fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN VI PHỤC SINH

23.5.2022 – THỨ HAI TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 15,26-16,4a
“Sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.” (Ga 16,2)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thánh nữ Louise de Marillac, Đấng Sáng Lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, vốn là một đứa con ngoại hôn. Vì văn hóa “môn đăng hộ đối” thời đó không cho phép cha mẹ của bé được thành hôn, nên ngay sau khi được sinh ra, bé Louise đã không được ở với mẹ và chẳng bao giờ được biết mẹ mình là ai. May mắn thay người cha Louis Marillac của bé hết mực yêu thương con và ý thức trách nhiệm nuôi con; dù vậy, ông biết mình không thể ở mãi với con, nên đã tìm cho con một người giám hộ, đó là chú Michel Marillac, em của ông. Đến 13 tuổi, người cha cũng qua đời, kể từ đó, chú Michel lãnh trách nhiệm coi sóc, và sắp xếp việc lập gia đình cho cô sau này[1].

Hơn cả người cha trần thế, trước khi đi vào cuộc Khổ Nạn, Đức Giê-su yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, “…và Người yêu thương họ đến cùng”[2]. Biết trước những gì sẽ xảy ra cho các môn đệ, Ngài đã căn dặn các ông đủ điều và hứa sẽ gửi Đấng Bảo Trợ từ nơi Chúa Cha đến[3].

Giáo hội của Chúa Kitô như một con thuyền đưa con người đến bến bình an là Chân-Thiện-Mỹ, trong khi thế gian đi theo giấc mơ danh vọng, tiền tình, thống trị…vì thế Giáo Hội luôn đi ngược dòng, qua tất cả mọi thời đại. Vì ngược dòng, nên luôn bị thiệt thòi, bị bách hại. Sự bách hại thường xảy ra từ phía xã hội, nhưng đôi khi lại xuất phát từ nội bộ Giáo hội. Đây mới là một sự thật đau đớn mà ngay từ thuở sơ khai Giáo hội đã phải trải qua. Chính Chúa Giêsu đã bị kết án nhân danh tôn giáo. Rồi đến các tín hữu thời sơ khai cũng vậy: “Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường” (16,2).

Thánh Phaolô, trước đó có tên là Saolô, là một biệt phái nhiệt thành, luôn thù ghét các Kitô hữu, thù ghét Giáo Hội của Chúa Giêsu chỉ vì thấy “họ không giống mình”, không tôn thờ Thiên Chúa theo cách của mình. “Ông đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục”[4]. Thật đúng như lời Chúa Giêsu đã nói trước: “sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.”(Ga 16, 2)

Đời nọ tới đời kia, nhiều chứng nhân anh dũng đã ngã xuống, nhưng Giáo hội vẫn luôn kiên vững trong Đức Tin. Thánh Phaolô, sau khi được nhận biết Đức Giêsu và đã xác tín: “Tôi biết tôi đã tin vào ai”[5], cũng đã trở nên một Tông Đồ nhiệt thành, chịu biết bao sự bách hại và đã chết vì Danh Đức Kitô.

Sức mạnh nào đã giúp cho Giáo hội đứng vững trước những cuộc bách hại lịch sử ấy? Thưa là chính Thánh Thần. Chỉ có Chúa Thánh Thần – “Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy” (15,26).

Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng” (c.27). Khi được nhận lãnh Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng được nhận lãnh sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa Giêsu. Sự nhiệt thành làm chứng cho Chúa trước hết đòi nơi chúng ta một thái độ cởi mở để đón nhận sự khác biệt của anh chị em, hơn là dựa vào những hình thức sống đạo bên ngoài, nhân danh những chuẩn mực đạo đức khô cứng mà trở nên thiếu thông cảm, thiếu bác ái hay thậm chí loại trừ anh chị em mình.

Mẹ Maria là người đầu tiên được nhận lãnh đầy tràn Thánh Thần: Chúa Thánh Thần đã “rợp bóng” trên Mẹ[6], và Mẹ đã không chỉ làm chứng cho Chúa Giêsu, mà Mẹ còn trao ban chính Chúa Giêsu cho thế giới, cho chúng ta. Mẹ đã hoàn toàn nên một với Chúa Giêsu, nhất là trong cuộc bách hại cuối cùng Người phải chịu, bởi các thượng tế tuyên án.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn để luôn biết cảm thông với người khác, khoan dung, tha thứ dù phải chịu thiệt thòi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống yêu thương, thấu cảm và đừng bao giờ lên án anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=121317670574365&id=103586152347517)

[1][1] X. Elisabeth Charpy, Tiểu sử thánh Louise de Marillac, trang 7 tt.
[2] Ga 13, 1
[3] X. Ga 15,26-27
[4] X. Cv 7,58; 8,1.3
[5] 2Tm 1,12
[6] Lc 1,35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *