến đổi đời ta.

Mẹ Maria, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, và cũng không hề vương mắc tội riêng. Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa hơn ai hết, Mẹ luôn thực thi ý Chúa và quan tâm đến hết mọi người, nhất là những người bị coi thường, người gặp khó khăn, đau khổ: Chị Êlizabeth từng bị coi thường vì hiếm muộn, đôi tân hôn ở Cana gặp khó khăn vì hết rượu giữa tiệc cưới… Mẹ không kỳ thị một ai, nhưng luôn sống khoan dung, tha thứ, cách riêng đối với những người đã gây ra đau khổ cho Con của Mẹ.  Những lần hiện ra, đặc biệt tại Fatima, Mẹ luôn kêu mời chúng ta hối cải, ăn năn đền tội và trở về với Chúa. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sống tin tưởng, lạc quan, hiếu hòa, cảm thông, nói lời tử tế với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết học nơi Chúa Giêsu và Mẹ cái nhìn bao dung, không thành kiến với bất cứ ai, để con không ngần ngại đến với những người bị bỏ rơi, bị coi thường trong xã hội, và giúp họ cảm nhận được tình thương của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1050622039134310)

[1] X. Is 58,9b-14
[2] X. https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=444301646619943&id=100031203335820

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *