fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH

11.5.2022 – THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH

Ga 12,44-50
“Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.” (Ga 12,46)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tại một buổi giảng tĩnh tâm có hàng ngàn tín hữu tham dự, nhằm khuyến khích con cái Chúa biết chiếu sáng lòng tốt của mình cho mọi người, vị linh mục thuyết giảng nói tắt hết các đèn trong nhà thờ.

Trong giây lát, bóng tối bao trùm cả nhà thờ. Cha nói:

– Bây giờ tôi đốt lên một que diêm. Tất cả những ai nhìn thấy ánh sáng của que diêm này, xin hô lên rằng mình thấy nhé!

Cả nhà thờ to lớn, song chỉ ánh sáng một que diêm nhỏ, ai cũng nhìn thấy nên đồng thanh hô to:

– Thấy!

Cha liền giải thích:

– Bất cứ hành động nào của lòng tốt cũng đều tương tự như thế. Một nguồn sáng dù nhỏ cũng có thể chiếu sáng ra giữa muôn ngàn tội lỗi xấu xa của nhân loại. Một hành động của lòng tốt dù thật nhỏ, cũng vẫn được tỏa sáng trước Chúa và loài người.

Kế đến, vị linh mục phân phát cho mỗi người một que diêm và bảo:

– Bây giờ mỗi người hãy đốt que diêm lên!

Trong giây lát, bóng tối trong nhà thờ đã nhường chỗ cho ánh sáng tỏa ra từ những que diêm li ti khiến nhà thờ tràn ngập những ánh sáng lung linh một cách kỳ diệu. Vị linh mục kết luận:

– Hãy coi đó, dù nghèo nàn về phần thiêng liêng, chúng ta cũng có thể đánh bại bóng tối tăm của tội lỗi và chiếu sáng cả thế giới bằng tình yêu và sự thánh thiện của mình.[1]

 

Chúa Giêsu chính là ánh sáng của thế gian và Người mời gọi chúng ta hãy biết chạy đến với Người là Ánh sáng thật, để được hạnh phúc, như chính Người đã nói: “Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46). Ánh sáng của Chúa soi đường dẫn lối và làm cho ta an tâm bước theo.

Tội lỗi khiến chúng ta ra mù lòa và không còn thấy đường để bước theo Đức Kitô. Nhưng thật may mắn cho chúng ta: Chúa Giêsu đến thế gian không phải để lên án mà là để cứu, và chúng ta hãy để cho Ánh sáng của Chúa soi rọi vào những góc tối trong đời sống hàng ngày của mình. Đồng thời, chúng ta hãy tin vào tình thương và lòng khoan dung của Thiên Chúa để can đảm bước ra khỏi vùng tối của tội lỗi và bước đi trong ánh sáng thật của Ngài. Để tiếp nhận ánh sáng của Chúa, chúng ta phải chấp nhận tiêu hao chính mình như ngọn nến, và dám phơi bày những “góc khuất” trong tư tưởng, lời nói và việc làm của mình trước cái nhìn của Chúa.

Bước theo Đức Kitô, chúng ta được mời gọi trở nên “những que diêm” mang ánh sáng Tin Mừng. Biết bao người sống quanh ta đang cần đến một que diêm được thắp sáng lên của tình liên đới, của sự cảm thông, của chứng tá về sự trung thực, về sự tha thứ, của sự nhường nhịn…

Mẹ Maria đã luôn mở toang cõi lòng cho ánh sáng của Chúa chiếu rọi vào. Rồi Mẹ tỏa lan Ánh sáng ấy bằng một đời sống tin tưởng, phó thác nơi Chúa và đầy lòng bác ái với tha nhân. Đời sống của Mẹ luôn phản chiếu khuôn mặt nhân từ và thương xót của Thiên Chúa. Qua những lần hiện ra, đặc biệt tại 140 phố Bắc,[2] Sơ Catherine Labouré đã phải thốt lên rằng: “Khi ấy gương mặt Đức Mẹ xinh đẹp vô cùng, con không thể tả được.”  Gương mặt Mẹphản chiếu ánh sáng vinh quang và sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn Mẹ, làm cho Mẹ trở nên xinh đẹp.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi quyết tâm tín thác hoàn toàn và bước đi trong đường lối của Thiên Chúa là Ánh Sáng đời tôi. 

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, đời sống con nhiều lần bị che phủ bởi bóng đêm của tội lỗi: sự ganh ghét, đố kị, vô cảm… Xin Mẹ giúp con can đảm bước ra khỏi những vùng tối đó và thắp lên ngọn lửa của lòng bác ái, bao dung với ước mong những người sống quanh con có thể nhận ra khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=113285884710877&id=10…52347517)

[1] Lm. Giuse Đinh Lập Liễm, truyện “Hãy bật sáng lên”, http://www.simonhoadalat.com/Suyniem/SuyNiemNgayThuong/2019- 20/MuaChayPhucSinh/PhucSinh/Tuan04/ThuTu.htm
[2] X. https://gdanhducmebanon.org/cung-so-catherine-laboure-chiem-ngam-duc-me-buoc-1/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *