fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN VI PHỤC SINH

22.5.2022 – CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH – NĂM C

Ga 14,23-29
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.” (Ga 14,23)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Mai đến nhà Hòa học bài. Thấy Hòa ở nhà một mình, Mai rủ Hòa học nhanh rồi đi chơi. Học xong, Hòa nói:

  • Chờ tớ xin phép mẹ đã.
  • Nhưng, mẹ bạn đi làm đến chiều cơ mà.
  • Tớ gọi điện thoại cho mẹ.
  • Cứ đi với tớ, mình sẽ về trước khi mẹ bạn có mặt ở nhà.
  • Không được. Mẹ đã dặn tớ ở nhà, có đi đâu thì phải xin phép mẹ trước.
  • Thế mẹ cậu cứ xem cậu như con nít mãi vậy sao?
  • Không phải đâu. Mẹ tớ thương tớ mới quan tâm đến tớ như vậy. Tớ cũng rất yêu mẹ, nên không muốn để mẹ tớ phải lo lắng. Thử hỏi: Nếu tớ đi với cậu mà không cho mẹ biết, lỡ ra có điều gì dọc đường, không về kịp, mẹ tớ sẽ lo lắng đến thế nào?
  • Ừ nhỉ, cậu nói đúng. Thế thì chúng ta sẽ chơi ở nhà và chờ mẹ của bạn về. Tớ rất ngưỡng mộ mẹ của bạn đấy.

Vì yêu mẹ, Hòa đã luôn làm theo lời mẹ để làm vui lòng mẹ. Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta sống với Chúa trong một tình yêu như thế: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy” (c.23) Giữ lời của Chúa Giêsu chính là dấu chỉ và biểu hiện của lòng yêu mến đối với Chúa Giêsu. Tình yêu không thể là lý thuyết suông. Tình yêu không đòi hỏi sự khôn ngoan nhân loại hay lý luận của khối óc, nhưng ở việc biết lắng nghe và chỉ muốn làm theo ý người mình yêu. Chúa Giêsu muốn chúng ta yêu mến Người bằng việc làm cụ thể là tuân giữ những lời Chúa truyền dạy.

Tuân giữ Lời Chúa, làm theo ý Chúa, chúng ta được cả Ba Ngôi Thiên Chúa yêu mến và cư ngụ nơi chúng ta. Chúng ta được đưa vào trong gia đình của Thiên Chúa. Khi đó, tâm hồn của chúng ta được biến đổi thành thiên đàng, là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. Chính nhờ “giữ Lời Chúa” mà đời sống Kitô hữu có giá trị, chính tình yêu giúp ta sống đạo cách năng động. Hơn nữa, khi vâng giữ Lời Chúa, chúng ta sẽ không cảm thấy cô đơn khi gặp khó khăn thử thách, vì Thiên Chúa Ba Ngôi luôn hiện diện và đồng hành với ta.

Chúa Giêsu đã nói những lời này với các môn đệ trong bối cảnh nữa tiệc ly, trước khi Người chịu khổ nạn. Như thế, Người chuẩn bị cho các môn đệ cách đối diện với những thực tại khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, có những điều Chúa Giêsu nói mà chính các ông lúc ấy chưa hiểu được, thì chính Thánh Thần sẽ hướng dẫn, nhắc nhớ và giải thích tất cả cho các ông. Cũng chính nhờ Thánh Thần khơi lên lòng yêu mến giúp các môn đệ trung thành thực thi Lời Chúa.

Như thế, chúng ta rất cần Chúa Thánh Thần ở với ta hôm nay, để Người dạy dỗ và hướng dẫn ta làm theo Lời Chúa Giêsu, để ta được ở trong gia đình của Thiên Chúa. Chúng ta vui mừng vì Chúa Giêsu về cùng Chúa Cha, Người đưa bản tính nhân loại của chúng ta vào trong đời sống thần linh của Thiên Chúa. Và khi ta sống công bình, bác ái như Chúa dạy, chúng ta sẽ được hưởng mối phúc như Đức Maria là được “Thiên Chúa ở cùng”.

Trước khi được sứ thần truyền tin, Mẹ Maria đã luôn làm theo ý Chúa nên Mẹ “đẹp lòng Thiên Chúa”. Chính vì thế, Thiên Chúa Cha đã chọn cung lòng trinh khiết của Mẹ làm nơi cư ngụ cho Con Một Yêu Dấu của Người. Đồng thời, tâm hồn Mẹ thực sự trở thành thiên đàng, vì Chúa Giêsu hiện diện nơi Mẹ thì cũng có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Mỗi khi đọc kinh Kính Mừng, chúng ta chúc tụng vinh phúc của Mẹ là được “Đức Chúa ở cùng bà”, đồng thời, lời kinh ấy cũng nhắc nhở chúng ta yêu mến Chúa Giêsu cách cụ thể bằng việc thực thi điều Chúa dạy, làm theo ý Chúa, để được cả Ba Ngôi đến ở cùng chúng ta.

 SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tuân giữ các điều răn của Chúa, của Giáo Hội với lòng yêu mến Chúa và tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con yêu mến Chúa bằng cách vâng giữ Lời Chúa, để được cảm nghiệm niềm vui như Mẹ, vì được Chúa luôn ở cùng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=120807280625404&id=103586152347517)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *