fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN X THƯỜNG NIÊN

11.6.2022 – THỨ BẢY TUẦN X THƯỜNG NIÊN
Lễ Thánh Barnaba tông đồ

Mt 10,7-13
“Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy.” (Mt 10,12)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sách Tông đồ Công Vụ kể lại hành trình truyền giáo của các tông đồ sau khi Chúa Giêsu về trời và Chúa Thánh Thần đã được gửi đến với Giáo Hội sơ khai. Tuy nhiên, lúc đầu,các tông đồ chỉ loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Phục Sinh cho những người Do Thái. Sau khi ông Phêrô được Chúa sai đến giảng cho gia đình người sĩ quan ngoại giáo và Thánh Thần cũng ngự xuống trên họ, thì khi đó, người ta mới vui mừng đón nhận những tín hữu gốc dân ngoại. Sau đó, một số tín hữu phải di tản để tránh cuộc bách hại, đã đến những vùng lân cận và loan báo Tin Mừng cho cả những người không phải Do Thái, và một số đông người đã tin theo. Thế là các tông đồ cử ông Banaba đến thăm và khích lệ tinh thần các giáo đoàn non trẻ đó. Ông là một giáo dân, nhưng rất có uy tín và được thánh sử Luca gọi là tông đồ.[1] Tên của ông là Giuse nhưng các tông đồ đổi thành Barnaba, nghĩa là “con của sự an ủi.” Chính ông đã đi tìm và mời ông Saolô (Phaolô) cộng tác với mình để phục vụ giáo đoàn tại Antiokia và trong nhiều hành trình truyền giáo khác nữa. Sau này, khi vai trò của Phaolô đã nổi bật, ngài khiêm tốn nhường bước và đứng vào vị trí sau Phaolô. Giáo Hội kính nhớ ngày 11.6 hôm nay.

Tinh thần khiêm tốn và yêu chuộng sự hòa bình của thánh Banaba tông đồ chính là kho tàng sự bình an, là niềm an ủi mà Chúa Giêsu muốn môn đệ của người phải có để chia sẻ với mọi người khi loan báo Tin Mừng. “Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy” (c.12). Chính khi biết cộng tác với nhau và không tự hào, tự phụ về bản thân, cũng không bám víu vào của cải vật chất hay quyền lực trần thế, người môn đệ tìm được chỗ dựa an toàn đích thực nơi Đức Tinsự phó thác vào Thiên Chúa.

Chính Thánh Vinh Sơn khi sai Thánh Louise de Marillac đi thăm viếng các Hội Bác Ái, cũng đã “xin lòng nhân từ của Chúa dẫn đưa cô, an ủi cô trên các nẻo đường cô đi. Người là bóng mát che ánh nắng mặt trời, là nơi trú ngụ khi mưa rơi, khi trời lạnh lẽo, là chiếc giường êm ấm khi cô mệt mỏi, là sức mạnh khi cô làm việc và sau cùng Người sẽ dẫn cô về bình an và đầy việc làm tốt.[2]

Khi hành lý càng gọn nhẹ, tâm hồn càng thanh thoát. Bình an là điều duy nhất và là thứ hành lý không thể thiếu đối với người môn đệ. Chúng ta sẽ không thể trao tặng Bình An cho người khác nếu trong lòng ta đầy những bất an, tham lam, đố kỵ… Chỉ khi một lòng tìm vinh danh Chúa, chúng ta mới có bình an, và lời nói của ta mới thật sự đem lại bình an cho người khác.

Tâm hồn trầm mặc tĩnh lặng của Mẹ Maria chỉ tha thiết kiếm tìm ý Chúa, làm vinh danh Chúa và biểu lộ tình yêu thương của Chúa cho con người. Chính vì thế, khi Mẹ cất lời chào bà Êlisabeth, bà đã phải kêu lên: “tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng”[3]Bà Elizabeth không cần nhắc lại nội dung lời chào của Đức Maria, nhưng chỉ cần “nghe tiếng” của Mẹ là đã cảm nhận được sự Bình An lớn lao đến nỗi thai nhi trong lòng bà cũng nhảy mừng. Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta trong việc trao tặng Bình An. Từng lời nói, ý tưởng được diễn đạt theo âm giọng của Mẹ đem lại cho người nghe sự thư thái bình an và đầy tràn hoan lạc.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Mỗi ngày, tôi cần soi mình vào “chiếc gương Maria”, để điều chỉnh ý nghĩ, lời nói, âm thanh nét mặt của tôi, hầu có thể đem lại sự bình an cho mọi người tôi gặp gỡ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống khiêm nhường, đơn sơ và bác ái như Mẹ, để tâm hồn con luôn có Chúa là nguồn bình an. Nhờ đó, con có thể gieo rắc bình an mọi nơi mọi chốn mà Chúa đưa con đến. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=129948816377917&id=103586152347517)

[1] Cv 14,4
[2] Tài liệu, 26
[3] Lc 1,44

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *