fbpx

CÙNG MẸ SỐNG MÙA CHAY THÁNH – CHIÊM NGẮM CHÚA GIÊSU THẮNG VƯỢT CÁM DỖ

Lc 4, 1-13


“Suốt bốn mươi ngày,
Ngài được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỉ cám dỗ” (Lc 4,2)

Ngay từ thuở ban đầu, hai ông bà nguyên tổ đã bị Xa-tan cám dỗ và đã thua cuộc, phải lãnh hậu quả và truyền lại cho con cháu đến muôn đời[1]. Sự hiện diện của Xa-tan là có thật trong cuộc sống hằng ngày: “Vậy một ngày kia, các con cái Thiên Chúa đến trình diện ĐỨC CHÚA ; Xa-tan cũng đến trong đám họ. Bấy giờ ĐỨC CHÚA phán với Xa-tan: “Ngươi từ đâu tới ?” Xa-tan thưa với ĐỨC CHÚA : “Rảo quanh cõi đất và lang thang khắp đó đây.”[2] 

Như vậy, đã là phận người, muốn hay không muốn, thì cũng có một điểm chung là phải chịu những tác động của ma quỉ. Tuy là điểm chung, nhưng nó lại có những kết quả hoàn toàn riêng: thắng hay thua, tùy theo cách tương tác của mỗi người: cương quyết theo Chúa hay thỏa hiệp với quỉ?  Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa tự nguyện làm người, cũng phải chịu cám dỗ. “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội”.[3]

Cùng với Mẹ Maria, chúng ta chiêm ngắm Giêsu đang ở với Cha, lắng nghe lời Cha và để Cha hướng dẫn cho sứ vụ sắp tới… và cứ như thế, cuộc hàn huyên này diễn ra “trong suốt 40 ngày”. “Đối với Chúa Giêsu, đây là thời gian thử thách, như đối với ông Abraham khi được lệnh đem con đi sát tế, như đối với ông Mô-sê trong vụ con bò vàng. Đang khi Chúa Giêsu cảm thấy tinh thần được kiên định nhờ chay tịnh, hoàn toàn sáng suốt, thì ma quỉ tìm hết cách để thuyết phục Ngài rằng không thể nào chu toàn sứ mạng nếu theo đường lối Thiên Chúa dạy.”[4] 

Sau 40 ngày chay tịnh, với bản tính “người”, Chúa Giêsu cảm nhận cái đói. Ma quỉ đi ngay vào thực tế này và xúi giục Chúa Giêsu dùng quyền năng siêu nhiên để đáp ứng nhu cầu vật chất của mình. Chúa Giêsu không lạm dụng quyền năng của mình, Ngài đã tự đồng hóa với con người, mà con người không phải chỉ cần cơm bánh mà còn cần lương thực thiêng liêng của Thiên Chúa ban cho:  

  • “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi !”
  • “Đã có lời chép rằng : Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh.”

Không thành công, ma quỷ thực hiện cám dỗ thứ hai, nhắm vào sự ham thích quyền hành, danh lợi, nhưng Ngài cho quỉ hiểu Ngài đến cứu độ cả trần gian, nhưng theo cách của Thiên Chúa mà chính nó cũng phải bái lậy Ngài:

  • “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý.Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông.” 
  • “Đã có lời chép rằng : Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

Bất quá tam! ma quỉ xúi Chúa Giêsu phô trương bản tính thần linh, Ngài sẽ trở thành một “siêu nhân”; nhưng Ngài cho chúng hiểu không bao giờ được phép thử thách Thiên Chúa.  

  • “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi ! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn. Lại còn chép rằng : Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.”
  • “Đã có lời rằng : Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”

Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi…Chúa Giêsu  đã thắng vượt 3 cuộc cám dỗ!  Đến đây, chúng ta thấy rõ cốt lõi của mọi cám dỗ là gạt Thiên Chúa ra một bên, coi Chúa như là không cần thiết, chỉ cậy dựa vào sức riêng mình và ngay cả điều khiển thế giới cũng không cần có Chúa. Ngược lại, bí quyết thắng vượt cám dỗ của Chúa Giêsu là Ngài không hề đối thoại với quỉ. Ngài trả lời quỉ bằng Lời Chúa chứ không phải lời riêng của Ngài, vì Lời Chúa là Lời toàn năng và có uy quyền để áp đặt trên ma quỉ, khiến chúng phải thua cuộc và rút lui.


Anh chị em hãy cẩn thận:
đừng bao giờ đối thoại với cám dỗ, đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ.”

Trong buổi đọc Kinh Truyền tin sáng Chúa nhật thứ I Mùa Chay năm 2020 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã huấn dụ: “Anh chị em hãy cẩn thận: đừng bao giờ đối thoại với cám dỗ, đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ.” Ngài cho ví dụ cụ thể: “Thậm chí ngày nay Satan đột nhập vào trong cuộc sống của mọi người để cám dỗ bằng những đề nghị rất hấp dẫn của nó; pha trộn với rất nhiều tiếng nói của nó nhằm cố gắng chế ngự lương tâm của chúng ta. Các tin nhắn đến từ nhiều nơi mời gọi mọi người “hãy để mình bị cám dỗ” để trải nghiệm sự hồi hộp của việc phạm tội. Kinh nghiệm của Chúa Giêsu dạy chúng ta biết rằng cám dỗ là cố đi trên những con đường khác với con đường của Thiên Chúa: “hãy làm điều này đi, không có vấn đề gì đâu, Thiên Chúa sẽ tha thứ thôi! Nhưng hãy dành một ngày vui vẻ đi mà…” – “Nhưng đó là có tội!” – “Không, không sao cả”. Những con đường khác với con đường của Thiên Chúa, là những con đường đem đến cho chúng ta cảm giác tự đủ, tận hưởng cuộc sống như một cứu cánh tự thân. Nhưng tất cả những điều đó chỉ là ảo tưởng: chúng ta sớm nhận ra rằng càng xa cách Chúa bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy không được bảo vệ bấy nhiêu và bất lực trước những vấn đề lớn của cuộc sống.”


“Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà,
giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy ;
dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.”
(St 3, 15)

 Lạy Mẹ, với quyền năng của Thiên Chúa ban cho, Mẹ đã đạp nát đầu con rắn, nghĩa là Mẹ đã chiến thắng ma quỉ. Xin giúp chúng con biết cảnh giác trước những cám dỗ, trước những hấp lực  của thế gian… Xin nhắc nhớ chúng con noi gương Chúa Giêsu để không “cò cưa” với ma quỉ như bà E-và khi xưa; trái lại, cho chúng con biết siêng năng đọc, suy gẫm và thi hành Lời Chúa mỗi ngày. Như vậy, đối diện với những mưu kế  phỉnh gạt của ma quỉ, chúng con có vũ khí chiến đấu, nhất là xin Mẹ nhắc nhớ chúng con Lời Chúa Giêsu đã dạy trong Kinh Lạy Cha: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Chắc chắn quỉ sẽ chạy xa khi nghe Lời của Chúa Giêsu và cùng với Mẹ, chúng con chiến thắng ma quỉ, tiếp tục đi trên con đường của Chúa, dưới sự che chở của Mẹ!

Lạy Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội,
xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Xem St 3, 1-7
[2] Gióp 1, 6-7
[3] Dt 4, 15
[4] Kinh Thánh Tân Ước, Lời Chúa Cho Mọi Người, trang 36, phần chú giải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *