fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ NĂM TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

23.6.2022 – THỨ NĂM TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

Lc 1,57-66.80
“Tên cháu là Gio-an.” (Lc 1,63)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sách Sáng Thế kể chuyện cụ Abraham được một trăm tuổi và vợ ông là vợ Sara cũng 90 tuổi, khi đó Thiên Chúa mới cho ông bà sinh được một người con là Isaac.[1] Các vị thủ lãnh nổi tiếng của dân tộc Do Thái như Samson và đặc biệt ông Samuel, cũng được sinh từ những gia đình hiếm muộn.[2] Đối với người Do Thái, vô sinh không chỉ là nỗi buồn cho đôi vợ chồng, mà còn là nỗi nhục không được Thiên Chúa chúc phúc, như bị Thiên Chúa lãng quên. Ông Dacaria và bà Êlizabeth cũng phải chịu nỗi nhục như thế, cho dù họ ăn ở tốt lành “không ai chê trách được điều gì”.[3] Rồi bất ngờ, Chúa sai thiên sứ đến báo tin cho ông Dacaria rằng ông được làm cha lúc tuổi già, nhưng ông đã không tin nổi và vì thế, ông bị câm suốt thời gian bà thai nghén.

Với bà Êlizabeth, mẹ của Gioan, nhờ được đầy Thánh Thần,[4] bà nhận ra việc Thiên Chúa biểu lộ tình thương đối với bà, với gia đình bà và với Dân Người. Bà đã chọn cho con bà tên Gioan, có nghĩa là “Thiên Chúa thi ân”, “Thiên Chúa biểu lộ tình thương”. Nhưng những người xung quanh không đồng ý, vì theo thói quen, họ hay lấy tên người cha để đặt cho con. Rồi họ làm hiệu hỏi người cha đang bị câm, ông viết cùng một ý với bà vợ: Tên cháu là Gioan” (cc.60.63). Thật bất ngờ: ngay lúc ấy, ông nói lại được, và ông chúc tụng Thiên Chúa. Trẻ Gioan có sứ mạng đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế, nên được gọi là Tiền Hô, hay Gioan Tẩy Giả, vì ông là người làm phép rửa và kêu gọi người ta sám hối, chờ đợi Đấng Cứu Thế.

Ngoài Chúa Giêsu và Đức Maria, Giáo Hội chỉ mừng sinh nhật một mình thánh Gioan Tẩy Giả, vì ngày sinh của ngài có liên quan đến Chúa Giêsu và ơn cứu độ của mỗi người chúng ta. Chúng ta không biết Thiên Chúa có phán dạy ngài điều gì hay phải thi hành sứ mạng tiền hô của ngài như thế nào, nhưng nhìn vào cuộc sống của Gioan, người ta phải chân nhận rằng: “quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em” (c.66). Với một đời sống trầm lắng trong hoang địa, Gioan Tẩy Giả đã nghe được tiếng Chúa và nhận biết sứ mạng của mình. Ông đã chu toàn sứ mạng làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế và được Chúa Giêsu khen là “người cao trọng nhất trong số phàm nhân”[5]

Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả, mỗi người chúng ta có dịp nhìn lại ơn gọi của mình trong kế hoạch yêu thương của Chúa. Không riêng thánh Gioan được “bàn tay Chúa phù hộ” (c.66), nhưng bàn tay yêu thương của Chúa luôn ở với từng người chúng ta: “Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con”[6]. Cũng như thánh Gioan, mỗi người chúng ta đều có một sứ mạng trong kế hoạch của Thiên Chúa. Ước gì chúng ta cũng biết lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần như thánh Gioan, để nhận biết và sống đúng bổn phận của mình.

Chúng ta không thể quên rằng: Mẹ Maria đã hiện diện trong gia đình ông bà Dacaria và Êlisabeth mấy tháng trước khi trẻ Gioan chào đời. Mẹ đã làm mọi việc để bà Êlizabeth được nghỉ ngơi vì tuổi già và thai nghén. Bàn tay thánh thiện của Mẹ đã giúp cho người chị họ được “mẹ tròn con vuông”, bồng bế, chăm sóc bé Gioan  và nhất là sự hiện diện của Mẹ làm cho cả gia đình ấy được chan chứa niềm vui trong Thánh Thần. Mẹ phục vụ nhân loại cùng với Chúa Giêsu, và trong Chúa Thánh Thần.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi: ý thức sự hiện diện của mình trong gia đình mà Chúa ban cho tôi, để cùng với Chúa Thánh Thần, tôi chăm sóc họ cách âm thầm và chu đáo như Mẹ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã giúp đỡ bà Êlizabeth và trẻ Gioan chào đời trong niềm vui và bình an, con xin phó thác nơi tay Mẹ tất cả những gia đình hiếm muộn, những sản phụ gặp khó khăn và các trẻ thơ mới chào đời, xin Mẹ chăm sóc họ phần hồn phần xác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: )

[1] X. St 18,10;21,1-7
[2] X. Tl 13,2-25; Sm 1,1-28
[3] Lc 1,6
[4] Lc 1,41
[5] X. Mt 11,11
[6] Tv 139,5

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *