fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH

29.4.2022 – THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH

Ga 6,1-15
“Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó…” (Ga 6,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong Cựu Ước, khi Đức Chúa soi sáng cho chàng thanh niên Giuse biết được giấc mơ của Pharaô, vua xứ Ai-cập, rằng sẽ có 7 năm được mùa và tiếp sau đó là 7 năm đói kém. Vua đã tin tưởng trao cho Giuse việc điều hành trên cả vương quốc, để tích trữ lương thực. Nhờ đó, khắp xứ Ai-cập và các vùng lân cận được cứu khỏi cơn đói kém. Đặc biệt là cả đại gia đình của Giuse được chu cấp đầy đủ suốt thời kỳ hạn hán và được sống an nhàn.

Bước vào đời sống mới trong Thánh Thần để tiến về quê trời hưởng sự sống đời đời, chúng ta cần một thứ lương thực đặc biệt, một loại “siêu thực phẩm” giúp ta vượt qua thời kỳ đầy khó khăn thử thách ở đời này và đủ sức đi tới quê Trời. Đó chính là “Lương thực Thần Linh” mà chính Chúa Giêsu sẽ ban tặng cho chúng ta, được báo trước qua phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng.

Đứng trước đám đông dân chúng đi theo Người “bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm” (c.2), Chúa cảm động vì cái đói thể xác và cả sự khao khát tâm linh của họ. Người quyết định hành động để nuôi sống họ, nhưng Người cũng muốn cho các môn đệ của Người được góp phần. Người hỏi ông Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” Quả thật, chúng ta có thể cảm thông với sự bất lực của ông Philipphê: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút” (c.7). Hai trăm bạc là hơn nửa năm tiền công nhật của một người. May thay, người bạn Anrê đã góp vào một tia hy vọng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá…” Chúng ta chiêm ngắm nét mặt rạng rỡ và đơn sơ của em bé đã quảng đại trao tất cả cho các môn đệ, và các môn đệ lại đem đặt vào tay Đức Giêsu… Rồi “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó…” Lời tạ ơn của Chúa Giêsu hướng chúng ta về với Chúa Cha là Đấng Hằng Sống và là cùng đích của cuộc đời mình.

Thế giới hôm nay vẫn đang đói, không chỉ đói cơm bánh mà đói Sự Thật, sự Bình An, đói tình thương và niềm vui… Có những lúc, chúng ta cảm thấy sự cố gắng của bản thân chỉ như muối bỏ bể. Chúng ta muốn đóng góp chút sức mình để làm cho cuộc đời thêm đẹp hơn, cho xã hội thêm tốt hơn, nhưng hầu như chẳng được ai nhìn nhận, chẳng đem lại kết quả gì… Cho dù trí lực và tài lực của ta quá khiêm tốn và ít ỏi, chúng ta cứ đặt hết vào bàn tay Chúa. Có khi ta cố gắng sống trung thực, công bằng liêm chính giữa một xã hội gian tham, hay sự nhẫn nhịn, vị tha đối với những người quen sống ích kỷ, hẹp hòi… Chúa dạy chúng ta hướng về Chúa Cha trong khi tiếp tục phân phát các ơn Chúa ban để đáp ứng cơn đói khát của nhân loại. Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta đừng nản lòng khi “gieo” điều thiện gữa lòng thế giới.[1]

Từ lúc được Thánh Thần bao phủ, Mẹ Maria đã được nuôi dưỡng bằng Bánh Trường Sinh là chính Chúa Giêsu trong cung lòng Mẹ. Mẹ đã được tham dự vào sự sống đời đời của Chúa ngay khi Mẹ cưu mang Chúa. Mẹ không ngần ngại đặt trọn cuộc đời mình vào tay Chúa để Người dẫn dắt và hành động. Nhờ đó, cơn đói khát của nhân loại được đáp ứng bằng chính nguồn thần lương từ lòng Mẹ trổ sinh. Chúa Giêsu là hoa trái từ lòng Mẹ, chính Người trở thành của ăn của uống nuôi linh hồn và thân xác cho tất cả chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi khiêm tốn phục vụ người nghèo trong sự cộng tác chặt chẽ với Giáo Hội, sẵn sàng chia sẻ mọi điều kiện vật chất và tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết quảng đại hiến dâng mọi khả năng, sức khỏe, trí tuệ và tài lực của mình, để Chúa làm phép lạ cho những anh chị em xung quanh con được no đủ, bình an và hạnh phúc. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=103588005680665&id=103586152347517)

[1] X. https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-02/su-diep-mua-chay-2022-duc-thanh-cha.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *