fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN X THƯỜNG NIÊN

09.6.2022 – THỨ NĂM TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Mt 5,20-26
“Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tôi là Giu-se, đứa em mà các anh đã bán sang Ai-cập. Nhưng bây giờ, các anh đừng buồn phiền, đừng hối hận vì đã bán tôi sang đây: chính là để duy trì sự sống mà Thiên Chúa đã gửi tôi đi trước anh em.”[1] Đó là lời nói đầy đức tin của tổ phụ Giuse dành cho những người anh em đã từng làm hại ông. Không những thế, sau khi cha ông qua đời, các anh em vẫn còn sợ ông báo thù chuyện cũ, nên họ lại đến xin ông tha tội. Ông lại khích lệ họ: “Các anh đã định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay, là cứu sống một dân đông đảo. Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cái các anh.[2] Ông Giuse đã tha thứ cho anh em không chỉ bằng lời nói, nhưng bằng hành động đầy đức tin và tình thương.

Tiếp nối bài Tin Mừng hôm qua, hôm nay Chúa Giêsu bắt đầu kiện toàn các Lề Luật về tương quan giữa người với người: “Anh em đã nghe Luật dạy… Chớ giết người… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà…” (cc.21-22). Trong khi các kinh sư và người Pharisêu chỉ quan tâm giữ luật về hình thức và thấy thế là đủ. Chúa Kitô đòi chúng ta thanh luyện cái tâm, thanh luyện mọi tư tưởng và ước muốn của mình. 

Không chỉ sửa lại những chuyện đã xảy ra, Chúa Giêsu còn dạy chúng ta khiêm tốn đi bước trước để hàn gắn cả những mối tương quan có nguy cơ rạn nứt, bởi lẽ khi chính mình đã không nuôi dưỡng những tư tưởng tiêu cực về người khác, thì ta vẫn có bổn phận giúp cho người khác giải toả những tư tưởng tiêu cực liên quan đến ta: “…hãy để của lễ lại đó… đi làm hoà với người anh em ấy đã…” (c.23-24). Chúng ta không thể trình diện Chúa trong trạng thái bất hoà (bên ngoài) hay bất bình (trong tư tưởng) với người khác, mà biết đâu người khác có lý hơn ta. Vậy nên “hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công…” (c.25).

Việc thanh luyện và đền bù là tất yếu, để mọi cội rễ của sự dữ được thanh tẩy trước khi ta bước vào đời sống mới với Thiên Chúa. Do đó, nếu chưa được thanh luyện khi còn sống, thì ta sẽ được thanh luyện sau khi chết. Dù sao, việc thanh luyện ở đời này vẫn nhẹ hơn so với sự thanh luyện ở cõi đời đời. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mau duyệt xét lại các mối tương quan với mọi người trong gia đình, họ hàng, bè bạn, lối xóm… để nếu trong tư tưởng của ta có điều “lấn cấn” với ai, ngại gặp ai…thì đó là người mà ta cần ưu tiên đến thăm hỏi và tìm cách hóa giải sự “lấn cấn” đó.

Đối diện với những người kết án và hành hình Chúa Giêsu, Mẹ Maria Mẹ không kêu gào lên Chúa để tố cáo tội ác của họ, cũng chẳng oán hận nguyền rủa. Mẹ vẫn biết Con của Mẹ không chỉ vô tội, mà còn là Con Đấng Tối Cao, là Đấng Thánh, là Con Thiên Chúa.[3] Thái độ thinh lặng của Mẹ biểu lộ sự đồng cảm và liên kết sâu xa với Chúa Giêsu trong sự nhẫn nhịn và đón nhận tất cả, để tha thứ và cứu độ con người. Với các tông đồ đã nhát đảm bỏ trốn hay chối bỏ Con của Mẹ, Mẹ vẫn yêu thương đón nhận và an ủi các ông, cho dù Mẹ rất có lý do để trách cứ họ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi luôn tìm cách giải thích tích cực nhất cho tất cả mọi người, mọi việc, và chủ động đi bước trước trong việc hoà giải.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, từ kho tàng ơn phúc trong tay Mẹ, xin Mẹ ban cho con ơn khiêm nhường và quảng đại, để con dám đi bước trước đến với người anh chị em đang có khoảng cách với con. Xin dạy con sống yêu thương hòa thuận với mọi người, để được cùng nhau bên Mẹ hưởng tôn nhan Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=129152779790854&id=103586152347517)

[1] St 45,4-5
[2] St 50,20-21
[3] X. Lc 1,32.35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *