fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN X THƯỜNG NIÊN

07.6.2022 – THỨ BA TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Mt 5,13-16
“Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…” (Mt 5,13-14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG: 
‘Thay vì nói những lời lẽ tốt đẹp,chúng ta hãy thay những lời lẽ đó bằng những việc làm tốt đẹp.”[1] Mẹ thánh Têrêsa Calcutta đã nói như vậy và chính Mẹ đã thực hành điều đó. Thật vậy, trong xã hội Ấn Độ, người ta cấm mẹ truyền giáo. Tuy nhiên, số những người từ bỏ đạo Hindu để theo đạo Công Giáo mỗi ngày một tăng. Các nhà chức trách đến theo dõi cũng chẳng bắt lỗi mẹ được điều gì. Thế rồi họ hạch hỏi những người theo đạo Công Giáo, và nhận được câu trả lời: “Thiên Chúa của những người chỉ biết làm những điều tốt lành, thì chắc chắn phải là Đấng hết sức tốt lành. Tôi muốn tôn thờ vị Thiên Chúa đó”.

Đời sống và các việc làm của Mẹ Têrêsa Calcutta quả thật đã tỏa sáng và đem lại vị đậm đà yêu thương cho cuộc sống của những người nghèo, những người bị bỏ rơi trong xã hội Ấn Độ và lan tỏa trên toàn thế giới cho đến hôm nay. Mẹ đã sống trọn vẹn lời dạy của Chúa Giêsu: “Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (cc.13-14).

Đối với người Do Thái, muối không chỉ là đồ gia vị mà là chất bảo tồn thực phẩm. Giao ước của Thiên Chúa với các tư tế là giao ước muối, bởi vì nó phải tồn tại vĩnh viễn.[2] Môn đệ Chúa Giêsu là muối cho đời nếu nhờ họ mà thế gian trung thành giữ giao ước với Thiên Chúa. Họ phải duy trì niềm khát vọng đạt tới đức công chính đích thực và không bao giờ để cho xã hội loài người hài lòng với đời sống nửa đời nửa đạo. Như thế, người Kitô hữu phải có “chất mặn” của Tin Mừng, cái “chất” của Tám mối phúc mà Chúa Giêsu đã dạy, và phải chịu “tan đi” trong môi trường sống mới có thể làm cho “vị mặn của Tin Mừng” được thẩm thấu vào trong thế giới. Cũng thế, ánh sáng chiếu soi mọi người nhưng chính nó lại luôn âm thầm lặng lẽ. Là ánh sáng, đời sống của người tín hữu phải chiếu tỏa niềm vui và hy vọng cho thế giới, nhưng luôn âm thầm và khiêm tốn.

Chính vì sứ mạng “là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian” mà mỗi ngày chúng ta cần làm cho mình thêm mặn, thêm sáng hơn qua việc thực hành Lời Chúa. Sống sứ mạng của Muối và Ánh sáng, chúng ta cần giữ cho mình chất mặn của Tin Mừng, không thỏa hiệp với bóng tối hay để cho tinh thần thế gian làm nhạt nhòa vị mặn của Tin Mừng, không chấp nhận sống trong “bóng mờ” hay ánh sáng ảo. Quả thật, thỏa hiệp là một cơn cám dỗ dai dẳng qua mọi thời đại. Người ta dễ dàng thỏa hiệp để được sống dễ dãi, được hưởng quyền lợi và an nhàn. Tuy nhiên, chính khi lội ngược dòng để sống các giá trị Tin Mừng của Chúa Giêsu: công bình, bác ái, chân thật, hiền lành…chúng ta mới tác động tốt đến cuộc sống, biến đổi xã hội. Khi đó ta mới thực sự là muối và ánh sáng trần gian.

Mẹ Maria chính là hạt muối ướp mặn đời và ngọn đèn chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng cho trần gian, bằng một đời sống thấm đẫm yêu thương và từ bỏ cách âm thầm, khiêm tốn. Nhờ có Mẹ, ngôi làng Nazareth nhỏ bé trở nên quê hương của Đấng Cứu Thế. Mẹ đi đến đâu, nơi đó bừng lên ánh sáng của niềm vui, niềm hy vọng. Mẹ cất lời chào, chị Êlizabeth được đầy Thánh Thần và nhận ra Chúa đang ngự nơi Mẹ. Có Mẹ hiện diện, mọi bế tắc được tháo gỡ, nước lã lại thành rượu ngon và các môn đệ nhận biết quyền năng của Chúa.[3] Ngày hôm nay, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ vẫn đồng hành với từng người chúng ta trong sứ mạng là Muối và Ánh sáng cho trần gian.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đem niềm vui của Chúa cho mọi người, cách âm thầm và khiêm tốn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống mật thiết với Chúa Giêsu như Mẹ, biết đón nhận ánh sáng và chất “mặn” của Chúa từ Thánh Thể và Lời Chúa, để con trở nên muối và ánh sáng trần gian, hầu thế giới ngày một nhận biết Chúa hơn. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=128337843205681&id=103586152347517)

[1] X. https://www.dongnutythanhthe.net/danh-ngon-cua-thanh-teresa-calcutta.html
[2] X. Ds 18,19
[3] X. Ga 2,1-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *